BCH เปิดสาขาในลาว เจาะตลาดน้ำวิตามิน โตสวนกระแสโควิด19

0
1635

ไม่ใช่ซีอีโอคลื่นลูกใหม่ที่เข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัวเท่านั้น ทว่า “พีท-กันตพร หาญพาณิชย์” คือ ซีอีโอรุ่นใหม่ ที่มองเห็นมุมต่างในช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 และใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ให้เป็นประโยชน์
ขยายฐานลูกค้าสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้าใช้บริการโรงพยาบาลมากขึ้้น

นับตั้งแต่ก้าวเข้ามาบริหารงานในธุรกิจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และ World Medical Hospital เมื่อราว 6 – 7 ปีก่อน วันนี้ พีท-กันตพร หาญพาณิชย์ ทายาทรุ่นที่ 2 ในฐานะประธาน เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด(มหาชน) อาจเรียกได้ว่าเป็นกำลังสำคัญในการนำพา ธุรกิจขององค์กรให้เดินไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง

“จากประสบการณ์ 6 – 7 ปี ที่ได้อยู่ในธุรกิจนี้ ผมมองว่าธุรกิจโรงพยาบาลเป็นธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และไม่ใช่แค่เรื่องของการสร้างความเชื่อมั่นเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างศรัทธาและความน่าเชื่อถือให้ได้ก่อนจึงจะมีคนเข้ามารักษา ต่างจากธุรกิจอื่นที่่แข่งขันกันในเรื่องราคา ในส่วนนี้เราเน้นไปที่การทำมาร์เก็ตติ้ง จะด้วยเครื่องมือหรือจะใช้มาร์เก็ตติ้งคอมมิวนิเคชันอะไรก็ตาม โดยต้องมีเป้าหมายอยู่ที่การทำให้เกิดความเชื่อมั่นในเรื่องของการรักษา รวมไปถึงการต่อยอดสร้างแบรนด์ของโรงพยาบาลให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น”

สำหรับ สถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปแทบทุกธุรกิจ แต่ในส่วนของโรงพยาบาลแล้ว ซีอีโอหนุ่ม กลับมองตรงกันข้าม “โควิด-19 อาจทำให้คนไม่มีงานทำ แต่สวนทางกับโรงพยาบาลที่เรียกว่า มีงานล้นมือจริงๆ ทั้งนี้เพื่อให้ทุกอย่างฟื้นกลับมาเป็นปกติ ซึ่งหากเทียบช่วงเวลาปกติ กับ ช่วงโควิด งานในโรงพยาบาลมีเพิ่มมากขึ้นเกือบ 5 – 10 เท่า โดย 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา มีคนไข้เข้ามารักษาอยู่กับโรงพยาบาลของเราสูงสุดกว่า 20,000 คน”

แต่หากมองในอีกแง่มุม วิกฤตนี้ยังทำให้เห็นการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ด้วย “วิกฤตโดวิคกลายเป็นตัวเร่งให้เราเห็นการพัฒนาทางการแพทย์ได้เร็วขึ้น เช่น การตรวจรักษาผู้ป่วย และวินิจฉัยโรคบาง อย่าง โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล รวมไปถึงการส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน หรือ การใช้แอปพลิเคชั่นนัดแพทย์” ซีอีโอหนุ่ม ตอกย้ำให้เห็นถึงการปรับตัวของผู้ป่วยและโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นท่ามกล่างวิกฤตของโรคระบาด “ผมมองว่า นี้เป็นส่วนดีซึ่งทำให้ทุกอย่างเดินไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น หากไม่มีวิกฤตนี้ก็คงไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่จะว่าไปแล้วเรื่องของการระบาดของโรค ก็ไม่ได้ถือเป็นสิ่งดีเท่าไรนัก”

ซีอีโอหนุ่ม ยังพูดถึงโมเดลธุรกิจในวิกฤตด้วย “ลูกค้าของเราส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติ แต่ด้วยสถานการณ์บีบบังคับทำให้ลูกค้าในส่วนนี้หายไป ทำให้เรามองเห็นว่า การพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งไม่ทำให้เกิดความยั่งยืน หากโรงพยาบาลเน้นลูกค้าต่างชาติเกิน 60 – 70% อาจไปไม่รอด ดังนั้น โมเดลของเราจึงถูกปรับให้เป็นแบบลูกผสม คือมีทัังลูกค้าต่างชาติ และในประเทศ ซึ่งเวิลด์เมดิคอล มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติที่ 10 – 15% พอเกิดวิกฤตเราจึงไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไรนัก”

เมื่อลูกค้าต่างชาติหายไปจึงเกิดกลยุทธ์การรุกตลาดในแบบฉบับของ ซีอีโอหนุ่ม “การเปิดโรงพยาบาลในต่างประเทศเป็นอีกโมเดลธุรกิจที่เรามองว่าจะช่วยลดปัญหาการข้ามประเทศของลูกค้า แถมยังเป็นการอำนวยความสะดวกด้วย โดยเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมาเราได้ไปเปิดโรงพยาบาลที่กรุงเวียงจันทร์ สปป.ลาว เป็นแห่งแรกซี่งเรียกว่าได้ผลลัพธ์ดีเลยทีเดียว”

เพราะหลังจากที่เราเปิดโรงพยาบาลได้ 3 – 4 วัน ก็มีคนเข้ามาใช้บริการเต็มโรงพยาบาล เพราะในช่วงล็อกดาวน์ประเทศ คนลาวไม่สามารถข้ามฝั่งมาหาหมอในไทยได้ พอมีโรงพยาบาลไทยไปเปิดเข้าเลยมาใช้บริการเยอะมาก ส่วนหนึ่งเพราะชาวลาวมีความเชื่อมั่นในตัวของคุณหมอที่เป็นคนไทย และสิ่งที่ทำให้เราเลือกไปตั้งโรงพยาบาลในสปป.ลาว ก็เพราะเรามีวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน รวมถึงภาษาที่ใช้สื่อสารก็เข้าใจง่าย ถือเป็นอีกหนึ่งการปรับตัวตามพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในยุคนี้

ไม่ใช่แค่การปรับธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์เท่านั้น การกระโดดเข้ามาในตลาด น้ำดื่มวิตามินก็เป็นอีกหนึ่งการแตกไลน์ธุรกิจ ที่เป็นไปตามแนวคิดของ ซีอีโอหนุ่ม คนนี้เหมือนกัน “หากสังเกตดีๆ ในปีที่แล้ว ตลาดน้ำดื่มวิตามิน ถือเป็นตลาดที่โตสวนกระแสตลาดเครื่องดื่มอื่นๆ อย่างมาก และกำลังกลายเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการในช่วงโควิด ยิ่งเป็นน้ำดื่มที่ออกมาจากโรงพยาบาลด้วยก็ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคมากขึ้นไปด้วย” ซี่ง ซีอีโอหนุ่มคาดว่า ตลาดน้ำวิตามิน ยังคงเติบโตได้อีกมากในอนาคต

สำหรับจุดเด่นของ น้ำดื่มเกษมราษฎร์ วิตามิน แอนด์ มิเนอรัล วอเตอร์ ของเรามีวิตามินสูงที่สุด คือ มีทั้งวิตามิน B, C และ D อยู่ในขวดเดียวกัน ที่สำคัญยังมีพรีไบโอติกส์ที่เราตั้งใจใส่ลงไปช่วยล้างลำไส้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด

อย่างไรก็ดี พีท-กันตพร หาญพาณิชย์ ทายาทรุ่น 2 ของธุรกิจโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และ World Mdeical Hospital ย้ำถึงการทำงานอย่างหนักแน่นด้วยว่า “ผมจะยังคงทำหน้าที่ให้ดีต่อไป เพื่อทำให้ธุรกิจของเรายังคงอยู่และเติบโตต่อไป ก่อนที่จะส่งมอบสิ่งดีๆ ที่ไม่เพียงจะส่งต่อให้ทายาทรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต แต่เพื่อให้ลูกค้าทุกคนที่เข้ามารับบริการของเราได้รับสิ่งดีๆ ไปด้วยเช่นกัน”

สั่งจองนิตยสาร Howe ฉบับที่ 104 โดยไม่ต้องรอหาตามแผงได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.