มูลนิธิกฤตานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สานต่อโครงการทุนการศึกษาบุตร-ธิดาของผู้เสียสละเพื่อชาติ

0
101

เนื่องในปีพุทธศักราช 2567 นี้ เป็นปีมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา คณะกรรมการมูลนิธิกฤตานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงปฏิบัติพระราชณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขของอาณาประชาราษฎร์ จึงร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี จัด “โครงการทุนการศึกษา บุตร-ธิดา ของทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ในวันอังคารที่ 10 กันยายน ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

โดยงานมอบทุนการศึกษาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ. ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม หม่อมหลวงประทิ่นทิพย์ นาครทรรพ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หม่อมหลวงเอื้อมสุข กิติยากร และคุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา กรรมการมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พลเอก เดชนิธิศ เหลืองงามขํา ผู้อํานวยการองศ์การทหารผ่านศึก คุุณปิยะบุตร ชลวิจารณ์ และ ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี รองประธานมูลนิธิกฤตานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

นับตั้งแต่มูลนิธิกฤตานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2523 สืบเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินาถ พระพันปีหลวง มีพระราชเสาวนีย์ว่า ทรงตระหนักถึงความยากลำบากของครอบครัวทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ที่นอกจากเป็นผู้เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น แก่ประชาชนและประเทศชาติแล้ว เขาเหล่านั้นยังถือเป็นเสาหลักสำคัญของครอบครัว เมื่อเกิดการบาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ดังเดิม หรือร้ายแรงที่สุดคือการสูญเสีย ย่อมส่งผลกระทบต่อครอบครัว ให้ต้องเผชิญกับความยากลำบาก โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตร-ธิดา ทางมูลนิธิกฤตานุสรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้มีการมอบทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องมาตลอด 44 ปี รวมกว่า 24,000 ทุน

และเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษาภายในงานจึงมีการจัดนิทรรศการ และพร้อมใจร่วมถวายความจงรักภักดี ด้วยการขับร้องเพลงเทิดพระเกียรติ “เฉลิมพระเกียรติ จอมกษัตริย์” โดยคณะกรรมการมูลนิธิฯ ผู้รับทุนทุกท่าน นักร้องกิตติมศักดิ์ วินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง สปาย-ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์ และ คุณผิงผิง-สรวีย์ ธนพูนหิรัญ

งานในครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการสนับสนุนอนาคตของลูกหลาน ของผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง กล้าหาญ และเสียสละ แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการตระหนักต่อความสำคัญต่อการศึกษา ที่จะช่วยส่งเสริมให้เยาวชน ผู้เป็นอนาคตของประเทศ ได้มีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง เพื่อเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.