“ดร. อัจฉรา จุ้ยเจริญ” วางรากฐาน ความคล่องตัว สร้างความสุขที่ยั่งยืน

0
1526

หากพูดถึงวงการพัฒนาภาวะผู้นำ การโค้ชผู้บริหาร สร้างผู้นำให้เพิ่มความเป็นโค้ช รวมถึงการพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร ชื่อของ “ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AcComm & Image International Co., Ltd. และ Leadership & Coaching Solutions Co., Ltd. หรือเป็นที่รู้จักในนาม ACCOMM GROUP ถือเป็นผู้ทรงอิทธิพล (Influencer) คนหนึ่งของวงการ

“สิบห้าปีที่ผ่านมาเราบริการลูกค้าในด้านการพัฒนาองค์กร ทีมงานและบุคลากร ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และพบกันแบบ Face-to-face รวมถึงระบบ Learning Ecosystem ที่เข้าถึงได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าของเราได้เรียนรู้และพัฒนาได้เสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือเมื่อไหร่” ซึ่ง ดร.อัจฉรา กล่าวถึงความสำเร็จของงานที่เกิดขึ้นในวันนี้ โดยเฉพาะการเป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับเลือกให้

เข้ารับรางวัล #1 Coach in Asia – Marshall Goldsmith Leading Global Coaches Award ที่กรุงลอนดอน รวมถึงรางวัลหนึ่งในวิทยากรยี่สิบคนที่ยอดเยี่ยมระดับนานาชาติ โดย International Federation of Learning and Development “คิดว่าตนเองโชคดีค่ะ ตรงที่เป็นคนทำงานอะไรก็แล้วแต่ จะมีสองอย่างเสมอ คือโฟกัสและความสนุก โฟกัสทำให้เรามีความคืบหน้าในสิ่งที่ทำ และความสนุกเปิดประตูสู่ความคิดสร้างสรรค์ให้เราได้ค่ะ”

สำหรับเคล็ดลับความสำเร็จนั้น ซีอีโอหญิงคนเก่งเล่าว่าเธอมีเคล็ดลับอยู่ 3 ข้อด้วยกัน ข้อแรก ดิฉันเป็นคนชอบเรียนรู้และคิดต่อยอด โดยเฉพาะความรู้และทักษะใหม่ๆ ชอบอ่านและฟังจากผู้รู้และผู้ที่ประสบความสำเร็จ ตอนทำงานอยู่สายการบิน หัวหน้าเป็นชาวอเมริกัน วันเกิดทุกปีเธอจะซื้อหนังสือให้ เพราะเธอทราบว่านี่คือสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับเรา”

ส่วนข้อสอง คือการมีคนเก่งอยู่รายล้อม โดยเฉพาะก่อนสถานการณ์โควิด-19 ดิฉันเดินทางไปเรียนที่ต่างประเทศเสมอ ในห้องเรียนเวลาถูกรายล้อมไปด้วยคนเก่งๆ มีประสบการณ์เยอะ เป็นเรื่องน่าดีใจที่สุดว่าเราเลือกมาเรียนถูกคอร์ส ที่สำคัญเราชอบเรียนแบบ Proactive คือไม่นั่งฟังเฉยๆ และร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างตั้งใจ เราจึงมักจะได้เครือข่ายใหม่ๆ ของผู้ที่สนใจเรื่องเดียวกัน เป็นการทวีคูณความรู้ความสามารถไปในตัวค่ะ ตอนนี้เดินทางไม่ได้ก็เรียนแบบออนไลน์ไปก่อน”

และข้อที่สาม เธอเล่าว่า ต้องมีความเป็นต้นฉบับและคิดริเริ่มด้วยตนเอง (Originality) “ข้อมูลในปัจจุบันเยอะมาก มาจากทุกทิศทาง ไม่จำเป็นต้องเชื่อทุกอย่างที่เราได้ยิน จะเชื่ออะไร ไม่เชื่ออะไร ต้องตั้งคำถามเพื่อวิเคราะห์ก่อนว่าอะไรที่เหมาะสมกับบริบทของเรา อะไรเป็นการทำนาย อะไรเป็นการอธิบาย หรืออะไรที่เป็นความจริง และต่อให้เป็นความจริง มีคุณค่าและมีคุณธรรมหรือไม่ โดยเฉพาะข้อสุดท้ายนี้ ถ้าไม่มีก็ไม่ควรนำมาใช้หรือต่อยอดใดๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วเชื่อว่าเราเพิ่มพูนความรู้ให้ตนเองได้ด้วยการรับฟังและทำความเข้าใจ แต่เราจะเรียนรู้เรื่องใดๆ แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้นั้น เราต้องตั้งคำถามเก่งค่ะ”

สำหรับเรื่องของหลักการบริหารงาน ซีอีโอหญิงคนนี้บอกว่าการมีทีมงานดี มีความเข้าใจ และรู้เป้าหมายของงานและชีวิตก็มีส่วนสำคัญ “ดิฉันตั้งใจมากตั้งแต่เปิดบริษัทว่าขนาดขององค์กรของเราต้องเล็ก เน้นคุณภาพของทีมมากกว่าปริมาณคน เราต้องการสนิทกับทุกคนได้โดยง่าย และที่สำคัญต้องเปลี่ยนแปลงและตัดสินใจได้เร็ว ต้องไม่ซับซ้อน น้องๆ ทุกคนในบริษัทโทรหาดิฉันได้โดยตรง ไม่ต้องขอนัดหมายผ่านผู้ช่วย ขณะเดียวกัน เรายังให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการวางรากฐานอย่างมีระบบด้วย เพราะเราต้องการความสุขในการทำงานที่ยั่งยืน”

ในปีที่ผ่านมา องค์กรต่างๆ เผชิญกับวิกฤติและการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ดร.อัจฉรา มีมุมมองในด้านนี้ว่า องค์กรต้องการภาวะผู้นำและทีมที่แข็งแรงเป็นพิเศษ ดังนั้น “ภาวะผู้นำและทีมงานที่มีคุณสมบัติในสามด้านนี้คือ Engaged, Resilient และ Agile จะช่วยให้องค์กรรับมือกับวิกฤติต่างๆ ในอนาคตได้ดีขึ้น”

ดร.อัจฉรา อธิบายเสริมว่า “Engaged” หมายถึงทีมงานที่มุ่งมั่นและมีส่วนร่วมในการสร้างผลงานอย่างเต็มที่ ซึ่งข้อนี้จะเกิดขึ้นได้ ผู้นำของแต่ละทีมจำเป็นต้องมีทักษะในการดึงดูดการมีส่วนร่วมของคนเก่งให้ได้ ขณะที่ “Resilient” หมายถึง ล้มแล้วลุกได้เร็ว และใช้ประโยชน์จากวิกฤติให้เป็นโอกาสให้ได้ และ “Agile” หมายถึง ความคล่องตัวต่อการปรับเปลี่ยน รวมถึงพร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ และประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว

“ตอนนี้เป้าหมายต่อไปของเราคือการเป็น Enabler of Learning at the Speed of Business ให้กับลูกค้า และเป็นทีมที่ลูกค้ามองว่าเป็น Lifetime Partner ต่อไปค่ะ” ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นเพื่อสนับสนุนลูกค้าทั้งในยามทุกข์และสุข “เพื่อให้ลูกค้าของเรามีความสำเร็จยิ่งขึ้นค่ะ”

สั่งจองนิตยสาร Howe ฉบับที่ 102 โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.