อำไพ หาญไกรวิไลย์ “เศรษฐกิจ” แรงผลัก สร้าง “ผู้หญิงยุคใหม่”

0
975

Amphai Harnkrivtlai
อำไพ หาญไกรวิไลย์
“เศรษฐกิจ” แรงผลัก สร้าง “ผู้หญิงยุคใหม่”

ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ไม่ใช่ จะเป็นสิ่งบีบคั้นที่ทำให้ทุกคนต้องดิ้นรนมากขึ้น เพื่อสร้างความอยู่รอดให้กับตัวเอง ทว่ายังเป็นตัวจุดประกายที่สร้างแรงผลักให้วันนี้ ผู้หญิงต้องก้าวออกมามีบทบาทในสังคมมากขึ้น คุณอำไพ หาญไกรวิไลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด ผู้ส่งออกอาหารทะเลแปรรูปแช่แข็งรายใหญ่ ในจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อองค์กรการกุศลสาธารณประโยชน์ต่างๆ และในปี พ.ศ. 2555 ได้รับพระราชทานเครื่องราช อิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นสามสายสะพายปฐมดิเรกคุณาภรณ์ กล่าวถึงบทบาทของผู้หญิงว่า บทบาทของผู้หญิง โดยเฉพาะในประเทศไทย เกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต ซึ่งเราจะเห็นได้จากประวัติศาสตร์ที่มีวีรสตรีออกมาต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเมือง “เราถึงมีสำนวนที่ว่า… มือก็ไกว ดาบก็แกว่ง… ซึ่งบอกให้เห็นถึงบทบาทหน้าที่ของผู้หญิงในอดีต ที่ไม่เพียงเป็นแม่บ้านคอยดูแลลูกและสามีเท่านั้น แต่ยังต้องทำหน้าที่ในการปกป้องบ้านเมืองไม่ต่างจากผู้ชาย”

“ทว่าปัจจุบัน ผู้หญิงมีบทบาทมากกว่าเดิมเยอะมาก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจที่บีบคั้น ทำให้ผู้หญิงต้องออกมาทำงานนอกบ้านเพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว ซึ่งจะว่าไปแล้วผู้หญิง หรือผู้ชาย ก็เรียกว่ามีความสามารถเท่าๆ กัน แต่หากมองในแง่ของบุคลิกลักษณะ ผู้ชายอาจจะดูมีท่าทางน่าเกรงขามมากกว่า ขณะที่ผู้หญิงจะมีความอ่อนน้อม นุ่มนวล ซึ่งก็ถือเป็นข้อดีที่แตกต่างกันไป เพราะไม่ใช่แค่ความน่าเกรงขามจะสามารถปกครองลูกน้องได้ แต่ความนุ่มนวลของผู้หญิงก็นำมาประยุกต์ใช้ในการปกครองได้เหมือนกัน เอาเป็นว่าแต่ละคนก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป”

ผู้หญิงมีบทบาทมากกว่าเดิมเยอะมาก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจที่บีบคั้น ทำให้ผู้หญิงต้องออกมาทำงานนอกบ้าน ว่าด้วยเรื่องของ “โอกาส” เป็นอีกข้อเท็จจริงที่จะทำให้ผู้หญิงได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทผู้นำในธุรกิจหรือไม่ในส่วนนี้คุณอำไพ ยอมรับว่าสำคัญมาก “เพราะหากไม่มีการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้แสดงฝีมือออกมาให้เห็นแล้ว ก็เป็นการยากที่ผู้หญิงจะได้ก้าวขึ้นมาในตำแหน่งผู้นำองค์กร แต่ในวันนี้ หลายหน่วยงานทั้งในวงราชการและองค์กรเอกชน ต่างก็เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้บริหารมากขึ้น เพราะผู้หญิงหลายคน มีฝีมือเป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว”

“เราถึงมีสำนวนที่ว่า มือก็ไกว ดาบก็แกว่ง”

“สำหรับผู้หญิงคนไหนที่ยังกล้าๆ กลัวๆ ขาดความมั่นใจในการทำงานในตำแหน่งผู้บริหารองค์กร ก็อยากจะแนะนำว่า ขอให้ผู้หญิงคนนั้นใช้โอกาสที่ได้รับมาอย่างเต็มที่ แล้วลองทำดู หากทำไม่ได้จริงๆ ก็สามารถถอยออกมาได้ แต่เอาจริงๆ ผู้หญิงทุกคนมีความสามารถอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว เพียงแค่มีคำว่า “กลัว” อยู่ในใจเท่านั้น หากเราสามารถกำจัดความกลัวออกไปได้ ก็ย่อมจะทำอะไรที่ยากๆ ได้เหมือนกับผู้ชาย และขอให้จำไว้ว่าความกลัว ไม่เคยส่งผลดีกับใคร สำหรับบทบาทของความเป็นผู้หญิง ในแบบที่ “อำไพ หาญไกรวิไลย์” ชื่นชอบที่สุด คงหนีไม่พ้นบทบาท “ผู้บริหารบริษัท ไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด” ที่เธอสร้างขึ้นมาจนมีชื่อเสียงระดับโลก เพราะนั่นเป็นความภาคภูมิใจ

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และธุรกิจขนาดไหน เธอก็ไม่ลืมบทบาทของผู้หญิงอย่างความเป็นแม่บ้าน เพราะการเป็นแม่บ้านนั้นถือว่าเป็นเบื้องหลังสำคัญที่ส่งต่อพลังดีๆ ให้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัว ให้เติบโต และสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่งตลอดไป

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.