“หมอศิริราช” เผยสุขภาพผู้ว่าฯสมุทรสาคร ไม่เป็นตามเป้า หลังรักษานานกว่า 19 วัน

0
756

วันที่ 18 มกราคม 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงอาการป่วยของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 ว่า เหตุและปัจจัยเป็นเครื่องกำหนดความเป็นไปของสรรพสิ่ง สุขภาพของพ่อเมืองสมุทรสาครยังไม่เป็นไปตามความคาดหมายของคณะแพทย์และพยาบาลที่ให้การดูแลรักษาต่อเนื่องมาจนเข้าวันที่ 19 ของการเจ็บป่วยแล้ว เจ้าโควิดมันมีพิษร้ายสมชื่อจริงๆ ขณะนี้การทำงานของปอดฟื้นตัวมาพอควร แต่การฟื้นตัวของสมองให้ควบคุมการหายใจให้เหมาะสมกับสภาพการทำงานของปอดที่สูญเสียหน้าที่ไปบางส่วนนั้น ยังทำได้ไม่ดีพอ ทำให้ต้องใช้เวลานานขึ้นในการหยุดใช้เครื่องช่วยหายใจและการฟื้นฟูการทำงานของสมอง

ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรงจำเป็นต้องดูแลรักษาในห้องแยกโรค ไม่อนุญาตให้ญาติเยี่ยม จำกัดการเข้าไปทำกิจกรรมการรักษาพยาบาลโดยบุคลากร จึงมีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเกิดการสับสน (delirium) ได้ง่าย ได้มีความพยายามจะจัดให้มีการเยี่ยมโดยใช้ภาพและเสียงที่บันทึกจากภายนอก หวังว่าน่าจะนำมาใช้เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของท่านให้ดีขึ้นเร็วได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ยาสำหรับควบคุมอาการสับสนให้มากที่สุด

ในภาพรวมของผู้ป่วยโควิดระลอกสองนี้ พบผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นพิเศษในโรงพยาบาลราว 15% ซึ่งโดยจำนวนแล้วใกล้เคียงกับระลอกแรก ต่างกันที่ระลอกนี้มีผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังที่สำคัญรวมอยู่ด้วยมากขึ้น ทั้งนี้มีผู้ป่วยรุนแรงจนถึงเข้าขั้นวิกฤติราว 2% (ระลอกแรกพบราว 5%) ส่วนการเสียชีวิตพบราว 0.5% (ระลอกแรกพบราว 2%) คงต้องมาช่วยลุ้นกันต่อให้ตัวเลขผู้ป่วยรายวันเป็นขาลงต่อไปเรื่อยๆ จนควบคุมโรคได้ดีเหมือนกับระลอกแรกให้ได้ในเร็ววัน

ช่วงนี้ระมัดระวังสุขภาพกันด้วย ทั้งจากอากาศที่หนาว โควิด และแถมท้ายด้วย PM2.5

#SAVE ประเทศไทยจากภัยโควิดระลอกสอง

ขอบคุณ ที่มา : เฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.