“บอล-แจ๊ส” เข้าร่วมโครงการวิจัยการให้วัคซีนโควิด-19 ในผู้ที่เคยติดเชื้อ

0
737

เรียกว่ารักษาตัวหายจากโควิด-19 มาได้สักพักใหญ่แล้ว สำหรับ 2 นักแสดงตก “บอล เชิญยิ้ม” และ “แจ๊ส ชวนชื่น” ที่ล่าสุดทั้งสองคน ได้จับมือเข้าร่วมโครงการวิจัยทางการแพทย์เรื่องการให้วัคซีนป้องกันโควิด ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน

โดยก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นพ.ยง ภู่วรวรรณ ให้ความรู้เรื่องการฉีดวัคซีนว่า โควิด-19 เมื่อหายแล้วสามารถเป็นกลับซ้ำได้อีก ส่วนใหญ่จะเป็นหลัง 3 เดือนไปแล้ว ผู้ที่เป็นโควิด-19 แล้วจึงมีคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนหลัง 3 เดือนไปแล้ว ทางศูนย์ฯที่ดูแลอยู่ขณะนี้ทำการศึกษาในผู้ที่หายป่วยในช่วง 3-6 เดือนจะให้วัคซีนกระตุ้น 1 ครั้งและผู้ที่หายป่วยเกินกว่า 6 เดือนหรือเป็นปีแล้วจะให้วัคซีนให้ครบ 2 ครั้ง และกำลังตรวจผลภูมิต้านทาน รวมทั้งระบบหน่วยความจำของภูมิต้านทานอย่างละเอียดเพื่อจะได้ใช้เป็นคำแนะนำ ขณะนี้โครงการได้เริ่มแล้วดำเนินไปได้ด้วยดีและอยากเชิญชวนคนที่หายป่วยในระลอกที่ 3 นี้ เข้าร่วมโครงการได้รับวัคซีนด้ว

โดย “บอล เชิญยิ้ม” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า “คุณหมอยง อารมณ์ดีเป็นกันเองมากครับ ผมได้ร่วมโครงการวิจัยเรื่องความปลอดภัยและผลกระตุ้นภูมิต้านทานของวัคซีนโรคติดเชื้อโคโรน่า2019ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน” เช่นเดียวกับ “แจง” ภรรยาของ “แจ๊ส” โพสต์ข้อความว่า “คุณหมอ ยง มุขเยอะ มาก มือเบามากๆ แจ๊สได้ร่วมโครงการวิจัยเรื่องความปลอดภัยและผลกระตุ้นภูมิต้านทานของวัคซีนโรคติดเชื้อโคโรนา2019 ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน @jazzpadung”

รายละเอียดของผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ โดยเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อ ตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 เมษายน 2564 (วันที่ตรวจพบ) มาให้วัคซีน 1 ครั้งและขอติดตามระดับภูมิต้านทานเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยมีการตรวจวัดระดับภูมิต้านทานเป็นระยะ โดยอาสาสมัครมีคุณสมบัติดังนี้

  1. อายุระหว่างตามเกณฑ์การใช้วัคซีนทั้ง 2 ชนิดจาก อย. (ซิโนแวค (Sinovac) มีอายุในช่วง 18-59 ปี , แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) มีอายุ 18 ปีขึ้นไป)
  2. เคยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาก่อน วันที่ 6 เมษายน 2564
  3. ไม่มีประวัติแพ้ง่าย โรคภูมิแพ้ หรือส่วนประกอบของสารที่อยู่ในวัคซีน
  4. อาสาสมัคร สมัครใจเข้าร่วมโครงการโดยยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร
  5. ไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ที่ต้องนอนโรงพยาบาล
  6. ไม่กินยากดภูมิต้านทาน
  7. ไม่มีประวัติโรคมะเร็ง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง จากการติดเชื้อ HIV หรือเป็นมาแต่กำเนิด

ขอบคุณภาพจาก IG : ballyim_uri , jangjit , jazzpadung ข้อมูลจาก FB : นพ.ยง ภู่วรวรรณ

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.