สธ.เผยคนไข้เส้นเลือดโป่งพองในท้องเสียชีวิต ไม่เกี่ยวฉีดวัคซีนโควิด-19

0
760

วันที่ 26 มีนาคม 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 และ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจง กรณีผลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังจากได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย

นพ.โสภณ กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งมีโรคเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตก ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขมีระบบการติดตามผู้ที่รับวัคซีนตั้งแต่ 1 ,3 ,7 ,15 และ 30 วัน โดยเหตุการณ์นี้ถือว่ารุนแรง จึงต้องมีการสอบสวนว่าเกิดจากอะไร ซึ่งจากประสบการณ์ของตนเองค่อนข้างมั่นใจว่าเกิดจากเส้นเลือดในช่องท้องแตก ไม่น่าเกี่ยวกับวัคซีน แต่ถึงอย่างไรต้องรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ขณะที่ นพ.ทวี กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นเป็นผู้ป่วยชาย เป็นโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อย เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม อาการปกติดี แพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ได้ไปฉีดวัคซีน เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 หลังจากฉีดวัคซีนในวันแรกและวันที่ 3 ปกติดี หลังจากนั้นระบบติดตามวัคซีนติดต่อไม่ได้ จากนั้นวันที่ 7 หลังฉีดมีอาการหน้ามืดเป็นลม แน่นหน้าอก จุกที่ลิ้นปี่ หอบเหนื่อย ส่งตัวแอดมิทเข้าโรงพยาบาล จากนั้นมีอาการหนักขึ้นและเสียชีวิต ในวันที่ 13 มีนาคม 2564

อย่างไรก็ตามสันนิษฐานว่าสาเหตุการเสียชีวิต มาจากหลอดเลือดแตกหรือรั่วซึม ซึ่งเป็นโรคเดิมอยู่แล้ว แต่บังเอิญว่าไปรับวัคซีนมาพอดี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์สรุปในเบื้องต้นว่าการเสียชีวิตไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเป็นผลจากการรับวัคซีน

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.