5 สิ่งมงคล ที่ควรมอบในวันตรุษจีน

0
1632

เทศกาลวันตรุษจีนใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับครอบครัวไทยเชื้อสายจีนที่กำลังเตรียมของไหว้เจ้าอยู่ ก็คงไม่พ้นของฝากติดไม้ติดมือเป็นของขวัญในวันตรุษจีนให้กับญาติผู้ใหญ่หรือลูกหลาน เพราะการให้ของขวัญในวันตรุษจีนถือเป็นธรรมเนียมสำคัญเลยก็ว่าได้ และปฎิบัติกันมายาวนานเพื่อสร้างสิริมงคลให้กับครอบครัว มีการให้พรและขอพรกัน รวมถึงนำผลไม้มงคลและขนมต่างๆ มอบให้กันเปรียบเสมือนคำอวยพร ถ้าหากใครยังไม่รู้ว่าจะมอบอะไรเป็นของขวัญในวันตรุษจีนนี้ Howe Magazine ของนำเสนอ 5 สิ่งพิเศษที่ทั้งน่าให้และน่ารับ และยังมีสิริมงคลอีกด้วย ใครได้รับรับรองถูกใจแน่นอน

อั่งเป่า และ แต๊ะเอีย

เนื่องในวันตรุษจีนบรรดา อากง, อาม่า, หรือเหล่าบรรดาผู้ใหญ่ทั้งหลาย เขาจะแจกอั่งเปาให้กับลูกๆ หลานๆ กันเพื่อเป็นสิริมงคลโดยจะใส่เงินเข้าไป คำว่าอั่งเปานั้นมีความหมายว่า “ซอง” ที่เป็นสีแดงสิริมงคล และซองอั่งเป่ามีภาษาจีนที่มีความหมายหลายประการ เช่น ขอให้มีความสุข ขอให้ร่ำรวย เป็นต้น ซึ่งเงินที่อยู่ในซอง ถือเป็นเงินมงคลมากๆ คนที่ได้รับก็ย่อมมีความสุข

ส้ม

ตามธรรมเนียมตรุษจีนแล้ว นอกจากการให้อั่งเปา “ส้ม” ก็ถือเป็นของขวัญอย่างหนึ่งที่นิยมมอบให้แก่ผู้ใหญ่ โดยส้มเปรียบเสมือนสีทองเป็นสีมงคลของชาวจีน จึงเรียกกันว่า ส้มสีทอง เหตุที่เลือกส้มสีทองมอบให้แก่ผู้ใหญ่ ก็เพราะว่า “ส้ม” ออกเสียงตามสำเนียงแต้จิ๋วว่า “กิก” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าความสุข หรือโชคลาภนั้นเอง “ส้ม” จึงเป็นทั้งของขวัญที่เป็นมงคล และเป็นของขวัญที่มีประโยชน์แก่ผู้รับ เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ

ทอง

นอกจากจะให้อั่งเปาแล้ว “ทอง” ถือเป็นสิ่งที่มีมูลค่าและยังมีความหมายที่ดี คนส่วนใหญ่ก็นิยมให้ทองกัน พราะทองเป็นสิ่งที่ยิ่งเก็บไว้ก็จะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น โดยคนส่วนใหญ่ในวันตรุษจีนมักจะให้ทองรูป ปี่เซียะ, รูปปั้นเต่า, พระยิ้ม, ดอกบัว, คางคงสามขา ซึ่งมีความหมายที่ดี เสริมบารมี เสริมโชคลาภ อายุยืน ร่ำรวย ชาวจีนยังมีความเชื่อกันอีกว่าทองเป็นตัวแทนของพลัง อำนาจ อีกด้วย

พัด

คำว่า “พัด” ในภาษาจีนอ่านออกเสียงว่า “ซ่าน” แปลว่าเมตตากรุณา และยังมีความหมายโดยนัยอีกว่า มีลูกหลานมากมาย มีเงินใช้ไม่มีวันหมด ซึ่งถือว่าเป็นความหมายที่ดี และยังนิยมนำไปตกแต่งประดับบ้านจะช่วยพัดเงินพัดทองไหลมาเทมาได้ พัดจึงเป็นสิ่งมงคลอีกหนึ่งอย่าง และมีความสำคัญสำหรับเทศกาลตรุษจีน

ชุดน้ำชา

ชาวจีนชื่นชอบดื่มน้ำชากันมาก ยิ่งมีเทศกาลตรุษจีนแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือชาร้อนๆ สำหรับแขกผู้มาเยื่อน ยิ่งชุดน้ำชาที่มีลวดลายสวยงามแล้วยิ่งน่ามองน่าหลงไหลเลยก็ว่าได้ ซึ่งการมอบชุดน้ำชาเป็นสิ่งที่นิยมมอบให้กันในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะชุดน้ำชามีมูลคาราคาแพง คนส่วนใหญ่จึงนิยมมอบชุดน้ำชาให้กันในโอกาสพิเศษ

นอกจาก 5 ของมงคลเหล่านี้ ยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถมอบให้เป็นของขวัญในวันตรุษจีนได้ ซึ่งเราได้คัดเลือกเพียง 5 อย่าง ที่คิดว่าสามารถนำไปมอบญาติผู้ใหญ่หรือลูกหลานได้ ไม่เพียงแต่มอบในวันตรุษจีนเท่านั้น ยังสามารถมอบได้ทุกช่วงเวลา เพราะเป็นของขวัญที่มีความหมายที่ดี จึงเหมือนกับการมอบสิ่งดีๆให้กัน และที่สำคัญนอกจากการมอบของเหล่านี้แล้ว อย่าลืมทำความคิด จิตใจสงบ คิดดี สิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นกับตัวเราและคนรอบข้างด้วยนะคะ

ขอบคุณรูปภาพจาก : unsplash.com

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.