เลาะเลี้ยวเที่ยวกรุงเทพฯ บนถนนหน้าพระลาน

0
2271

      เลาะเลี้ยวเมืองกรุงวันนี้จะพาไปสัมผัสวิถีเก่าในมุมใหม่ บนถนนหน้าพระลาน ที่ถือเป็นอีกหนึ่งชุมชนในย่านเก่าแก่ ของกรุงเทพมหานครที่ยังคงความคลาสสิกของความสวยงามในภาพบรรยากาศเก่าๆ สถานที่แห่งนี้ครอบคลุมบริเวณด้านหน้าฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้ว) หรือบริเวณด้านหน้าของมหาวิทยาลัยศิลปากร ทอดยาวไปจนถึงบริเวณสนามหลวง

ตึกแถวหน้าพระลานเป็นอาคารสถาปัตยกรรมยุโรปแบบ นีโอคลาสสิก ซึ่งเป็นที่นิยมในทวีปยุโรปช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 จุดเด่นของอาคารกลุ่มนี้คือมุขยื่นที่คูหาหัวมุมและคูหากลาง มีหน้าบันโค้งกลม ที่ปลายหน้าบันทั้งสองข้างเป็นปูนปั้นรูปผอบ บริเวณทับหลังตกแต่งด้วยลวดลาย พวงดอกไม้ เสาระเบียงชั้นบนเป็นแบบไอโอนิก ส่วนเสารองรับเฉลียงชั้นล่างเป็นแบบดอริก ซุ้มหน้าต่างเป็นรูปครึ่งวงกลม ช่องแสงเป็นลายรูปพัด กรุกระจกและบานหน้าต่างเป็นบานเฟี้ยมไม้สี่บาน ทอดยาวถึงพื้น ส่วนคูหาที่ไม่มีมุข ซุ้มหน้าต่างก็เป็นครึ่งวงกลมแต่บานหน้าต่างเป็นบานเปิดแยกสองชุด ที่ช่องลมเหนือหน้าต่างเป็นไม้แกะสลักลวดลายสวยงาม บานประตูชั้นล่างเป็นบานเฟี้ยมหกบาน บานกรอบและลูกฟักเป็นไม้มีช่องลมเหนือบานประตูเป็นรูปโค้ง ส่วนผนังอาคารเซาะร่องให้ดูคล้ายหิน หลังคามุงด้วยกระเบื้องซีเมนต์สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน และด้วยความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์นี้ กรมศิลปากรจึงขึ้นทะเบียนตึกแถวริมถนนหน้าพระลานเป็นโบราณสถานเมื่อ พ.ศ. 2543

รวมถึงตึกแถวท่าช้างและตึกแถวท่าเตียน อันเป็น กลุ่มอาคารโบราณสถานที่ตั้งอยู่โดยรอบพระบรมมหาราชวัง ซึ่งหากนับรวมเวลา กว่า 100 ปีแล้วที่อาคารตึกแถวริมถนนหน้าพระลานได้ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นประตูที่คอยเปิดรับนักท่องเที่ยวและผู้คนที่ได้แวะเวียนผ่านมา เพราะบริเวณนี้ต่างเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ มากมายเรียงรายไปตลอดแนวตึก รวมถึงไปรษณีย์ ร้านถ่ายรูป ร้านขายของที่ระลึก และอื่นๆ อีกมากมาย

จากอาคารตึกแถวที่เคยสวย โดดเด่น เมื่อเวลาผันผ่านไปนานวันเข้าจึงทำให้เกิดการทรุดโทรมและเสื่อมสภาพลงไปตามกาลเวลา รวมไปถึงระบบสาธารณูปโภคภายในอาคาร ทั้งระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้า และระบบบำบัดน้ำเสีย ล้วนแต่ล้าสมัย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้อาคารทั้งในด้านสุขอนามัยและอัคคีภัย ดังนั้นสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในฐานะที่ดูแลตึกแถวถนนหน้าพระลาน จึงได้จัดทำโครงการบูรณะตึกแถวถนนหน้าพระลานขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2551 โดยเริ่มดำเนินงานซ่อมแซมในเดือนกรกฎาคม 2553 และแล้วเสร็จในช่วงเดือนมีนาคม 2554 ที่ผ่านมา

เนื่องจากองค์ประกอบต่างๆ ของสถาปัตยกรรมยังคงอยู่ในสภาพดี การซ่อมแซมจึงเป็นการบูรณะให้คงสภาพเดิมไว้ทั้งหมด เน้นการซ่อมแซมส่วนที่หายไปให้กลับคืนมาอย่างที่เคยเป็น ไม่มีการต่อเติมส่วนประกอบใดๆ ส่วนด้านหลังอาคารที่มีการต่อเติมหลายครั้ง ได้ทำการซ่อมแซมและเสริมโครงสร้างให้แข็งแรง แยกส่วนจากโครงสร้างเดิม พร้อมทั้งปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคในอาคารให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ในระยะยาว

แม้ในวันนี้อาคารตึกแถวหน้าพระลานจะมี ความสวย โดดเด่น น่ามองเพียงใด แต่ทว่ายังคงแฝงไปด้วยบรรยากาศเก่าๆ ของผู้คน ดังนั้นเมื่อใครก็ตามที่ผ่านไปบริเวณถนนหน้าพระบรมมหาราชวัง จะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่ไม่ต่างไปจากเดิม ความสวยงามยังคงอยู่รอให้คุณไปสัมผัส

 

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

 

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.