ข่าวดี “ผู้ว่าฯสมุทรสาคร” อาการดีขึ้น คาดออกจากห้องไอซียูสัปดาห์หน้า

0
738

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากรักษาตัวนานกว่าเดือนเศษ ว่าขณะนี้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องใช้เครื่องหายใจมา 4 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา มีเพียงการให้ออกซิเจนในปริมาณสูงที่สูงกว่าธรรมดา ผ่านทางท่อที่เจาะคอ มีแนวโน้มว่าในวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) อาจจะให้ผู้ว่าฯสมุทรสาคร หายใจด้วยอากาศปกติ ทั้งนี้ ปอดไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์ 100 % เพียงแค่ 50-60% ก็ยังทำงานได้เพียงพอต่อชีวิต ฉะนั้นปอดจะโดนทำลายไปบ้างบางส่วนก็ไม่เป็นอะไร

สำหรับท่อที่เจาะคอจะเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ให้ผู้ว่าฯสามารถพูดออกเสียงได้ ซึ่งหากผู้ว่าฯ ถ้าสามารถพูดได้ดี แสดงว่าลมผ่านกล่องเสียงได้ดี ก็จะเริ่มปิดลมที่เข้าทางหลอดลม ให้หายใจปกติเข้าทางจมูก สำหรับอาหารยังให้ทางสายยางเป็นหลัก และจากที่เริ่มเขียนหนังสือได้ แสดงว่ากล้ามเนื้อกำลังฟื้นตัว

ทั้งนี้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ คาดว่าผู้ว่าฯสมุทรสาครจะได้ย้ายออกจากห้องไอซียู ไปอยู่หอผู้ป่วยพิเศษ ภายในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้กลับสมุทรสาครเมื่อใด โดยคณะแพทย์ยังอยากให้อยู่รพ.ไปก่อน จนกว่าจะยืนคงที่ ก้าวเดินได้เอง

สำหรับการรักษาผู้ว่าฯสมุทรสาคร ถือว่ามหัศจรรย์ก็ว่าได้ จากที่อาการหนักมาก จนหลายคนคิดว่าจะไม่รอดด้วยซ้ำ ซึ่งทางศิริราชจะสรุปบทเรียนในเคสนี้ เพื่อให้เป็นบทเรียนของการรักษาโรคโควิดต่อไป

ขอบคุณ ภาพ : วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.