ไฟไหม้ป่า “เชียงใหม่” สุดสะพรึง คุณภาพอากาศแย่ติด TOP 3 โลก

0
810

วันที่ 30 มีนาคม 2564 เว็บไซต์ iqair.com จัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพแย่ที่สุดในโลก เมื่อเวลา 10.18 น. พบว่า เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เป็นเมืองที่มีคุณภาพแย่อันดับ 1 ของโลก วัดค่าUSAQI ได้ 313 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อันดับ 2 คือ เมือง ลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน วัดค่า USAQI ได้ 193 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่อันดับ 3 ได้แก่ จังหวัดชียงใหม่ ของประเทศไทย วัดค่า USAQI ได้ 181 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนอันดับ 4 และ 5 คือ เมืองเฉิงตู และ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนตามลำดับ

สำหรับสาเหตุที่เมืองเชียงใหม่ ประเทศไทย ติดอันดับเมืองที่มีคุณภาพแย่เป็นอันดับ 3 ของโลก ส่วนหนึ่งมาจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่บ้านศาลา ต.สะเมิง อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยไฟได้โหมลุกลามอย่างรุนแรง จนเกิดเป็นเปลวเพลิงแดงฉานไปทั่วบริเวณราวกับลาวา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิง สบอ.16 ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ และชุดอาสาดับไฟของหมู่บ้าน ได้ร่วมกันควบคุมไฟ โดยการดับและทำแนวกันไฟ เพื่อสกัดไฟ ตั้งแต่เช้าวันที่ 29 มี.ค. 2564  โดยมีเฮลิคอปเตอร์ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 2 ลำ บินสนับสนุนทิ้งน้ำ ซึ่งการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความยาก เนื่องจากเป็นเขาสูง ผาหิน และเป็นป่าไผ่ แห้ง ไฟไหม้รุนแรงควบคุมได้ยาก ทำให้ขณะนี้ไฟได้ลุกลามพื้นที่ไปแล้ว ประมาณ 200 ไร่ ส่วนสาเหตุ คาดว่าเกิดจากชาวบ้านเข้าไปหาของป่าแล้วจุดไฟเผา

ขอบคุณ ที่มา : Phurinat Singthorat , iqair.com

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.