แพทย์เตือน 8-13 ม.ค. 64 ไทยอากาศเย็นลง เสี่ยงป่วยง่าย

0
980

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 12 มกราคม 2564) ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 08 มกราคม 2564 ระบุ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว และจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในคืนนี้ (8 ม.ค. 64) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลง กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-6 องศาเซลเซียส โดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นจะได้รับผลกระทบในวันที่ 9 ม.ค. 64 สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทย มีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 13 ม.ค. 64

ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนอากาศที่หนาวเย็นลงและแห้ง อาจทำให้ประชาชนเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะในเด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ และผู้ป่วยโรคหอบหืด หรือมีภาวะหลอดลมอักเสบ หากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่นๆ อาจมีอาการรุนแรง หายใจหอบเหนื่อย หายใจไม่อิ่ม หรือหายใจมีเสียงหวีดจากภาวะหลอดลมตีบได้ จึงขอให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังพกยาประจำตัวติดไว้เสมอ

สำหรับประชาชนทั่วไปขอให้รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ซึ่งในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2564 เป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สูงถึง 85,108 ราย คิดเป็นร้อยละ 70 ของผู้ป่วยทั้งปีที่มี 120,726 ราย เสียชีวิต 3 ราย อีกทั้งขณะนี้ประเทศไทยยังเผชิญกับสถานการณ์โรคโควิด-19 การเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจอาจทำให้แยกอาการจากโรคโควิด-19 ได้ยาก ต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือขอให้ประชาชนยังคงสวมหน้ากากผ้าที่สะอาด หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง สามารถช่วยป้องกันโรคโควิด-19 และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ได้ และดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลากหลาย ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว นอนหลับพักผ่อนให้เพียง งดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะไม่ได้ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แต่เป็นปัจจัยเสริมให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอากาศหนาวเย็นได้

ขอบคุณ ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.