ฉลาดกิน “ฟ้าทะลายโจร” ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายป้องกันโควิด – 19

0
1172

ต้องยอมรับว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เข้ามาวุ่นวายในชีวิต ทำให้หลายคนปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต หันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น ทั้งเรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งอาหารเสริม วิตามินบำรุงร่างกาย และหนึ่งในพืชสมุนไพรที่ช่วงนี้ได้รับความนิยมทุกบ้านต้องมีติดไว้นั่นคือ สมุนไพรไทย ‘ฟ้าทะลายโจร’ หนึ่งในยาแพทย์แผนไทย ที่ผู้คนให้ความสนใจ เพราะด้วยคุณประโยชน์ที่มากมาย ทั้งรักษาอาการไข้ เจ็บคอ ท้องร่วง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ยาฟ้าทะลายโจรต้องทานในปริมาณเท่าไร ถึงจะเหมาะสมในการช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

อย่างที่รู้กันดีกว่าฟ้าทะลายโจรตั้งแต่อดีตมีการใช้อย่างกว้างขวางในวงการแพทย์แผนจีน สำหรับแก้อาการอักเสบและแก้อาการท้องเสีย รวมทั้งกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รวบรวมข้อมูลจากการศึกษาในสัตว์ทดลอง และในหลอดทดลองก็พบว่า ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาหลายประการ เช่น มีฤทธิ์ลดไข้และต้านการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อไวรัส HIV ฯลฯ และด้วยเหตุนี้ ฟ้าทะลายโจรจึงเป็นสมุนไพรเบอร์หนึ่ง ที่ผู้คนให้ความสนใจ ในช่วงที่ไวรัสโควิดกำลังระบาด

จากผลการศึกษาและวิจัยพบว่า ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญชื่อว่า “สารแอนโดรกราโฟไลด์” (Andrographolide) ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ในทุกระยะ และช่วยยับยั้งการอักเสบ และยังมีสารประกอบ Lactone 4 ชนิดที่มีฤทธิ์เย็นหนืด ช่วยจับโปรตีนของไวรัสให้อยู่กับที่ ทำให้ฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรต้านไวรัสได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากยาปฏิชีวนะได้ ลดการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ช่วยบรรเทาหวัด

สำหรับแพทย์แผนจีนระบุว่า ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็นจัด มีรสขมและแห้ง มีสรรพคุณลดความร้อน ทั้งความร้อนในร่างกายและความร้อนเกินที่เข้ามาในร่างกาย เช่น ติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ช่วยดูดความชื้นในร่างกาย ขจัดเสลดของเหลวต่างๆ ให้แห้ง จึงช่วยลดอุณหภูมิร่างกายได้เวลาเป็นไข้ขึ้นสูง ลดอาการเจ็บคอ ช่วยเรื่องการทำงานของปอดเป็นหลัก สำหรับหมอเองก็ใช้ฟ้าทะลายโจรควบคู่กับสูตรยาจีน เพื่อช่วยลดอุณหภูมิความร้อนให้คนไข้ เพราะสามารถใช้ร่วมกันได้ หมอแนะนำให้กินแบบธรรมชาติ คือ กินเป็นใบทั้งแบบสดหรือแบบตากแห้งบดก็ได้ แบบใบสด กินประมาณวันละ 2-3 ใบ เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 เดือนในช่วงฤดูหนาว จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายได้ แบบตากแห้งแล้วบดใส่แคปซูล กินวันละ 1 แคปซูล (ประมาณ 500 มิลลิกรัม) ติดต่อกันทุกวันเป็นเวลา 3 เดือน ระยะเวลาและขนาดปริมาณประมาณนี้ ยังไม่มีผลข้างเคียงเรื่องการทำลายตับ สำหรับปริมาณการรักษา หมอแนะนำให้เลือกแบบตากแห้งแล้วบดใส่แคปซูล กินครั้งละ 1,500 – 3,000 มิลลิกรัม จำนวน 4 ครั้งต่อวัน หรือ ประมาณ 2-4 แคปซูล วันละ 3 มื้อ ระยะเวลา 7-10 วัน (ไม่ควรรับประทานเกิน 2 สัปดาห์) หากอิงจากสารแอนโดรกราโฟไลด์ระดับในการรักษาคือประมาณ 60-120 มิลลิกรัมต่อวันนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง จากประกาศราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่องบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรได้ขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร สามารถใช้ในการบรรเทาอาการของโรคหวัดและโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง แต่หากใครอยากจะเพิ่มภูมิคุ้มกันฟ้าทะลายโจรก็พอเป็นพระรองในการดูแลร่างกายได้

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเสมอว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 จะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ และสิ่งสำคัญคือ การดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ เพียงแค่นี้ คุณก็สามารถป้องกันเชื้อไวรัสวายร้ายได้แล้ว

ขอบคุณภาพ-ข้อมูลจาก กรมสุขภาพจิต , กิฟฟารีน

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.