Why does British Queen have two Birthdays?

0
803
LONDON, ENGLAND - JUNE 09: Queen Elizabeth II smiles at Prince William, Duke of Cambridge during Trooping The Colour ceremony at The Royal Horseguards on June 9, 2018 in London, England. The annual ceremony involving over 1400 guardsmen and cavalry, is believed to have first been performed during the reign of King Charles II. The parade marks the official birthday of the Sovereign, even though the Queen's actual birthday is on April 21st. (Photo by Dan Kitwood/Getty Images)

Why does British Queen have two Birthdays?

 

 

หลังผ่านช่วงเวลาที่ชาวอังกฤษได้รับความปลาบปลื้มไปแล้วในเดือนที่ผ่านมา มาในเดือนมิถุนายนนี้ก็ยังเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ชาวอังกฤษทุกคนจะมีความสุขอีกครั้ง เพราะเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพ 92 พรรษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษนั่นเอง

…แต่ เอ๊ะ! ทำไมวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ จึงมาอยู่ในเดือนมิถุนายน ไม่ใช่เดือน เมษายนอย่างที่รู้กัน หรืออังกฤษจะนิยมให้มีวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 วัน

 

 

ทำไมต้องมีวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 วัน

ตามความเป็นจริงแล้ว วันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ที่แท้จริงจะตรงกับวันที่ 21 เมษายน ของทุกปี (ประสูติวันที่ 21 เมษายน ค.ศ.1926) แต่ทว่าในวันดังกล่าวไม่ได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองสักเท่าไร จะมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายนของทุกปีแทน ทำให้ในปี 2018 วันคล้ายวันพระราชสมภพ 92 พรรษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ จึงตรงกับวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งถือเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาอย่างเป็นทางการ และเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดต่อกันมานับร้อยปี

เหตุผลที่ทำให้อังกฤษต้องมีธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติในเรื่องของวันคล้ายวันพระราชสมภพแห่งกษัตริย์ในราชวงศ์ 2 วัน ก็เนื่องด้วยมาจากเมื่อครั้งอดีต พระเจ้าจอร์จที่ 2 แห่งราชวงศ์ ได้ทรงกำหนดขึ้นมาเมื่อราว 250 ปีก่อน หรือประมาณปี 1748 โดยพระองค์ประสูติในเดือนพฤศจิกายน และในเดือนนั้นของทุกปีสภาพอากาศของอังกฤษตกอยู่ในความหนาวเย็น ยากที่จะจัดงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาได้ พระเจ้าจอร์จที่ 2 ของอังกฤษ จึงทรงมีพระราชดำริว่า เดือนพฤศจิกายนไม่ใช่เวลาเหมาะควรในการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่เป็นทางการได้ โดยเฉพาะการจัดขบวนพาเหรดของกองทหารอย่างสมพระเกียรติ

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้พระเจ้าจอร์จที่ 2 แห่งอังกฤษ ตัดสินพระทัยเลื่อนการจัดงานวันคล้ายวันพระราชสมภพมาเป็นช่วงฤดูร้อน คือในเดือนมิถุนายนแทน เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่สภาพอากาศในประเทศดูแจ่มใส ไม่หนาวเย็นเหมือนเดือนพฤศจิกายน และทำให้ประชาชนชาวอังกฤษสามารถออกมาร่วมงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ครั้งนี้ได้อย่างถ้วนหน้า และนับตั้งแต่นั้น ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดธรรมเนียมปฏิบัติในเรื่องของวันคล้ายวันพระราชสมภพของกษัตริย์ในราชวงศ์อังกฤษถึง 2 วัน และยึดถือเอาทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายนเป็นวันฉลองวันพระราชสมภพขององค์ประมุขประเทศอย่างเป็นทางการสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

สามารถอ่านต่อได้ที่ Howe Magazine ฉบับที่ 77

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.