หมอจุฬาฯ เผย โควิดระลอกใหม่ ดุกว่าเดิม-เชื้ออยู่ในร่างกายนานขึ้น

0
1038

วันที่ 19 เมษายน 2564 สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ยังคงน่าเป็นห่วง โดยล่าสุดพบจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกสูงกว่า 142,070,538 ราย จาก 221 ประเทศ ในจำนวนนี้เสียชีวิต 3,034,438 ราย

ขณะที่วันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19ในประเทศไทยประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,390 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 43,742 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 104 ราย

ทางด้าน ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Opass Putcharoen เปิดเผยถึงเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดระลอกใหม่ ในประเทศไทยว่าเชื้อดุกว่าเดิม และอยู่ในร่างกายได้นานขึ้นว่าเดิม โดยเฉพาะในกลุ่มวันรุ่นที่พบว่ามีอาการปอดอักเสบมากขึ้นกว่ารอบก่อน

“ระลอกนี้เชื้อดุกว่าเดิม”

  1. ปกติโดยทั่วไปถ้าเป็นเชื้อระลอกแรก 7 วันไปแล้ว เชื้อจะน้อยลงแม้ว่าตรวจ PCR บวกแต่จะเพาะเชื้อไม่ขึ้น แต่เชื้อของระลอกนี้ 10 วันแล้วยังเพาะเชื้อขึ้นอยู่ แสดงว่าเชื้ออยู่ในร่างกายได้นานขึ้น
  1. รอบก่อนๆ ไม่ค่อยเห็นวัยรุ่นที่สุขภาพแข็งแรงเกิดปอดอักเสบ แต่รอบนี้พบมากขึ้นกว่าเดิม
  2. หลังจากที่ติดเชื้อไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ คนที่มีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงจะเริ่มมีอาการให้เห็น แต่รอบนี้เร็วกว่าเดิม ไม่ถึงสัปดาห์ก็เริ่มมีอาการมากขึ้น การอักเสบเกิดขึ้นเร็ว การให้ยาต้านไวรัสกับยาสเตียรอยด์ต้องพร้อม การวินิจฉัยปอดอักเสบต้องทำได้เร็ว
  3. ปริมาณเชื้อในโพรงจมูกและเสมหะมีมากกว่าเดิม เชื้อกระจายได้ง่าย
  4. สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เราจะเห็นเคสหนักในไอซียูมากขึ้น

จากที่เห็นก็น่าจะสอดคล้องกับข้อมูลในประเทศอังกฤษ ที่มีสายพันธุ์ B117 ระบาด พบว่าควรมีวิธีเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต ได้แก่การป้องกันการแพร่เชื้อในชุมชน ด้วยมาตรการต่างๆรวมถึงการกระจายวัคซีนที่เป็นสิ่งที่สำคัญในการลดความรุนแรงของโรค

ขอบคุณ ที่มา : worldometers , Opass Putcharoen

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.