นวลพรรณ ล่ำซำ บทพิสูจน์ “ผู้หญิง” ความตั้งใจที่ทรงพลัง

0
793

Nualphan Lamsam
นวลพรรณ ล่ำซำ
บทพิสูจน์ “ผู้หญิง” ความตั้งใจที่ทรงพลัง

บทบาทการขับเคลื่อนทางสังคมอาจไม่ได้ตกอยู่เฉพาะเพศชาย เหมือนกับสมัยอดีตอีกต่อไปแล้ว เพราะปัจจุบัน ทั้งเพศชายและเพศหญิง ก็สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ขับเคลื่อนสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน “มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และธุรกิจอื่นๆ ทั้งโครงการที่พักอาศัย โรงแรม อาจเรียกได้ว่าเธอเป็นบุคคลที่พิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทของความเป็น “ผู้หญิง” ในสังคมยุคสมัยใหม่ ที่มีความ สามารถ และมุมมองความคิดเท่าเทียมกับผู้ชาย

“ค่านิยมที่มองว่าผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้า และผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง ยิ่งนานวันก็ได้รับการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ผู้หญิงก็เป็นช้างเท้าหน้าได้ไม่ต่างกัน”

มาดามแป้งยังบอกอีกว่า ด้วยความสามารถ ความตั้งใจจริง ผนวกกับโอกาสที่เปิดให้กับผู้หญิงมากขึ้น ได้ทำให้ผู้หญิงก้าวขึ้นไปอยู่บนเวทีระดับต่างๆ โดยเฉพาะระดับประเทศ

“จะเห็นว่าวันนี้ มีนักการเมืองที่เป็นผู้หญิงมากมายได้รับความไว้วางใจ ผู้นำองค์กรธุรกิจหญิงที่โซว์ความสามารถโดดเด่นผู้นำหญิงที่ขับเคลื่อนภาคสังคมมีเยอะมาก หรือแม้แต่วงการกีฬาที่มีนักกีฬาหญิง ก็ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากล ทั้งวอลเลย์บอล, แบดมินตัน, เทควันโด หรือแม้แต่ฟุตบอลหญิงก็ตาม”

ซึ่งมาตามแป้งเน้นย้ำว่า ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า “ผู้หญิง” ได้เข้ามามีบทบาทต่อทุกบริบททางสังคม ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ความละเอียดรอบคอบ ความนุ่มนวล อ่อนโยน แต่ก็เข้มแข็งเวลาทำงาน ทำให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางเช่นเดียวกับศักยภาพของผู้หญิงในฐานะผู้นำองค์กรเมื่อเทียบกับผู้ชาย

“หากจะเปรียบเทียบต่อไปเรื่อยๆ นั้น คงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะไม่ว่าใครก็สามารถทำงานขับเคลื่อนองค์กร หรือสังคมได้หากมีความตั้งใจจริง แป้งจึงไม่ได้มองว่าเรามีความต่างกันอย่างไร วันนี้การเดินหน้าทำงานใน บมจ. เมืองไทยประกันภัยอย่างเต็มที่ ก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ในทางธุรกิจไม่ได้ถูกวัดกันที่เพศอีกแล้ว”

สำหรับปัจจัยที่เป็นปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อผู้หญิงในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำองค์กร “แป้งมองว่า เป็นมายาคติทางสังคม ที่ตั้งกรอบความคิดให้ทุกคนมองผู้หญิงต่างจากผู้ชาย ย่อมส่งผลต่อภาพความเชื่อมั่นต่อสังคม ทั้งที่จริงๆ แล้วเราเหมือนกัน ดังนั้นผู้หญิงไม่ใช่แค่ต้องพัฒนาตัวเองเท่านั้น แต่ต้องช่วยกันปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดเหล่านี้ ซึ่งก็ต้องขอออกตัวก่อนว่า แป้งไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จอะไรขนาดนั้น แต่เป็นคนที่ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และมีแพสชัน ดังนั้นต่อให้งานนั้นจะพบอุปสรรคปัญหาเราก็จะพยายามก้าวมันไปให้ได้ด้วยความรักที่มี และหากจะสำเร็จเพียงแค่ 70% ก็ถือว่พอใจในสิ่งที่ได้รับมา ซึ่งก็อาจต่างจากคนอื่นที่ต้อง 100% เสมอ”

“ไม่ว่าปัญหานั้นจะใหญ่แค่ไหน เราก็เริ่มใหม่ได้เสมอ”

มาดามแป้ง ยังเล่าถึงแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับปัญหาของเธออีกว่า “โชคดีที่เป็นคนคิดบวกมาตั้งแต่เด็ก เมื่อครั้งที่พบว่าเป็นม่านตาอักเสบข้างซ้ายในวัย 25 ปี จนทำเอาเกือบตาบอด มีคำสอนของคุณพ่อ (คุณโพธิพงษ์ ล่ำซำ) ที่ทำให้เรากลับมาสู้ได้ ..แม้ลูกไม่มีตาซ้าย ลูกก็ยังมีตาขวามิใช่หรือ ไม่มีอะไรเป็น It’s not the end of the world…จนเป็นแนวทางการใช้ชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าปัญหานั้นจะใหญ่แค่ไหน เราก็เริ่มใหม่ได้เสมอ ดังนั้น แป้งจะไม่เสียใจกับสิ่งที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าวันนั้นเราได้ทำดีที่สุดและเต็มที่แล้ว มีแค่เดินไปข้างหน้า และเรียนรู้กับสิ่งใหม่ต่อๆ ไป แป้งอาจจะโบราณที่นำคำสุภาษิตไทยมาใช้ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แต่มันยังใช้ได้ดีในทุกสถานการณ์ค่ะ”

มาดามแป้งยังย้ำด้วยว่า ผู้หญิง มีความพิเศษอยู่ในตัวเอง “ทั้งความละเอียดรอบคอบ มีมุมคิดที่ลุ่มลึก และถึงแม้จะมีความแข็งแรงทางร่างกายที่น้อยกว่าผู้ชาย แต่เชื่อว่าจิตใจของผู้หญิงก็มีความแข็งแกร่ง และพร้อมเผชิญกับทุกสิ่งแน่นอน”

สำหรับซีอีโอคนนี้ ยึดถือเรื่องใจแลกใจเป็นสำคัญ “ที่เมืองไทยประกันภัย เรายึดถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ การเอาใจใส่ดูแลพนักงานทุกคนเหมือนคนในครอบครัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังใจให้ทุกคนที่ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญ ช่วยกันขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมาย กับวันที่ก้าวเดินมาครบ 90 ปีในปีนี้ เรายืนหยัดด้วยคุณภาพงาน ความซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาล และมุ่งสร้างกำไรทางใจควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ เพราะเชื่อว่าเราคือส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือเยียวยาเวลาเกิดภัย และพร้อมเต็มที่เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย”

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.