UNSEEN IN HONGKONG สัมผัสฮ่องกงในมุมเงียบสงบ

0
1821

UNSEEN IN HONGKONG

สัมผัสฮ่องกงในมุมเงียบสงบ

หลายคนคงอาจจะคุ้นเคยกับฮ่องกงในภาพของแสงสีเสียงและความหว่องกาไว แต่มาในคราวนี้จะชวนคุณผู้อ่านทุกคนมาสัมผัสฮ่องกงในมุมแบบอันซีน สวยครบในบรรยากาศที่แสนเงียบสงบ ไปพร้อมๆ กับสูดอากาศที่แสนบริสุทธิ์บนภูเขาสูงที่โอบล้อม Tsz Shan Monastery (วัดเจ้าแม่กวนอิมชีซ้าน)

 

 

Tsz Shan Monastery เป็นวัดที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม สีขาวองค์ใหญ่ มีความสูงเป็นอันดับสองของโลก สูงถึง 76 เมตร ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 29 ไร่ บนเกาะฮ่องกง โดยมีนายลีกาชิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกงบริจาคเงินสร้างวัดมูลค่าถึง 193 ล้านดอลลาร์

 

 

การเดินทางก็ไม่ยุ่งยากมากนัก หากมาด้วยรถไฟใต้ดิน พอมาถึงสถานี TaiPo Market แล้ว ให้ต่อรถแท็กซี่ ไม่ต้องกลัวว่าจะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง เพียงโชว์รูปเจ้าแม่กวนอิมชีซ้าน คนขับแท็กซี่ก็พร้อมพาคุณไปถึงวัดในเวลาไม่เกิน 15 นาที ค่ารถประมาณ 70 เหรียญ คิดตามมิเตอร์ พอมาถึงประตูทางเข้าวัดจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจเอกสารการจองที่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า

 

 

เพียงแค่ก้าวเท้าผ่านประตูทางเข้ามาเท่านั้น คุณก็จะสัมผัสได้ถึงความเงียบสงบ และรู้สึกผ่อนคลายไปพร้อมๆ กัน ศาลากลางขนาดใหญ่ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปทองคำใหญ่ 3 องค์ ประกอบด้วย พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภะพุทธเจ้า และพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต นอกจากนี้ยังมี รูปปั้นพระอรหันต์หลายๆ องค์ ตั้งรายล้อมอยู่ในแบบศิลปะที่สวยงามอ่อนช้อย เดินต่อกันไปด้านใน จะเป็นอาคารหอคัดอักษรจีน เป็นคำบูชาองค์เจ้าแม่กวนอิม สามารถคัดตัวอักษรและขอพรจากองค์เจ้าแม่กวนอิมได้

 

 

พอเดินมาด้านข้างจะมีแท่นวางชามไม้ บ่อน้ำล้น ที่มีระฆังแขวนและกระบวยตักน้ำ ด้วยความที่วัดมีกฎห้ามจุดธูป การสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิมจึงให้ใช้กระบวยตักน้ำใส่ชามไม้ แล้วใช้สองมือเดินประคองไปยังฐานดอกบัวขององค์เจ้าแม่กวนอิม ให้เดินวนสามรอบแล้วตั้งจิตอธิษฐานขอพร จากนั้นเดินนำน้ำในชามมาเทน้ำใส่อ่างขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าองค์เจ้าแม่กวนอิม พอสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิมกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้มีเวลามาพินิจถึงความงดงามอ่อนช้อยขององค์เจ้าแม่กวนอิมสีขาว ขนาดใหญ่ แสดงถึงความบริสุทธิ์ สะอาด และเรียบง่าย เต็มไปด้วยความเมตตา

 

 

เดินออกมาบริเวณโถงด้านล่างจะเป็นโรงเจและคาเฟ่ บริการน้ำชา กาแฟ และขนมสำหรับผู้ที่มาเยี่ยมชมวัด เพราะทางวัดไม่อนุญาตให้ใช้ธูป ห้ามนำเนื้อสัตว์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามนำอาหารอื่นๆ เข้ามารับประทานในบริเวณวัด เพื่อส่งเสริมความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีอาคารสำหรับใช้เป็นที่จำวัดของพระภิกษุจากทั่วโลกถึง 3 หลัง กฎระเบียบของวัดชีซ้านนั้นเข้มงวดมาก และต้องจองลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของทางวัดล่วงหน้ากันถึงหนึ่งเดือนเต็ม และที่สำคัญไม่รับกรุ๊ปทัวร์ด้วย พอเปิดให้ลงทะเบียนในแต่ละเดือน จะมียอดจองเต็มเร็วมาก ด้วยความที่ทางวัดจะเปิดรับนักท่องเที่ยวเพียง 500 คนต่อวันเท่านั้น หากใครจะมาเยี่ยมชมวัดและสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิมที่วัดชีซ้าน ก็ขอให้วางแพลนกันล่วงหน้าและเข้าไปที่เว็บไซต์นี้ www.tszshan.org

 

 

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.