อุทาหรณ์! น้ำหนักขึ้น อย่าคิดว่าอ้วน หมอเตือนอันตรายกว่าที่คิด

0
751

วันที่ 24 มี.ค.2564 นพ.ณัฏฐ์ เกียรติอภิวสุ สูตินรีแพทย์ รพ.เจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Nath Kaitaphiwasu บอกเล่าเรื่องราวเป็นอุทาหรณ์เตือนผู้ที่มีรูปร่างอ้วนอย่าชะล่าใจ พร้อมแนะนำให้ตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี เนื่องจากสาเหตุ อาจไม่ได้มาจากความอ้วนเสมอไป พร้อมยกตัวอย่างเคสผ่าตัดเด็กวัย 12 ปี หลังพบมีอาการปวดท้องรุนแรงเฉียบพลัน โดยมีรายละเอียดของเหตุการณ์ดังนี้

“Staff Day 597:บางทีคุณอาจจะไม่ใช่คนอ้วนก็ได้นะ” ในวันที่ยุค Healthy Boom!! แบบนี้ Fitness Trainner อาหารเสริม กับการออกกำลังกายก็มาพร้อมๆ กัน กับการลดน้ำหนัก แต่อย่างที่ผมบอก อย่าคิดว่าการที่เราอ้วน เป็นเพราะน้ำหนักขึ้นอย่างเดียวนะครับ !!!

หลังจากกลับจาก Vacation trip ยาวๆ ผมกลับมาพร้อมสู้ กับงานหนักๆ ที่รออยู่เบื้องหน้าแล้วครับ แล้ววันนี้…. ก็ได้พบงานหนัก ที่หนักจริงๆ เข้าแล้ว น้องอายุ 12 ขวบ ถูกส่งตัวมาจาก โรงพยาบาลชุมชน ว่ามีอาการปวดท้องรุนแรง เฉียบพลัน หาสาเหตุไม่ได้ น้องแพทย์ที่โรงพยาบาลชุมชน โทรมาปรึกษาเคส แล้วขอส่งตัวน้องมาหาผม ให้ผมช่วยประเมินให้ทีเพราะอาการดูไม่สู้ดีนัก เด็กหญิงตัวน้อยๆ ถูกส่งตัวถึงผมทันเวลา เด็กน้อยที่เป็นสุดที่รักที่สุดของบ้าน วันนี้ผมต้องแบกความหวังและความรู้สึกของคุณพ่อและคุณแม่ไว้อย่างเต็มที่

ผมส่งตัวน้องเข้าไปอุโมงค์ (CT Scan ) พบเนื้องอกรังไข่ Ovarian Tumor ราว 60 เซนติเมตร มาถึงตรงนี้ หลายคนคงกำลังคิดอยู่ใช่มั้ยว่าเป็นไปได้หรอ ?? คุณแม่จับมือผม พร้อมแววตาที่เปี่ยมไปด้วยการฝากความหวังว่าหมอจะสามารถช่วยได้ คุณแม่บอกผม ลูกบ่นมาหลายเดือนแล้วว่าปวดหน่วงท้อง!! และรู้สึกว่าน้ำหนักขึ้น แต่คุณแม่ก็ไม่ทันเอ๊ะใจ “คิดว่าอ้วน!!” แค่นั้น

1 ชั่วโมงต่อมา ผมเข้าทำการผ่าตัด ก้อนเนื้องอกรังไข่ออกมา โดยไม่แตก น้องสูญเสียเลือดจากการผ่าตัดแค่ 20 มิลลิลิตร ปริมาณน้ำในก้อน 18,000 มิลลิลิตร ก้อนบิดเกลียว 1 รอบ ทุกคนสามารถช่วยเด็กสาวตัวน้อยๆ ไว้ได้ พร้อมกับ เนื้องอกรังไข่ที่เป็นต้นเหตุเรื่องราวทั้งหลายเหล่านี้ เรื่องราวดีๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้ทีมของโรงพยาบาล เจ้าพระยายมราช สุพรรณบุรีที่ช่วยกัน

เรื่องราวทั้งหมดได้ขออนุญาติน้อง และ คุณแม่แล้ว เพื่อบอกและส่งต่อเรื่องราวผ่านใครอีกหลายคนในโลกนี้ ที่กลัวการไปหาหมอ การตรวจร่างกาย หรือการตรวจภายในประจำปี “เพราะคุณ อาจจะไม่ใช่แค่คน อ้วน ก็เป็นได้”

ขอบคุณ ที่มา : Nath Kaitaphiwasu 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.