ผัก 4 ชนิด ไม่ควรกินดิบ เสี่ยงติดเชื้อ อันตรายต่อสุขภาพ

0
1038

แน่นอนว่า “ผัก” เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากอุดมไปด้วย วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย หลายคนนิยมทานผักแบบดิบๆ แต่รู้หรือไม่ว่า มีผักอยู่ 4 ชนิด ที่ไม่ควรรับประทานแบบดิบๆ เนื่องจากจะส่งผลเสียกับร่างกายมากกว่าผลดี เพราะในผักเหล่านี้มีสารพิษจากธรรมชาติหรือน้ำตาลที่ย่อยยาก ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆอีกด้วย

สำหรับ ผัก 4 ชนิด ที่ไม่ควรกินดิบๆ ประกอบด้วย

1.ผักตระกูลกะหล่ำ

การกินผักตระกูลกะหล่ำดิบ จำพวก กะหล่ำปลี บร็อคโคลี หรือดอกกะหล่ำ สำหรับบางคนอาจรับประทานแบบดิบๆได้โดยไม่มีปัญหา แต่ขณะเดียวกัน บางคนอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ท้องอืด แน่นท้อง เนื่องจากผักตระกูลกะหล่ำ มีน้ำตาลที่ย่อยยากมาก โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องต่อมไทรอยด์ ไม่ควรกินผักตระกูลกะหล่ำแบบดิบๆอย่างเด็ดขาด

2.มันฝรั่ง

การรับประทานมันฝรั่งดิบ นอกจากจะส่งผลต่อการย่อยอาหาร ทำให้เกิดก๊าซและท้องอืดแล้ว ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐยูทาห์พบว่าในมันฝรั่งดิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันฝรั่งสีเขียวอาจมีสารพิษอันตรายที่เรียกว่าโซลานีนในปริมาณสูง หากรับประทานเข้าไปจะทำให้ปวดหัว ตัวร้อน คลื่นไส้ อาเจียน อาจเป็นหนักถึงขั้นเห็นภาพหลอน ชัก และหายใจแผ่วได้ แต่พิษนี้จะถูกกำจัดได้ด้วยการนำไปปรุงสุก ไม่ว่าจะเป็นการทอดหรือต้ม


3.ถั่วงอก

หลายคนอาจเคยชินกับการกินถั่วงอกดิบคู่กับผัดไทยหรือหอยทอด แต่รู้หรือไม่ว่า ในถั่วงอก อาจมีสารฟอกขาว หรือ แบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกายปะปนมาด้วย เช่น ซัลโมเนลลาอีโคไล ซึ่งแบคทีเรียตัวนี้จะทำให้มีอาการท้องร่วงรุนแรง บางรายอาการหนักจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

4.ถั่วแดง

ถั่วแดง หนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่อุดมด้วยสารอาหาร แต่การกินถั่วแดงดิบอาจทำให้เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียนและท้องเสียอย่างรุนแรงได้ เนื่องจากในถั่วแดงมีความเข้มข้นจากโปรตีนเลคตินไฟโตแฮมักกลูตินินที่เกิดขึ้นเองตามธรรม ชาติ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลว่าการจะทำลายพิษในถั่วแดง ได้นั้นจะต้อง แช่ถั่วทิ้งในน้ำไว้ประมาณ 5 ชั่วโมง จากนั้นต้มถั่วที่แช่ในน้ำจืดอย่างน้อย 30 นาที ก่อนจะนำไปปรุงสุกและรับประทานได้อย่างปลอดภัย

เครดิต : prevention.com

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.