“มุก – พิชานา” พิสูจน์ฝีมือจัดเต็มกับการเป็นนางเอกเต็มตัวครั้งแรกใน “ฟางเล่นไฟ”

0
663

กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับนางเอกสาวคนเก่งอย่าง มุก – พิชานา อยู่สุข ไม่ว่าจะผ่านมากี่ดราม่า จะกี่ครั้งที่ถูกด้อยค่าความสามารถ ก็ไม่เคยทำให้เจ้าตัวท้อหรือถอดใจ แต่กลับเปลี่ยนเป็นแรงผลักให้เธอมาถึงวันนี้ และกับตัวละครชื่อ “เปรี้ยว” เด็กสาวใจแตก ที่มีพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ทั้งเรียนไม่จบ กินเหล้าและเปลี่ยนผู้ชายไปเรื่อย ในซีรีย์เรื่อง“ฟางเล่นไฟ Risk Lust Love” ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่พลิกคาแรคเตอร์ตรงข้ามกับตัวตนจริงๆ ของเธออย่างสิ้นเชิง

  • ซีรีย์เรื่องนี้ เป็นผลงานเรื่องที่เท่าไหร่แล้วที่แสดงกับทางโมโนฯ

ถ้าเป็นผลงานที่ออนแอร์ทางโมโนออริจินอล เรื่องฟางเล่นไฟเป็นผลงานเรื่องแรกค่ะ ถือว่าเป็นซีรีส์ยาวเรื่องแรก แต่ก่อนหน้านี้มุกเคยร่วมงานกับทางโมโนมาประมาณ 4 – 5 เรื่อง ก็มี My Sex Doll , บุษบา (The Secret Weapon) แล้วก็มาเป็นซีรีย์เรื่องฟางเล่นไฟที่กำลังออนแอร์ และเร็วๆ นี้ก็จะมีออนแอร์ตามมาอีกคือเรื่องสัตย์เสือ

  • คาแรคเตอร์ที่เล่นมีความต่างกันอย่างไรในแต่ละเรื่องที่เคยเล่นมา

ต่างกันเยอะมากในแต่ละเรื่องที่มุกได้เล่นมา อย่างในเรื่อง My Sex Doll จะเล่นเป็นหุ่นยนต์ไปเลย บุษบาก็จะออกแนวบู๊แอ็คชั่นเป็นการล้างแค้น ส่วนเรื่องสัตย์เสือจะออกไปฟิวแบบเจ๊เจ้าของผับ พอมาเป็นตัวละครที่ชื่อเปรี้ยวในฟางเล่นไฟก็จะแนวเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่ง

  • คาแรคเตอร์ที่เล่นในเรื่องฟางเล่นไฟ เป็นตัวละครที่หินและยากสุดสำหรับเราไหมที่เคยเล่นมา

ถือว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่ยากสำหรับมุก เพราะต้องแสดงเป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์ ค่อนข้างที่จะมีความหลากหลายอารมณ์มากที่สุดตัวละครนึง

  • ต้องทำการบ้านเยอะไหม กับคาแรคเตอร์ของตัวละครเปรี้ยว

ทำการบ้านเยอะมากในเรื่องของการตีบทให้แตก การดูแลตัวเอง การฟิตหุ่น เป็นเรื่องที่ค่อยข้างจะใช้อารมณ์สูง ต้องปะทะกับคนเยอะ เรื่องดูแลตัวเองก็มีเรื่องการควบคุมอาหารกับการออกกำลังกาย 6 วันต่อสัปดาห์ ที่ออกกำลังกายเยอะก็มีผลต่อการแสดงนะคะ ทำให้เรามีแรงขึ้น เหนื่อยยากขึ้น เพราะเวลาอยู่กองถ่ายยังไงก็ต้องใช้แรงเยอะมากๆ ก็จะเหนื่อยง่ายเพลียง่าย ตาเราก็จะล้าง่าย มุกก็จะฝึกวิ่ง ฝึกเดินบันไดทุกวัน กินอาหารคลีน

  • เปรี้ยวเป็นตัวละครตัวที่ค่อนข้างอารมณ์สวิง

ใช่ค่ะ อารมณ์จะค่อนข้างสวิง พอถ่ายทำเสร็จปิดกล้อง มุกก็ต้องเข้าพบจิตแพทย์เลย มีต้องกินยาไปช่วงหนึ่ง แล้วก็มีไปปฏิบัติธรรมด้วย

  • ระยะเวลาของการอยู่กับตัวละครเปรี้ยวนานแค่ไหน

ประมาณ 6 – 7 เดือน ช่วงที่ถ่ายเรื่องฟางเล่นไฟก็มีไปถ่ายเรื่องอื่นควบคู่ด้วยเหมือนกัน

  • เปรี้ยว กับ มุก คาแรคเตอร์ที่เหมือนและต่างมีอะไรบ้าง

เปรี้ยว คาแรคเตอร์จะดูเป็นผู้หญิงแรงๆ เป็นเด็กต่างจัวหวัดที่บ้านเปิดร้านขายส้มตำ เปรี้ยวจะเป็นคนชิวๆ กับชีวิต ใช้ชีวิตแบบสนุกสนาน ไม่ต้องเครียดแต่ขอแค่ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใครก็พอ เวลาที่มุกเข้าฉากช่วงแรกๆ จะถูกผู้กำกับบอกตลอดว่า มุกยังเข้าไม่ถึงบท เพราะด้วยความที่คาแรคเตอร์จริงๆ ของมุกเป็นคนที่ค่อนข้างเงียบ ไม่ชอบเข้าสังคมชอบอยู่คนเดียวไม่ชอบคุยกับใครเยอะ แต่ตัวเปรี้ยวจะเป็นคนที่คิดอะไรก็พูดออกมาเลย เป็นคนกล้าได้กล้าทำ อยากพูดอะไรพูด อยากทำอะไรทำ

  • ถ้าเปรี้ยวเป็นคนที่ใช้ความรู้สึกในการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจ แล้วสำหรับตัวมุกเป็นผู้หญิงที่แก้ปัญหาอย่างไร

ถ้าเป็นตัวมุกเอง จะแบ่งออกเป็นสองส่วน อย่างถ้าเป็นเรื่องงาน มุกจะใช้เหตุผลเป็นหลักในการตัดสินใจ จะไม่เอาอารมณ์มาใช้ แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวส่วนมากมุกจะใช้ความรู้สึกของตัวเองเป็นหลักในการตัดสินใจ

  • ตัวละครชื่อเปรี้ยว สอนอะไรให้กับตัวมุกบ้าง

สอนเยอะมากค่ะ ถ้าถามว่าในตอนเป็นเด็กเราเคยเป็นเด็กแบบเปรี้ยวไหม ตัวมุกเคยนะสมัยไฮไฟว์ เอาน้ำยาอุทัยทิพย์มาแก้มทาปากก็ยังเคยทำมาแล้ว หรือจะแอบซื้อกางเกงขาสั้นมาลองใส่ เหมือนเราได้ย้อนกลับไปดูตัวเองในตอนเด็กอีกครั้ง แต่ว่าเปรี้ยวจะบอกเล่าถึงชีวิตในช่วงเวลาตั้งแต่อายุ 17 – 18 ปี พอถึงช่วงที่ต้องเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยจะเรียนไหมไม่เรียนอีก ตัวคุณได้อะไรจากมุมนี้ อย่างมีคนพูดว่า ไม่ต้องเรียนก็ได้เป็นแม่ค้าก็รวยแล้ว บางทีความถูกต้องกับคุณธรรมต้องควบคู่กัน จะใช้ชีวิตแบบไม่มีคุณธรรมก็ไม่ได้

  • การขึ้นมาเป็นนักแสดงที่เป็นตัวเด่น ในบทนางเอกของเราในครั้งนี้ ได้พิสูจน์ในเรื่องของมุมมองความคิด หรือ การเอาชนะความท้าทายอะไรให้กับตัวเรา

ซีรีส์เรื่องฟางเล่นไฟถือเป็นผลงานที่มุกได้เล่นเป็นนางเอกแบบเต็มตัวเรื่องแรก ในเรื่องของการแสดงสำหรับตัวมุกเองเหมือนโดนพิสูจน์มาเยอะมาก เพราะกว่าที่มุกจะมาถึงตรงจุดนี้ได้ มุกเคยเล่นเป็นตัวประกอบมาก่อน แค่เดินผ่านหน้ากล้องก็เคยมาแล้ว เคยเล่นเป็นเพื่อนของเพื่อนตัวร้ายอีกทีก็ทำมาหมดแล้ว ส่วนตัวมุกก็คิดว่ามุกก็มาได้ไกลอยู่เหมือนกัน เหมือนมีความท้อแต่มุกไม่อยู่ที่จะก้าวต่อ มุกถึงมาได้ถึงขนาดนี้ค่ะกับระยะเวลา 5 ปีที่ทำงานอยู่ในวงการบันเทิง

  • เอาชนะดราม่าต่างๆ ที่มีเข้ามาอย่างไร

ช่วงแรกที่เจอพวกข่าวดราม่าต่างๆ มุกรับไม่ได้อยู่แล้ว ด้วยความที่ตัวมุกเองก็ไม่ได้ดูว่าเป็นคนแรงอะไร แต่คาแรคเตอร์ที่อยู่ในวงการทุกคนก็จะมองว่า เราดูเซ็กซี่เพราะมุกเป็นคนชอบใส่เสื้อผ้ารัดรูปก็เลยถูกมองว่าเป็นคนเซ็กซี่จะออกแนวหยิ่งๆ หน่อย แต่ตัวจริงของมุกไม่ใช่ผู้หญิงแบบนั้นไม่ได้มีนิสัยแรงหรือหยิ่งแบบนั้น มุกจะมองแค่คนรอบตัวมุกที่เขาอยู่ข้างๆ ว่ามองมุกยังไง ถ้าคนรอบข้างมาบอกว่ามุกเปลี่ยนไปแล้วนะ มุกก็จะค่อยๆ กลับมาดูตัวเองแล้วว่า เราต้องปรับปรุงตัวเองตรงไหน แต่วันนี้ทุกคนรอบข้างรวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ หรือเพื่อน ก็ยังคงมองว่า เราทำไมเวลาแสดงเห็นในทีวีไม่เหมือนมุกเลย แบบนิสัยในตัวละครเวลาที่แสดงกับมุกเวลาที่อยู่บ้านทำไมไม่เหมือนมุกเลย ทุกคนก็จะหัวเราะจะขำกัน ถ้าใครได้มารู้จักตัวมุกจริงๆ ก็จะรู้ว่าแตกต่างกันมากและที่เห็นในทีวีในตัวละครกับตัวจริงของมุกจะรู้ว่าไม่ใช่เลย

  • กว่าจะมาเป็นมุกที่มีความมั่นใจอย่างทุกวันนี้ เราต้องผ่านอะไรมาบ้างที่ทำให้เราเป็นผู้หญิงที่ทั้งเก่งและมั่นใจได้ขนาดนี้

เอาจริงตอนนี้มุกก็ยังไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองเท่าไหร่นะคะ แต่ด้วยความที่มุกเคยเป็นนางแบบมาก่อนมีงานถ่ายแบบมาก่อนมุกก็จะรู้สึกชินกับการอยู่หน้ากล้อง หรือเวลามีกล้องมาถ่ายก็ไม่ได้รู้สึกเขินมากนัก

  • พอบอกเหตุผลได้มั้ยว่า ทำไมภาพจำของเราถึงเป็นผู้หญิงที่เซ็กซี่ และจริงๆ บุคลิกของตัวเราจริงๆ เป็นแบบนั้นหรือเปล่า

มุกคิดว่าน่าจะเป็นช่วงแรกๆ ที่มุกเคยถ่ายแบบแนวเซ็กซี่ จากเพจๆ นึงที่มุกไปลงเกี่ยวกับชุดบีกินี่ ใส่ชุดว่ายน้ำเดินอยู่ที่ทะเลภาพแนวสโลว์ๆ แล้วคนก็เรียกมุกต่อด้วยฉายาของเพจนั้น ก็นานแล้วนะคะแต่คนก็ยังจำภาพนั้นอยู่ แล้วยิ่งพอมุกมาเล่นเรื่อง My Sex Doll เล่นเป็นตัวละครชื่อแอนนา คนก็ติดภาพจำเป็นน้องหมวยเป็นต่อ พอเราไปเล่นเรื่องไหนคนก็ยังเรียกเราว่า น้องหมวย จะไม่เรียกมุก แต่จะเรียกชื่อตามตัวละครที่เราไปเล่น

  • แล้วตัวตนของมุกเป็นผู้หญิงแบบไหน

มุกจะเป็นคนเงียบๆ เป็นคนขี้รำคาญง่ายมาก ถ้าไปเจอคนที่มาจุกจิกจู้จี้ นินทาคนโน้นคนนี้ มุกก็จะรู้สึกไม่ค่อยโอเค อย่างเวลาอยู่บ้านก็จะชอบอยู่คนเดียว จะดูทีวีหรือไม่ก็จะออกกำลังกายหรือว่าทำอาหาร

  • มีอะไรที่เรายังคิดว่า คนที่ไม่ได้รู้จักเราจริงๆ ยังคงเข้าใจและเชื่อในเรื่องที่ไม่ใชเรื่องจริงเกี่ยวกับตัวมุกอยู่อีกมั้ย

ส่วนมากคนจะเห็นภาพลักษณ์มุกจะออกแนวเซ็กซี่ ถ้าเห็นจากในไอจี ในเฟชบุ๊ค ทุกคนก็จะคิดว่า มุกต้องแรงแน่ๆ เป็นคนที่กล้าโชว์ แต่ตัวตนจริงๆ ของมุกอย่างที่บอก มุกเป็นคนที่ค่อนข้างจะนิสัยเด็กมากเวลาอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ หรืออยู่กับเพื่อน จะฟิวอีกอย่างเลยตรงข้ามกันสุดๆ

  • วันนี้รู้สึกพอใจในสิ่งที่เรามีหรือสิ่งที่เราเป็นรึยัง

ทุกวันนี้มุกก็ยังบอกเสมอว่า ไม่ต้องรับบทเป็นนางเอกแล้วก็ได้ มุกขอไปเล่นเป็นตัวละครอะไรก็ได้ในเรื่องนั้น จะได้มีงานและก็ไม่ต้องทำงานหนักเท่านางเอก อย่างที่เคยบอก มุกเคยทำมาแล้วหลายอย่างทั้งขายของ เป็นเด็กเสิร์ฟก็ทำมาแล้ว เป็นตัวประกอบก็เป็นมาแล้ว เลยรู้สึกว่าตัวเราเองมาไกลมาก ตอนแรกที่คิดคืออยากเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องๆ นั้นไม่ต้องเป็นนางเอก หรือ นางร้าย ไม่ต้องเป็นตัวเด่น แต่ตรงนี้มันเกินความคาดหมายเราไปแล้ว 

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.