นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ อ่อนโยน-เข้าใจ จุดแข็งผู้หญิง สู่บทบาทผู้นํา

0
676

Nusara Assaku Banyatpiyaphod

นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์

อ่อนโยน-เข้าใจ จุดแข็งผู้หญิง สู่บทบาทผู้นํา

 

ผู้หญิงอาจไม่แข็งแกร่งเท่ากับผู้ชาย แต่ใช่ว่าผู้หญิงจะไม่มีจุดแข็งของตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อต้องก้าวขึ้นมายืนอยู่ใน บทบาทผู้นําองค์กรหรือหน่วยงาน แต่จุดแข็งที่ว่านี้ของผู้หญิงคืออะไร และจะนํามาใช้ได้อย่างไร ผู้บริหาร OCEAN LIFE ไทยสมุทร จะมาเผยมุมมองส่วนนี้ ให้รู้กัน

นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการ OCEAN LIFE ไทยสมุทร หรือ ไทยสมุทรประกันชีวิต จํากัด (มหาชน) เผยมุมมองเกี่ยวกับบทบาทของผู้หญิง กับการเป็นผู้นําองค์กร ว่าในสังคมไทยมี การยอมรับความสามารถของผู้หญิงมานานแล้ว “และยังเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้เข้ามา มีบทบาทสำคัญในแวดวงธุรกิจ การเมือง และหน่วยงานราชการมากมาย รวมถึงยังให้เกียรติกัน ซึ่งส่วนตัวแล้ว การอยู่ในประเทศไทย และการเติบโตในองค์กรใด องค์กรหนึ่ง จึงไม่ใช่เรื่องที่ลําบากสำหรับผู้หญิง

“ในความอ่อนน้อมของผู้หญิง ยังทำให้เกิดการยอมรับ และการช่วยเหลือด้านต่างๆ เข้ามา ขณะที่ศักยภาพของผู้หญิงและผู้ชายในวันนี้แยกกันไม่ออก โดยความเก่งและความสามารถเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล หากเราเรียนรู้ และปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ความสามารถของผู้หญิงหรือใครก็ตาม ก็จะได้รับการพัฒนาตามไปเรื่อยๆ ต่างจากสิ่งที่เราเคยรู้มาในยุคก่อน”

จึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถบอกได้ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายใครเก่งกว่า กัน แต่หากเป็นเรื่อง “ความละเอียดอ่อน” แล้ว นี่คือสิ่งที่ผู้บริหาร OCEAN LIFE ไทยสมุทรย้ำชัดว่าเป็นจุดแข็งสำหรับผู้หญิง ที่ อาจเรียกได้ว่าเป็นความได้เปรียบของผู้หญิงก็ได้ “เพราะผู้หญิง จะมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ และมีความเกรงใจทุกๆ คน เพียงแค่บางคนอาจจะไม่รู้สึกมั่นใจ ซึ่งก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยากค่ะ แค่เราต้องเรียนรู้งานจนเข้าใจ เมื่อเข้าใจแล้วก็จะทำให้ความมั่นใจตามมา”

นอกจากเรื่องของการสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นในตัวเอง แล้ว การย้อนกลับมาดูตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเป็นผู้นําที่ดีในองค์กร “อย่างเมื่อมีปัญหาอะไรก็ตามเกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่มักจะสอนลูกน้องเสมอ คือเวลาเกิดอะไรขึ้น อย่าชี้นิ้วโทษคนอื่น เวลาชี้นิ้ว นิ้วโป้งจะโค้งกลับมาหาตัวของเรา นี่คือแง่คิดที่ว่า หากเราเริ่มต้นด้วยการมองมาที่ตัวเองก่อน เราอาจจะพบว่า ตัวของเราสอนลูกน้องไม่ดีพอหรือเปล่า หรือเราอาจไม่ได้บอกโจทย์ให้เคลียร์มากพอที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจ” เช่นเดียวกับที่คุณนุชพูดตลอดมาว่า เธอมักจะมองไปที่ต้นเหตุแห่งปัญหา แล้วมองต่อไปว่า จะแก้ไขปัญหานั้นๆ อย่างไร “ขณะเดียวกัน เราเองก็ยังต้องมองอีกว่า เมื่อแก้ปัญหานั้นแล้ว ต้องทำอย่างไรต่อไป เพื่อไม่ ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก และนั่นก็ทำให้เราไม่ต้องไปโทษใคร ซึ่งก็จะส่งผลดี ทำให้ลูกน้องไม่รู้สึกอึดอัดใจ และที่สำคัญยังทำให้องค์กรเกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามมาด้วย”

สำหรับเคล็ดลับในการปั้นผู้หญิงสักคนหนึ่ง ให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นําองค์กรที่ดี ผู้บริหาร OCEAN LIFE ไทยสมุทร เลยมีข้อแนะนําดีๆ มาบอกกัน เริ่มจากการใส่แพสชันเข้าไปในการทำงาน “เราต้องมีความรักในงานที่ทำ ซึ่งทำให้เราทำงานได้เกินบทบาทหน้าที่ และมีความสุขไม่ว่างานที่ทำนั้น จะชอบหรือไม่ก็ตาม ขณะเดียวกันก็ต้องเปิดใจยอมรับ ที่จะลองทำงานนั้นๆ เพราะอาจจะทำให้เราค้นพบความสามารถพิเศษของตัวเอง และก็ชอบสิ่งที่ทำในท้ายที่สุด”

“มองไปที่ต้นเหตุแห่งปัญหา แล้วมองต่อไปว่า จะแก้ไขปัญหานั้นๆ อย่างไร”

“นอกจากนี้ การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นําองค์กรย่อมมีความรับผิดชอบที่มากขึ้น อาจทำให้เกิดความเครียดตามมา ดังนั้นการบริหารอารมณ์จึงเป็นอีกสิ่งที่มา ช่วยทำให้บทบาทผู้นําของผู้หญิงได้รับการยอมรับมากขึ้น วิธีง่ายๆ หากรู้ตัวว่ากําลังหงุดหงิด ให้นั่งนิ่งๆ หายใจเข้า-ออก แล้วยังไม่ต้องพูดหรือตอบอะไร สักพักเราก็จะบังคับอารมณ์ของเราให้

“ไม่เพียงเท่านั้น “การเรียนรู้” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ยิ่งเราอยู่ในยุคที่เรียกว่า VUCA World ที่มีความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความไม่ชัดเจนสูง เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เราจำเป็นต้องปรับตัวให้ได้เร็วที่สุด พร้อมกับกล้าที่จะลองทำ และเมื่อพลาด ก็ต้องรีบลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง นั่นก็จะทำให้เราได้เจอสิ่งใหม่ๆ ที่จะเอามาช่วยต่อยอดการทำงานได้ ซึ่งการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ไปพร้อมกับการใช้วิสัยทัศน์ และการคาดการณ์ไปในอนาคต ไม่เพียงจะทำให้เรารับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้เท่านั้น แต่ยังทำให้เราประสบความสำเร็จในบทบาทของการเป็นผู้นําได้ด้วย”

เป็นอีกหนึ่งคําตอบของ “นุสรา (อัสสกุล) บัญญัติ ปิยพจน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้ จัดการ OCEAN LIFE ไทยสมุทร กับมุมมองของผู้หญิง ในบทบาทผู้นํา ที่จะมาสร้างความสำเร็จให้ตัวเอง

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.