ดีแทค ช่วยคนสูงวัยสร้างรายได้ ไม่เป็นภาระลูกหลาน

0
1778

ประเทศไทย กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ภายใน 30 ปี จะมีประชากรกลุ่มเกษียณ และใกล้เกษียณมากกว่า 30 ล้านคน หากคนเหล่านี้ก้าวไม่ทันเทคโนโลยี จะไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ธนาคาร และบริการอื่นๆ ของรัฐ และเกิดปัญหา “ภาระพึ่งพิงทางสังคม” (Social Dependency)  ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างทาง เศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข  

……………………………………………… 

เปลี่ยนผ่านสังคมสู่ยุคดิจิทัลอย่างเท่าเที่ยม

นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ปี 2564-2573 เป็นทศวรรษแห่งสูงวัยสุขภาวะดี (Decade of Healthy Ageing) ขณะที่ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์ว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้าอัตราส่วนพึ่งพิงของ ผู้สูงวัย ต่อ วัยแรงงาน จะเพิ่มขึ้นจาก 27.7% เป็น 56.2%  ดีแทค ในฐานะองค์กรเอกชน และ corporate citizenship ที่มีเป้าหมาย ในการนำเทคโนโลยีสร้างสรรค์สังคม จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนผ่านสร้างสังคมสูงวัยยุคดิจิทัล

จับมือพันธมิตรส่งเสริมผู้สูงวัยทำธุรกิจออนไลน์

ดีแทค ได้ร่วมมือกับพันธมิตร 3 องค์กร ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และ “ยังแฮปปี้” YoungHappy จัดทำ โครงการปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+  ปิดช่องว่างความไม่รู้เทคโนโลยี แนะนำ ส่งเสริมทักษะการขายสินค้าออนไลน์ให้ผู้สูงวัย ได้เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจ และให้ความรู้เกี่ยวกับภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์  

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ logo-ภารกิจปั้นผู้ประกบการวัยเก๋า-09-1-1024x527.png

โดยมี ยังแฮปปี้” เป็นผู้ทำหน้าที่คัดเลือกกลุ่มผู้สูงวัย 1,500 คน ที่อยู่บ้านลำพังและต้องการหารายได้เสริม สมัครเข้ามาจาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ให้เหลือ 250 คน เข้ารับการอบรมการทำตลาดออนไลน์ สร้างรายได้ด้วยตัวเองเพิ่มขึ้น 15% ตามคอนเซปต์ “สนุก มีคุณค่า และพึ่งพาตัวเองได้”  

มีทีมงาน  “ดีแทคเน็ตทำกิน” เป็นพี่เลี้ยง ร่วมเป็นแอดมินเพจ ให้คำปรึกษา แก้ปัญหา และหาจุดขายให้ จนกว่าจะมีความมั่นใจและสานต่อดูแลธุรกิจออนไลน์ของตัวเองได้  ด้าน มูลนิธิอินเทอร์เน็ตฯ จัดอบรมการรับมือภัยเสี่ยงในโลกออนไลน์ ขณะที่ “ดีป้า” เป็นผู้สนับสนุนโครงการ เชื่อมโยงพันธมิตรหน่วยงานภาครัฐ

ภายใต้กลยุทธ์ Responsible Business digital inclusion  ของดีแทค เชื่อว่า ผู้สูงวัยที่ได้รับการอัปสกิลดิจิทัล จะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ทำให้ GDP เติบโตชึ้นได้ และยังเพิ่มศักยภาพในการพึ่งพาตนเอง ไม่เป็นภาระ เปลี่ยนจากประชากรผู้มีความเปราะบาง ไปสู่ประชากรที่มีคุณค่าในอนาคต..

สั่งจองนิตยสาร Howe ฉบับที่ 104 โดยไม่ต้องรอหาตามแผงได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.