ลบคำสบประมาท ไต่เต้าสู่เจ้าของโรงงานผลิตประตู-หน้าต่างครบวงจร

0
2923

จากเด็กนักเรียนนอก ที่ปฏิเสธการไปรับช่วงต่อธุรกิจของคุณพ่อ ซึ่งทำธุรกิจโรงเลื่อยอยู่ในประเทศลาว และทำธุรกิจค้าไม้อยู่ใน จ.เลย แต่ตอนนั้นกลับรู้สึกว่าไม่อยากทำธุรกิจครอบครัวเลย และเห็นว่ามีพี่ชายคนโตอยู่ช่วยงานคุณพ่ออยู่แล้ว เลยตัดสินใจกราบลาคุณพ่อ คุณแม่ ขอเลือกทำงานตามเส้นทางที่ตัวเองคาดหวัง ทำให้โดนคำปรามาสต่างๆ นาๆ

คุณพร้อมพล ธรรมจินดา หรือ คุณเจ เล่าว่า เริ่มงานเป็นฝ่ายขายอยู่กับบริษัทในเครือ SCG ดูแลสินค้า ประตู-หน้าต่าง WINDSOR แต่ด้วยนโยบายการขายของบริษัท คือจะไม่ใช้วิธีการขายของเข้าร้านเอเย่นต์ แต่จะใช้วิธีให้ฝ่ายขาย ไปนำของออกจากร้านเอเย่นต์แทน (คือช่วยเอเย่นต์ขายของนั่นแหละ) จนมาวันหนึ่งเกิดความคิดว่า “ถ้าเราต้องทำขนาดนี้ เราเป็นเอเย่นต์เองดีกว่าไหม?”  จึงได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษาเจ้านาย ชื่อ พี่เจมส์ (และนี่คือที่มาของชื่อ บริษัท เจแอนด์เจ โฮมโซลูชั่น) และชวนเจ้านายลาออกจากบริษัท เพื่อมาหุ้นกัน เป็นตัวแทนจำหน่าย WINDSOR  ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากทาง SCG ให้เป็น Authorized Dealer ของ WINDSOR โดยสามารถตั้งโรงงานประกอบประตูหน้าต่าง ภายใต้แบรนด์ WINDSOR ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย จนถึงทุกวันนี้ บริษัทเจแอนด์เจ โฮมโซลูชั่น ไม่ได้ทำแค่ประตู-หน้าต่าง WINDSOR หากแต่เป็น โซลูชั่นให้กับทุกโฮมอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะทำประตู-หน้าต่าง จากทุกวัสดุในท้องตลาดแล้ว ยังขายรางน้ำฝนยี่ห้อ SCG ฝ้าชายคา และแผงโซล่าเซลอีกด้วย

ชีวิตจริงในการทำธุรกิจต่างจากที่คิดไว้ (มาก)

เมื่อได้ทำธุรกิจเอง ต้องบอกเลยว่าไม่เป็นไปตามที่คิดเลย จากที่เคยคิดว่าเป็นเอเย่นต์น่าจะสบาย นั่งเฉยๆ เดี๋ยว SCG ก็ส่งคนมาช่วยขายของให้ แต่สุดท้ายไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่เคยคิด เพราะเราต้องดูแลระบบเองทั้งหมด  ไม่ใช่แค่การขาย ผลิต และ ติดตั้ง หากแต่รวมไปถึงรายละเอียดปลีกย่อยเล็กๆ น้อยๆ อีกมาก  แม้กระทั่ง ก๊อกน้ำรั่ว เราก็ต้องเป็นคนจัดการ คนงานทะเลาะกันก็เป็นเรื่องของเราด้วย

พลิกวิกฤติโควิด19 ปรับตัวขายออนไลน์

ในช่วงโควิด19 ถือเป็นความยากลำบากของเราในการทำตลาด เนื่องจากโครงการใน หัวหิน-ชะอำ ที่เราเข้าไปติดตั้งประตูหน้าต่าง ส่วนใหญ่เป็นบ้านพักตากอากาศของชาวต่างชาติ เมื่อปิดประเทศลูกค้าเหล่านี้ไม่สามารถโอนบ้านได้  ทางโครงการได้ชะลองานติดตั้งประตูหน้าต่างของเราไปด้วย รวมถึงงานบ้านเดี่ยวต่างๆ หยุดชะงักหมด และต้องนั่งทำงานอยู่ที่บ้านอีกด้วย พอได้อยู่บ้านนานๆ ก็ได้สังเกตว่า การอยู่บ้านทำให้เรารู้ว่ามีของบางอย่างที่เราไม่เคยหยิบจับใช้ในช่วงที่ออกไปทำงานนอกบ้าน มันเสียไปโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะไม่ได้ใช้งาน ดังนั้น จะต้องมีคนที่ Work From Home แล้วได้อยู่บ้านนานๆ จะต้องคิดซ่อมแซมประตู-หน้าต่างที่เก่าหรือชำรุด จึงใช้วิธียิงแอดโฆษณาขายสินค้า WINDSOR ผ่านทางเฟซบุ๊ก เน้นกลุ่มเป้าหมาย Renovate บ้านเป็นหลัก ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก จนสามารถรอดพ้นวิกฤติมาได้ และตอนนี้กำลังศึกษาโทคโนยีเมต้า (Metaverse) เพื่อจำลองบ้านในระบบ 3D เสมือนจริง เพื่อให้ลูกค้าได้จำลองสถานการณ์ก่อนเลือกซื้อและติดตั้ง

เพื่อนให้ฉายาชีวิตเหมือนพระเอกหนัง

เมื่อถูกถามถึงคำนิยามประจำตัว Genius Millionaire Playboy Philanthropist ซึ่งไปคล้าย กับ Iron Man ก็รีบปฏิเสธทันควันว่า “ผมไม่เก่งและรวยขนาดนั้นครับ….” (ไม่ปฏิเสธ 2 ข้อหลัง) แต่ก็ยังอธิบายต่อว่า ฉายานี้ได้มาจากเพื่อนๆ และสาวๆ ที่มองว่า เราเป็นคนเก่ง (Genius) เป็นนักธุรกิจ (Millionaire) และนิสัยก็แอบเจ้าชู้นิดๆ (Playboy) แต่ก็มีความใจบุญสุนทาน (Philanthropist) สร้างโบสถ์ สร้างเมรุ สร้างพระ จัดกฐินอยู่ประจำ

แตกไลน์ทำธุรกิจ “รังนก” แต่ถูกกดราคา  

นอกจากขายวัสดุก่อสร้างแล้ว คุนพร้อมพล ยังทำธุรกิจเสริมอีก 1 อย่าง คือ รังนกนางแอ่น (คอนโดนก) โดยสร้างบนที่ดินเดิมของคุณพ่อ คุณแม่ ใน จ.ประจวบฯ 2 แห่ง เพราะเห็นว่า คุณแม่ทานรังนกอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ก็ดีกว่าเอาที่ดินไปเพาะปลูกอย่างอื่น สร้างคอนโดนก ให้นกนางแอ่นมาอาศัยอยู่เพื่อเก็บรังนกไปขายน่าจะดี แต่สุดท้ายก็เกิดเรื่องดราม่า ถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาอีก ด้วยข้อกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า ทำให้ไม่สามารถขายรังนกได้อย่างเสรี สุดท้ายจึงตัดสินใจเอารังนกของตัวเองไปให้รุ่นพี่ผลิตใส่ขวด สร้างแบรนด์ของตนเองออกมา เอานามสกุล “ธรรมจินดา” ไปตั้งตามความหมาย เพชรนิลจินดา ในภาษาอังกฤษ ได้ชื่อแบรนด์ที่ผลิตว่า Crystal จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ “เพจ รังนก Crystal” และฝากวางจำหน่ายตามหน้าร้านอาหาร และร้านกาแฟของเพื่อนๆ

สั่งจองนิตยสาร Howe ฉบับที่ 104 โดยไม่ต้องรอหาตามแผงได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.