เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย..ใช่ไบโพลาร์หรือไม่

0
924

เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย..ใช่ไบโพลาร์หรือไม่

 

 

เคยสงสัยไหมว่าทำไมคนใกล้ตัวของเราถึงมีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ และหากสังเกตดีๆ จะเห็นว่าอารมณ์ของเขาเหล่านั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น..เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย

 

มาทำความรู้จักกับ “โรคไบโพลาร์” หรือ “โรคอารมณ์สองขั้ว” (Bipolar Disorder) เป็นโรคที่ผู้ป่วยจะมีอาการแปรปรวนทางอารมณ์ เช่น มีอารมณ์ดีมากจนผิดปกติ สลับกับมีภาวะซึมเศร้าอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดความหงุดหงิด ไม่มีสมาธิ ลำบากในการเข้าสังคมและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยในประเทศไทยเป็นโรคนี้แล้วหลายล้านคน

 

ร่างกายเตือนคุณแล้ว

ร่างกายนั้นมีระบบอัจฉริยะ ซึ่งจะส่งสัญญาณเตือนคุณล่วงหน้าเสมอ แต่อยู่ที่ว่าคุณจะสังเกตเห็นหรือไม่ หรือคุณยังปล่อยปละละเลย

 

อาการที่ควรเฝ้าระวัง

 

1.นอนไม่หลับหรือนอนหลับมากเกินไป – การนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า แต่การนอนหลับมากเกินไปก็ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้เช่นกัน

 

 

2.ขี้หงุดหงิด – อารมณ์เสียง่าย เห็นอะไรก็ขัดหูขัดตาไปหมด จนบางครั้งไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวันกับคนรอบข้าง

 

 

3.ซึมเศร้า – มีอาการคล้ายโรคซึมเศร้า จิตใจห่อเหี่ยว ไม่มีสมาธิ วิตกกังวล เบื่ออาหาร ย้ำคิดย้ำทำ ติดเหล้า ตัดขาดจากโลกภายนอก รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า อยากฆ่าตัวตาย

 

 

4.ร่าเริงผิดปกติ – ผู้ป่วยจะมีอารมณ์ดีเกินไป พูดเร็ว พูดรัว และยังเป็นการพูดที่ไม่สนใจสิ่งรอบข้างหรือคนในวงสนทนา  มีอารมณ์ทางเพศเพิ่มสูงขึ้น โอ้อวดตนเอง

 

 

5.ทำงานไม่สำเร็จ – เมื่ออารมณ์เริ่มเปลี่ยนแปลง ผู้ป่วยจะไม่สามารถทำงานให้สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันได้ จนงานเริ่มค้าง เนื่องจากไม่มีกะจิตกะใจที่จะทำงาน

 

 

6.ตัดสินใจแบบไม่คิด – โดยจะเริ่มจากการที่มีอารมณ์แปรปรวน ทำให้ผู้ป่วยตัดสินใจทำอะไรแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง เช่น ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเกินตัว

 

หากคุณรู้สึกว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวกำลังมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา หรือทำการรักษาให้ถูกวิธี ก่อนที่อาการของโรคจะทวีความรุนแรงถึงขั้นที่ไม่อยากมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้

 

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : www.th.thecabinbangkok.co.th

ขอบคุณรูปภาพจาก :คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี , www.pavathemes.com , www.bangkokhospital.com , www.jobsdb.com , www.timeoutcyprus.com , www.europapress.es

 

 

 

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

 

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.