ร่วมเดินทางไปยังเส้นทางสายไหม ไปกับ Max Mara Resort 2025 Collection ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวการเดินทางของ Marco Polo บนเส้นทางสายไหม และการผสมผสานความหลายหลายทางวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และศิลปะ ของตะวันออกและตะวันตกอย่างลงตัว นำเสนอผ่านเสื้อคลุมแบบ “robes de chambre” และกระโปรงผ้ากำมะหยี่อันโดดเด่น รวมถึงผ้าโพกหัวที่ได้ Stephen Jones มาร่วมออกแบบด้วย

0
216

Venetia

เมืองบนทะเลสาบทางตอนเหนือของอิตาลีในสมัยโรมัน ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมนต์ขลัง และมีสเน่ห์มากที่สุดในโลกเมืองหนึ่ง ต้องขอบคุณพ่อค้ายุคกลางที่ชาญฉลาดและกล้าได้กล้าเสีย ซึ่งดูเหมือนว่านักเขียนทุกคนพยายามจะบรรยายถึงความสวยงามและเวทมนตร์ของเมืองแห่งนี้ “มีบางสิ่งในเวนิสที่แตกต่างจากที่อื่นบนโลก ซึ่งจะทำให้คุณละทิ้งนิสัยและสิ่งที่เคยพบเห็นในชีวิตประจำวันทั้งหมดเพื่อเข้าสู่สวนมหัศจรรย์” Mary Shelley (แมรี่ เชลลี่) กล่าว

พ่อค้าที่มีชื่อเสียงที่สุดในช่วงเวลานั้นคือ Marco Polo (มาร์โค โปโล) โดยในวาระครบรอบ 700 ปีการเสียชีวิตของเขา โลกจะได้เห็นนิทรรศการและเหตุการณ์สำคัญมากมาย Marco Polo เป็นคนเปิดกว้าง ใฝ่รู้ และมีความอดทนสูง ถึงขนาดมีคนกล่าวว่าเขาเป็นนักสตรีนิยมยุคแรกๆ ในบันทึกการเดินทาง ศตวรรษที่ 13 ของเขา ‘Il Milione’ ได้อธิบายถึงวิถีชีวิตของผู้หญิงและเด็กผู้หญิงชาวตาตาร์ที่ขี่ม้าได้เหมือนผู้ชายโดยไม่มีการตัดสินจากสังคม และประหลาดใจกับเกาะในอินเดียซึ่งมีแต่ผู้หญิงอาศัยอยู่ โดยผู้ชายจะสามารถไปเยือนได้เพียงปีละสามเดือนเท่านั้น

Max Mara เดินตามรอยของ Polo ด้วยคอลเลคชั่นที่หรูหราและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่หวังจะสร้างความมหัศจรรย์ Polo ใช้เวลากว่ายี่สิบปีที่ราชสำนักของกุบไลข่านในมองโกเลีย สถานที่ที่ยังคงผลิตขนแกะอูฐและแคชเมียร์จนกระทั่งทุกวันนี้ นอกจากนี้สินค้าเหล่านั้นยังถูกซื้อขายบนถนนที่ถูกเรียกว่า “เส้นทางสายไหม” ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับการค้าขายสินค้าหรูหราทุกประเภท และแน่นอนว่าคอลเลคชั่นนี้เปิดตัวด้วยสีอูฐ สีดำ สีขาว และสีแทน นำเสนอผ้าไหมในเฉดสีละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นสีที่เหมือนกับสินค้าที่ Polo อาจนำกลับมาจาก Cathay (คาร์เธย์) หรือ Constantinople (กรุงสแตนติโนเปิล)  จากเสื้อคลุมแบบ ‘robes de chambre’  (เสื้อคลุมตัวยาวมีเชือกผูกด้านหน้า) ถึง เสื้อคลุม parkas (พาร์กา) และ tabarri (ทาบาร์ริ)  Max Mara ได้นำเสนอเสื้อโค้ตที่สง่างามที่สุด มีชุดราตรีสำหรับโอกาสพิเศษ และยังมีเบลเซอร์ที่ ยาวโดดเด่น ชุดทูนิคที่ดูทันสมัย เสื้อผ้าที่ถูกตัดเย็บอย่างเฉียบคม และชุดวันพีซที่ดูเรียบง่ายแต่ยังสง่างาม เหมาะสำหรับการเดินทางและการผจญภัย พู่ขนาดใหญ่ เชือกผูกเอวแบบหนา ผ้าเช็ดหน้าอันงดงาม และกระโปรงผ้ากำมะหยี่ที่เป็นจุดเด่นสำคัญที่สุด รวมถึงเครื่องประดับศีรษะแบบผ้าโพกหัวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการร่วมมือกับช่างทำหมวกชื่อดังอย่าง Stephen Jones (สตีเฟ่น โจนส์)

ตำแหน่งของ La Serenissima ในฐานะศูนย์กลางการค้าระหว่างตะวันออกและตะวันตกทำให้ศิลปะและสถาปัตยกรรมของทั้งสองฝ่ายสามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ซุ้มโค้งแหลมที่สง่างาม และการแกะสลักอันประณีตสร้างสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ และน่าอัศจรรย์ John Ruskin (จอห์น รัสกิน) กล่าวว่าพระราชวัง Palazzo Ducale และลวดลายลูกกรงที่ละเอียดอ่อนของลอเจียนคือ “อาคารกลางของโลก” การตกแต่งแบบโกธิกของเวนิสที่หรูหราและประณีตสามารถพบได้ในสิ่งทอเช่นกัน Max Mara นำเสนอลวดลายที่ถักทออย่างประณีตซึ่งมีสเปรย์ดอกไม้ที่โดดเด่น และลวดลายที่เกี่ยวข้องกับศาสนาโซโรอัสเตอร์ ศาสนาฮินดู และแนวคิดปรัชญาจีนของหยิน-หยาง 

เช่นเดียวกับนักเดินทางอย่าง Marco Polo ที่จะมอบหมายให้ผู้หญิงดูแลกิจการในขณะที่พวกผู้ชายออกไปทำภารกิจการค้าที่กินเวลานานหลายปี นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในเวนิสมีสิทธิพิเศษ และ มีอำนาจมากกว่าที่อื่น สำหรับ La Serenissima มักเป็นสถานที่ที่ถูกแทนภาพโดยผู้หญิง ซี่งแสดงให้เห็นถึงความยุติธรรม ความกลมเกลียว อำนาจ ความก้าวหน้า ความภักดี และความสง่างาม ไม่มีที่ใดที่จะเหมาะสำหรับการแสดงคอลเลคชั่น Resort 2025 ไปกว่า เวนิส เมืองที่เป็นต้นกำเนิดของธุรกิจการค้าสินค้าหรูหรานี้

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.