อย่าชะล่าใจ “หมอธีระ” โพสต์เตือน 3 ข้อ ต้องระวังให้มากๆช่วงสงกรานต์ 2564

0
735

วันที่ 18 มีนาคม 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เตือนประชาชนระวัง 3 สิ่ง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 เพราะอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยอีกครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงในเดือนหน้า สิ่งที่ต้องระวังมากๆ มีดังนี้

1.”การจัดรดน้ำดำหัวตามประเพณี” ไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำ รินน้ำ พรมน้ำ ให้ระวังเรื่องความใกล้ชิด การสัมผัส และระยะเวลาในการพบปะหรือมีปฏิสัมพันธ์กัน

ควรตระหนักถึงการระบาดภายในประเทศที่กระจายไปทั่ว จนไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่า คนที่มาพบเจอกันนั้นไม่ว่าจะเด็กเล็ก เด็กโต ผู้ใหญ่ หรือคนสูงอายุ อาจติดเชื้ออยู่โดยไม่รู้ตัว และอาจแพร่ให้แก่คนอื่นที่มาเจอกันได้

หากจะจัดตามประเพณีจริง ระวังความคิดว่า”นิดหน่อยคงไม่เป็นไร” หรือ “คนกันเองเจอกันบ่อยน่าจะเชื่อได้ว่าปลอดภัย” หรือ “VIP/VVIP/VVVIP” เพราะความคิดเช่นนี้ ไม่ว่าจะนิดหน่อย คนกันเอง คน(โคตร)สำคัญ หยวนๆ นั้นนำมาสู่หายนะให้เห็นกันมามากแล้ว

รูปแบบที่จัดตามประเพณี ควรจัดเป็นแบบ “ประเพณีร่วมสมัย(ที่กำลังมีโรคระบาด)” โดยเน้นความปลอดภัยสูงสุด ทำอย่างไรให้มีการรดน้ำ รินน้ำ พรมน้ำที่ต่างจากแบบเดิม เน้นเรื่องไกลกัน ไม่สัมผัสกัน แต่ยังมีความอิ่มเอิบใจที่ได้เห็นกัน อวยพรกัน และส่งต่อไมตรีจิตและความเคารพนบนอบให้แก่กันได้

2.”การเดินทางข้ามจังหวัด” เชื่อขนมกินได้ว่าจะมีประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มาทำงานในเมือง เดินทางกลับไปจังหวัดบ้านเกิด ผ่านการขนส่งสาธารณะ

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ระบาดกระจายไปทั่วโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การเดินทางในลักษณะข้างต้นนั้นย่อมถือเป็นความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการติดเชื้อแพร่เชื้อกันได้อย่างแน่นอน


ดังนั้นทุกพื้นที่ทุกจังหวัด จึงควรเตรียมรับมือ จัดระบบตรวจตราตรวจสอบ ถามไถ่คนที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นเข้ามาในพื้นที่ หากมีใครไม่สบาย ควรรีบนำเข้าสู่กระบวนการตรวจรักษา ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการตั้งแต่เริ่มเดินทางไปจนถึงอย่างน้อยสองสัปดาห์หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทาง ทั้งในจังหวัดต้นทางและจังหวัดปลายทาง (ขาไป-ขากลับ)

3.”การท่องเที่ยว” ที่เห็นโปรโมทกันนั้น ต้องเตือนกันให้ดีว่าการเดินทางท่องเที่ยวขณะนี้นั้นมีความเสี่ยง

เราเห็นรายงานการติดเชื้อตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาแล้วว่ากระจายไปแทบทุกที่ หลายรายมีประวัติเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย เดินทางไปหลากหลายทั้งห้างสรรพสินค้า ตลาด ตลาดนัด ร้านอาหารร้านกาแฟแหล่งท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ รวมถึงพักแรมตามโรงแรม

ดังนั้นหากรักจะไป ก็ให้ตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะได้รับ วางแผนให้ดี เตรียมอาวุธป้องกันให้พร้อม ใช้อาวุธให้ถูกต้องเคร่งครัด และคอยประเมินสถานะสุขภาพของตนเองและครอบครัวด้วยว่า ระหว่างเดินทางและหลังเดินทางนั้นมีอาการผิดปกติอะไรไหม หากมี ก็ให้รีบไปตรวจรักษา อย่าปล่อยทิ้งไว้


ทั้งสามเรื่องดังกล่าวนั้นถือเป็นเชื้อไฟ ที่ไม่ว่าจะเกิดเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือหลายเรื่องขึ้นมาพร้อมกัน การระบาดรุนแรงจะตามมาได้ในเวลาไม่นาน


ขอให้เราทุกคนช่วยกันประคองตัวให้อยู่รอดปลอดภัยไปด้วยกัน


ด้วยรักและปรารถนาดี

ขอบคุณ ที่มา : Thira Woratanarat

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.