นั่งรถไฟ ไปชุมพร เมืองหน้าด่านสู่ภาคใต้

0
1256

นั่งรถไฟ ไปชุมพร
เมืองหน้าด่านสู่ภาคใต้

 

ชุมพร ถือเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีพร้อมทั้งป่าไม้และล้อมรอบด้วยทะเล อีกทั้งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีแบบนี้ครบอยู่ในจังหวัดเดียว และการเดินทางมาชุมพรในครั้งนี้ เราได้เลือกที่จะนั่งรถไฟ โดยซื้อตั๋วนอนยาวจากกรุงเทพฯ มาถึงชุมพรในช่วงเช้าของอีกวัน ก็สามารถเที่ยวตะลอนกันได้เลย

 

เที่ยวชุมพรคราวนี้เราไม่ได้จะมาเที่ยวป่าส่องนกเหยี่ยวแต่อย่างใด แต่จะไปเป็นมนุษย์ใต้ทะเล ดำน้ำชื่นชมความสวยงามของหมู่ปลาตัวเล็กตัวน้อย ปะการังดอกไม้ทะเลสีสันสดสวย ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามเกลียวคลื่น ซึ่งกิจกรรมดำน้ำดูปะการังในหมู่เกาะทะเลชุมพร จะถูกแบ่งออกเป็นวันคู่กับวันคี่ วันคู่จะดำกันที่เกาะง่ามน้อย เกาะง่ามใหญ่ และเกาะทะลุ ส่วนวันคี่จะดำกันที่เกาะหลังแรด เกาะมาตรา (เกาะมัตรา) และเกาะลังกาจิว ด้วยความที่มาในวันคู่ จึงนั่งเรือสปีดโบ๊ทออกไปดำน้ำกันที่เกาะง่ามใหญ่
พอมาถึงเราจะสะดุดตากับภูเขาหินก้อนใหญ่ที่เป็นรูปฝ่ามือ จนถูกเรียกว่า ฝ่ามือพระพุทธเจ้า เป็นหินหน้าตัดตรงเหมือนมือขนาดใหญ่ โชคดีวันนี้น้ำใสไม่ค่อยขุ่น หากยังมีดวงกันอยู่บ้างอาจจะได้เจอกับเจ้าวาฬสีน้ำเงินก็เป็นได้ แต่ด้วยกระแสน้ำอาจจะแรงไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ทำให้ความสวยงามของโลกใต้ทะเลนั้นดูด้อยค่าแม้แต่น้อย
เหล่าปะการังน้อยใหญ่ยังคงแข่งกัน อวดสีสันสวยสด เสมือนเราว่ายอยู่บนพรมของดอกไม้ทะเล แถมยังมีหมู่ปลาน้อยใหญ่ อย่าง ปลาการ์ตูนอินเดียนแดง ปลาผีเสื้อชุมพร ปลาสลิดหิน มาแวกว่ายอยู่ในดอกไม้ทะเลและปะการัง รวมทั้งว่ายวนอยู่รอบๆ ตัวเรา
เราดำน้ำกันจนเพลินพอสมควร และก็ถึงเวลาที่ต้องบอกลาเกาะง่ามใหญ่ เพื่อไปกันต่อที่เกาะง่ามน้อย ที่ความสวยงามก็ไม่เป็นรองแม้แต่น้อย ปะการังบริเวณเกาะง่ามน้อยส่วนมากจะเป็นปะการังเขากวาง กับปะการังผิวเกล็ดน้ำแข็ง ส่วนปลาตัวเล็กตัวน้อยก็มีไม่ต่างกัน และบริเวณเกาะง่ามนี้ เป็นจุดที่มักจะพบทากทะเลปริมาณมากที่สุดแห่งหนึ่งในอ่าวไทย และเป็นบริเวณที่พบปลาสลิดหินมากถึง 17 ชนิดอีกด้วย ซึ่งเกาะง่ามน้อยและเกาะง่ามใหญ่จะมีลักษณะเป็นเกาะหินปูนขนาดใหญ่โผล่ขึ้นมาจากท้องทะเล ซึ่งบริเวณนี้จะเป็นที่ทำรังของนกนางแอ่น จึงทำให้มีสัมปทานรังนกอยู่บนเกาะ เราจะเห็นกระต๊อบเพิงสร้างอยู่รอบๆ เกาะหินปูนนี้ และจะมีคนคอยเฝ้าอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ใครขึ้นไปบนเกาะ และขโมยรังนกออกมา
บอกเลยเมื่อคุณได้ใช้เวลาอยู่ในโลกใต้ท้องทะเล ความสวยงามต่างๆ รอบตัวจะทำให้เราอิ่มเอมและเพลิดเพลินจนลืมเวลา พอเงยหน้าขึ้นมาอีกทีก็ได้เวลารับประทานอาหารกลางวันกันแล้ว จากนั้นเราก็มุ่งหน้าสู่จุดหมายสุดท้ายของทริปดำน้ำในครั้งนี้กันที่เกาะทะลุ ซึ่งจะพบได้แทบทุกจังหวัดริมฝั่งทะเล มีลักษณะเป็น เกาะหินปูนขนาดเล็ก บนเกาะมีโพรงถ้ำขนาดใหญ่หลายถ้ำอยู่คร่อมผิวน้ำ สามารถมองลอดทะเล หรือว่ายน้ำไปยังฝั่งตรงข้ามได้ และเมื่อท้องฟ้าและคลื่นลมเป็นใจ จะรอช้าอยู่ใยจริงไหม กระโดดตูมลงน้ำทันที ที่เรือจอดสนิท ด้วยความที่คลื่นบริเวณนี้มีกระแสน้ำค่อนข้างแรง จึงต้องใช้เชือกผูกแล้วลากพากันไป เราว่ายวนกันอยู่บริเวณรอบนอกกันสักพักแล้ว ก็มุ่งสู่บริเวณที่เป็นถ้ำ ใจกลางความอลังการของฝูงปลากระตักนับล้านๆ ตัว มาว่ายวนรอบตัวเรา เหมือนเรากลายเป็นจุดศูนย์กลางของฝูงปลา ยิ่งส่งความสวยงามให้งามจับตาและประทับใจมิรู้ลืม

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.