ผวาโควิดลามหนัก! กทม.สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติม

0
808

วันที่ 1 ม.ค.64 ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ถึงมาตรการเพิ่มเติมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติออกมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ประกาศปิดสถานที่เพิ่มเติม โดยจะยกเลิกประกาศเดิมที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทั้งหมด หลักๆ จะมี สถานบริการที่จะทำการปิด สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็กในตลาด ตลาดนัด โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นตู้เกม ร้านเกมและร้านอินเทอร์เน็ต สนามชนไก่ และ สนามซ้อมชนไก่ สถานรับเลี้ยงเด็กหรือสถานดูแลผู้สูงอายุ ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้เพื่อพักค้างคืนเป็นปกติธุระ สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ หรือยิม สนามม้า สถานประกอบการกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด สนามแข่งขันทุกประเภท สถานที่ที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันในลักษณะทำนองเดียวกัน สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน สถานที่เจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันกวดวิชา หรือสถาบันการศึกษา

โดยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน และสถานที่ที่เป็นโรงเรียน และสถาบันการศึกษา หรือสถานกวดวิชา ได้มีการปิดไปบางส่วนอยู่แล้ว แต่จะทำการขยายตั้งแต่ 4 มกราคม 2564 ถึง 17 มกราคม 2564 แต่ในสถานที่อื่นๆ ที่ได้ยกตัวอย่างไปจะทำการปิดในพรุ่งนี้

ส่วนมาตรการการขายอาหารแบบ Take-away ซึ่งมาตราการการขาย Take-away หรือไม่มีการบริโภคในร้านอาหารจะมีการพูดคุยกับทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ของรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (2 ม.ค. 64) หารือถึงแนวทางนี้
กล่าวคือ กทม.มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดอื่น ซึ่งประชาชนในพื้นที่อื่นจะเดินทางเข้า-ออกจำนวนมาก จึงต้องออกมาตรการนี้ให้สอดรับกับพื้นที่อื่นๆ ด้วย หากผลการหารือได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ทางกรุงเทพมหานครจะออกมาตรการในวันที่ 4 มกราคม

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการจำแนกพื้นที่สถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 สถานการณ์ของกรุงเทพมหานคร ให้ 3 เขต ได้แก่ หนองแขม บางพลัด และบางขุนเทียน เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้ว โดยให้ผู้อำนวยการเขต มีอำนาจดูแลมาตรการมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการเว้นระยะห่าง ซึ่งการประกาศจะออกภายในวันนี้

ตามที่ ศบค. กำหนดโดยแบ่งระดับพื้นที่ระบาดออกเป็นระดับสี 4 ประเภท ดังนี้ พื้นที่สีแดง พื้นที่ที่ควบคุมสูงสุด คือ มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก หรือมีผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่ย่อย พื้นที่สีส้ม พื้นที่ควบคุม คือ มีการติดเชื้อหรือมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย หรือพื้นที่ติดกับเขตพื้นที่สีแดง พื้นที่สีเหลือง พื้นที่เฝ้าระวังสูง คือ มีผู้ติดเชื้อ 1-10 ราย และพื้นที่สีเขียว พื้นที่เฝ้าระวัง คือ พื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อและยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อ โดยขณะนี้คณะกรรมการเห็นชอบให้เขตบางขุนเทียน หนองแขม และบางพลัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อให้ผู้อำนวยการเขตมีอำนาจในการบริหารจัดการได้โดยตรง

ขอบคุณ ที่มา : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.