สธ.ส่งศพสาววัย 23 ชันสูตร หลังฉีดวัคซีนโควิดแล้วเสียชีวิต

0
790

วันที่ 26 เมษายน 2564 จากกรณีนางสาวอมรรัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี พนักงานขายเครื่องสำอางของบริษัทแห่งหนึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา และเสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีน COVID-19 เพียง 2 วัน

ล่าสุด นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุปว่าหญิงสาวคนดังกล่าวแพ้วัคซีนโควิด-19 โดยจะต้องมีการสอบสวนอย่างละเอียด จากคณะกรรมการติดตามเหตุไม่พึ่งประสงค์หลังการรับวัคซีน ซึ่งต้องส่งศพชันสูตร และการพิจารณาข้อมูลต่างๆให้รอบด้าน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประสานกับญาติ โดยญาติยินยอมให้ชันสูตรอย่างละเอียดเพื่อรายงานข้อเท็จจริง โดยคาดว่าจะรู้ผลชันสูตรใน 2 วัน

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตในบางกรณีพบว่า บางคนร่างกายแข็งแรงวิ่งได้ 10-20 กิโลเมตร หากวันหนึ่งมีอาการป่วยเฉียบพลัน ก็เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตได้ เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์บังเอิญจากโรคภัยไข้เจ็บ หรืออาจจะมาจากการฉีดวัคซีนก็ได้ ดังนั้นสิ่งที่ต้องนำมาประกอบ คือประวัติการฉีดวัคซีนล็อตไหน การเจ็บป่วย ทราบว่าหญิงสาวคนดังกล่าว ก่อนจะเสียชีวิตได้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องเอาประวัติการรักษาของสถานพยาบาลแห่งนั้นมาประกอบและผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ ผลชันสูตรถึงจะได้คำตอบที่ชัดเจนว่า วัคซีนเป็นสาเหตุในการเสียชีวิตหรือไม่

การพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน ถ้ากรณีไม่รุนแรง หายเองไม่ต้องเข้าคณะกรรมการฯ หากกรณีรุนแรง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ คณะกรรมการฯ จะเอาหลักฐานทั้งหมดทางการแพทย์ และระยะเวลามาพิจารณา

โดยอาการไม่พึงประสงค์มักจะเกิดขึ้นในเวลาสั้นๆ หลังจากฉีดวัคซีนไม่นาน กรณีหญิงสาวที่เสียชีวิตคนดังกล่าว เบื้องต้น มีอาการและเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน 2-3 วัน

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.