AIS เปิดเวทีโชว์ผลงาน หนุน Startup เติบโตอย่างยั่งยืน

0
1265

ดร.ศรีหทัย พราหมณี ผู้จัดการด้านเอไอเอส สตาร์ทอัพ กล่าวว่า แนวคิดของผู้ประกอบการ Startup คือ มุ่งหาโซลูชันส์ที่จะแก้ไขปัญหาของการใช้ชีวิต ธุรกิจ หรือ ปัญหาของสังคมโลก ด้วยนวัตกรรมทั้งจากแนวคิดและเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา ทั่วโลกมีบริการที่ถูกคิดค้นด้วยแนวคิดนี้ และสามารถสร้างสรรค์ Business Model ใหม่ๆ ที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมต่างๆ มาแล้วอย่างต่อเนื่อง

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา AIS เราเป็น Telecom Operator รายแรกในไทยที่เปิดเวทีให้แก่ Startup เพราะเชื่อมั่นว่ากลุ่มนี้เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลกจากเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเราแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า พร้อมที่จะเป็นพันธมิตร – Digital Partnership ที่จะอยู่เคียงข้าง สนับสนุนให้ Startup ทำงานได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งจากดิจิทัลแพล็ตฟอร์ม องค์ความรู้ ฐานลูกค้าทั้งของ AIS และในกลุ่ม Singtel กว่า 750 ล้าน รายทั่วโลก รวมถึงการเชื่อมต่อกับกลุ่มพันธมิตรภายนอก และกลุ่มนักลงทุน เพื่อสร้างโอกาสให้ Startup เติบโตและขยายตัวได้อย่างแข็งแรง

จากแนวคิด The Sustainable Development Goals-SDGs จึงเป็นที่มาซึ่งทำให้การจัดโครงการ AIS-Singtel Group Future Makers ในปีนี้ ต้องการเฟ้นหาและส่งเสริม Startup ที่มีบริการเพื่อสร้างสรรค์สังคมและตอบโจทย์เรื่องของ SDGs ทั้งเศรษฐกิจ, สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยคัดเลือก Startup ในกลุ่ม Singtel Group จาก 6 ประเทศ ประกอบด้วย AIS , Airtel อินเดีย, Globe Telecom ฟิลิปปินส์, Optus ออสเตรเลีย , Singtel สิงคโปร์ และ Telkomsel อินโดนีเซีย มานำเสนอไอเดีย เพื่อสร้างโอกาสในการขยายโอกาสทางธุรกิจและสรรหาพันธมิตรเพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมโอกาสได้รับทุนกลางมูลค่ารวม 150,000 เหรียญสิงคโปร์

ปีนี้เราเน้นธุรกิจที่จะเกิดประโยชน์ใน 3 กลุ่ม คือ การศึกษา, เศรษฐกิจ และ สุขภาพความเป็นอยู่ที่ดี โดย Startup ที่ชนะในโครงการ นอกเหนือจากได้เงินทุน ยังจะได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เข้าถึง Know How โครงสร้างพื้นฐาน ดิจิทัล แพล็ตฟอร์ม ตลอดจนได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในกลุ่ม Singtel อีกด้วย ที่สำคัญ คือ ได้แบ่งปันคุณค่าเชิงธุรกิจระหว่างกันอย่างรอบด้าน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มหาศาลที่หาจากที่อื่นได้ยาก อันจะช่วยการันตีว่า จะสามารถสร้างบริการที่สมบูรณ์แบบได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

โดยผลการประกวดนั้น ทีมแพทย์และวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจาก Agnos ประเทศไทย ผู้คิดค้นบริการคู่คิดด้านสุขภาพ จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นผู้ชนะ ร่วมกับประเทศออสเตรเลีย และ ฟิลิปปินส์

ดร. ปพนวิช ชัยวัฒโนดม CEO Agnos health กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับคัดเลือกในครั้งนี้ ที่ผ่านมาทีม Agnos ได้เห็นถึงปัญหาปริมาณแพทย์ที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด19 ปัญหาตรงนี้ยิ่งชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ ประชาชนเองก็อาจจะขาดข้อมูล องค์ความรู้ที่เชื่อถือได้ ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นของตัวเอง เราจึงนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เข้ามาลดช่องว่างตรงนี้ โดยให้ประชาชนสามารถเช็คอาการป่วยเบื้องต้นได้ด้วยตนเองง่ายๆ ผ่านมือถือ เพื่อช่วยให้ทุกคนเข้าใจและ ดูแลสุขภาพได้ง่าย สะดวก ประหยัดขึ้น รวมถึงไม่ไปเพิ่มปริมาณในสถานพยาบาลโดยไม่จำเป็น”

เป้าหมายของ Agnos จึงมองที่ การเป็น health tech startup ที่ใช้ AI เข้ามาช่วย ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูล และบริการสุขภาพที่น่าเชื่อถือ ราคาคุ้มค่า และง่ายที่สุด โดยมองว่า บริการนี้สามารถขยายฐานไปสู่ระดับภูมิภาคได้อย่างแน่นอน เพราะหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้ ต่างประสบปัญหาคล้ายคลึงกัน ซึ่งการได้รับโอกาสจากโครงการ Future Maker โดย AIS และกลุ่ม Singtel ที่เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมข้ามชาติ ที่มาในรูปแบบการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี, การทำตลาด, การเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า รวมถึงงบประมาณ จะทำให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างแน่นอน

โดยอยากเชิญชวนให้ Startup มองถึงการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน มากกว่าผลกำไรระยะสั้น และต้องเกิดประโยชน์กับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด SDGs ที่ Agnos พร้อมร่วมส่งต่อไปสู่สังคม ผ่านบริการของเราที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

“Agnos ถือเป็นตัวแทนแนวคิดของ AIS และประเทศไทย ในการมุ่งใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างประโยชน์และแก้ปัญหาการใช้ชีวิตให้แก่ประชาชน ซึ่งในฐานะ Digital Life Service Provider เราขอยืนยันว่า จะยังคงยึดมั่นแนวทางการทำงานอย่างยั่งยืน พร้อมเชิญชวนพาร์ทเนอร์ทุกกลุ่มให้เดินไปในเส้นทาง Sustainability Development พร้อมๆกันตลอดไป” ดร.ศรีหทัย กล่าวในตอนท้าย

สั่งจองนิตยสาร Howe ฉบับที่ 103 ฉบับเดือนตุลาคม โดยไม่ต้องรอหาตามแผงได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.