“ทำดะ” คิดยังงัยกับขยะพลาสติก

0
923

     หากพูดถึงเรื่อง สิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีที่เกิดขึ้น ทั้งในทะเล และกองขยะ เสียงสะท้อนทั่วไปมัก จะนึกถึง ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากพลาสติก ที่ใช้อยู่กันอยู่ทุกๆวัน ตั้งแต่แปรงสีฟัน ไปจนถึง เครื่องมืออิเลคทรอนิกส์ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นของจำเป็นแทบทั้งสิ้น แต่เมื่อหมดความหมายของการใช้งาน กลับถูกโยนทิ้งไป……..แบบไม่เห็นคุณค่า จนกลายเป็นกระแสสังคม ของคำว่า ขยะพลาสติก ที่ทุกคนมองเป็นจำเลย ทั้งๆที่ ยังจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

สะท้อนอีกมุมมองของบุคคลที่มองเห็นคุณค่าของ ขยะพลาสติก ที่สามารถนำมาประยุกต์ และประดิษฐ์ได้ใหม่ สร้างคุณค่าด้วยความคิดสร้างสรรค์ ก็สามารถชุบชีวิต ขยะพลาสติกเหล่านี้ กลับมาใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างสวยงามและลงตัว นายธนวัต มณีนาวา นักออกแบบผลิตภัณฑ์รีไซเคิล เจ้าของแบรนด์ Tam:Da (ทำดะ) ผู้สร้างสรรค์ผลงาน จากสิ่งของรอบตัว (ทั้งของเหลือใช้ ของใหม่ถอดด้าม ของรีไซเคิล ฯลฯ) เปิดมุมมองของขยะพลาสติกที่เห็นว่า “ พลาสติกจริงๆแล้วมันอยู่รับรอบตัวเรา ขยะพลาสติกไม่ผิด เราต้องอยู่กับพวกพลาสติกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า เราจะอยู่กับเขาอย่างไร จัดการกับเขาอย่างไรในเมื่อเราไม่ใช้แล้วหรือเราต้องทิ้ง เราต้องคัดแยก แล้วทำให้อยู่ในที่ของมันที่ถูกต้อง เพื่อไปรีไซเคิลหรือไปใช้ต่อ เรารู้สึกว่าเราสามารถนำมันไปทำอื่นได้ไหม อันนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนควรตระหนัก จัดการกับขยะพลาสติกที่อยู่กับตัวเองให้ดีนั่นเอง”

ดังนั้นการใช้ทรัพยากรหมุนเวียน ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด ตามแนวคิด “Circular Living” ด้วยการนำพลาสติกที่เหลือนำไปสู่กระบวนการรีไซเคิล จึงเป็นการสร้างคุณค่าให้กับพลาสติกที่เหลือใช้ต่อไป

อย่างกล่องซีดีใช้แล้ว สามารนำมา เป็น ต้นคริสต์มาส ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในงาน Circular Living Festival ที่ให้ชมเป็นตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 23 – 30 พฤศจิกายนนี้ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ และพัฒนาต่อยอดประดิษฐ์งานเพื่อเปลี่ยนหน้าที่การใช้งานเป็นอย่างอื่นได้ เช่นการนำมาเป็นถังขยะ ได้อีก โดยถังขยะเหล่านี้จะส่งมอบให้กับมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอีกด้วย

ด้วยแนวคิดของการรีไซเคิล ยังที่นำระบบ Circular Economy มาใช้ในโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” เป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะนำขยะพลาสติกรีไซเคิล มาผลิตเป็นสินค้าด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการลดขยะในท้องทะเล และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของระบบนิเวศที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ จากความร่วมมือขององค์กรต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี จับมือ นายฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ซึ่งประสบความสำเร็จในการนำขยะเป็นผลิตภัณฑ์ในประเทศสเปน มาร่วมกับชาวบ้านและอาสาสมัครนักดำน้ำ เก็บขยะพลาสติกในทะเล ไม่ว่าจะเป็นขวดและถุงพลาสติก อวน แห เป็นต้น ที่ถูกทิ้งในทะเล และชายหาด บนเกาะเสม็ด จ.ระยอง และภูเก็ตจนได้ขยะพลาสติกปริมาณมากถึง 20 ตัน ในช่วงเวลา 20 เดือน โดยเริ่มเก็บตั้งแต่ต้นปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ขยะเหล่านั้น ได้ถูกมาแปรรูปเป็นวัตถุดิบ และผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่อีกครั้ง จนเกิดผลงานสร้างสรรค์ เป็นสินค้าในกลุ่มแฟชั่นคอลเลกชันแรกในประเทศไทย

#UpcyclingtheOceansThailand #GCCircularLiving

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

 

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.