“ทรัมป์” ลงนามคำสั่งพิเศษ คุมเข้มโซเชียลฯ หลังถูกทวิตเตอร์ติดป้ายแท็ก fact-check

0
935

วันที่ 29 พ.ค.2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ลงนามคำสั่งพิเศษในฐานะประธานาธิบดี ให้คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐ หรือ FCC ทบทวนเนื้อหาในมาตรการ 230 ของกฎหมาย “Communications Decency Act” ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้บรรดาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และยูทูบ ได้รับการยกเว้นทางกฎหมาย ไม่ต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงบนแพลตฟอร์มของตน

ซึ่งหากคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย จะเป็นช่องทางให้สื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้เสี่ยงต่อการถูกฟ้องมากกว่าเดิม และอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับของรัฐบาลยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เชื่อว่า คำสั่งพิเศษดังกล่าว เป็นการตอบโต้ทวิตเตอร์ ที่ขึ้นแถบคำเตือน fact-check ใต้ข้อความ 2 ข้อความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีการอ้างว่าระบบลงคะแนนทางไปรษณีย์ (mail-in voting) จะนำไปสู่การทุจริตฉ้อโกงผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.

เนื่องจากยังไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีความพยายามโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น ทวิตเตอร์จึงได้แปะลิงค์ให้ผู้อ่าน “ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการลงคะแนนทางไปรษณีย์” ไว้ใต้ทวีตของทรัมป์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ทำเช่นนี้ หลังจากที่โดนวิพากษ์วิจารณ์มานานหลายปีว่าเพิกเฉยกับพฤติกรรมละเมิดกฎเกณฑ์ของ ทรัมป์ ที่มักจะทวีตโจมตีใครต่อใคร หรือไม่ก็แพร่ข้อมูลบิดเบือนไปสู่ผู้ติดตามบัญชีของเขาซึ่งมีมากกว่า 80 ล้านคน

การตักเตือนเบาๆ ของทวิตเตอร์คราวนี้ทำให้ ทรัมป์ หัวเสียอย่างมาก และได้ออกมาโจมตีทวิตเตอร์อย่างรุนแรง ว่าปิดปากฝ่ายอนุรักษ์นิยม, ปิดกั้นเสรีภาพทางการพูด และกล่าวหาว่ากำลังแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2020

เครดิต : realdonaldtrump , bbc

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.