ศาลฎีกาจำคุก 20 ปี ปรับ 560 ล้าน “Park Geun-hye” อดีตประธานาธิบดีหญิงเกาหลีใต้

0
1075

วันที่ 14 มกราคม 2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า Park Geun-hye อดีตประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ วัย 68 ปี ถูกศาลฎีกาเกาหลีใต้ พิพากษาจำคุก 20 ปี รวมทั้ง สั่งปรับและริบทรัพย์ เป็นเงินจำนวน 21,500 ล้านวอน หรือราว 560 ล้านบาท ฐานความผิดใช้อำนาจในทางมิชอบ บังคับขู่เข็ญผู้อื่น และคอร์รัปชั่น รับสินบน โดยเฉพาะจากหน่วยสืบราชการลับแห่งชาติ (National Intelligence Service: NIS) ราว 50-200 ล้านวอน (คิดเป็นเงินราว 1.5-6.1 ล้านบาท) ทุกเดือน นับตั้งแต่เธอเข้าพิธีสาบานตนเมื่อช่วงต้นปี 2013 จนถึงช่วงกลางปี 2016 คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 82 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินทุนที่องค์กรนี้สามารถใช้จ่ายได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบเสร็จรับเงิน (Blind Budget)

ทั้งนี้ Park Geun-hye ถูกตัดสินจำคุกรวม 30 ปีและปรับกว่า 2 หมื่นล้านวอน ก่อนที่เดือนกรกฎาคม 2563 ศาลสูงตัดสินลดโทษเหลือจำคุก 15 ปี ในข้อหาทุจริต และอีก 5 ปีในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ

โดย Park Geun-hye ถูกตัดสินว่ามีความผิด 16 จาก 18 ข้อหา ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนและการบังคับขู่เข็ญ

นอกจากนี้ ศาลยังตัดสินว่าเธอสมรู้ร่วมคิดกับ Choi Soon-sil เพื่อนสนิทของเธอ เพื่อกดดันกลุ่ม บริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Samsung , Lotte ให้มอบเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับมูลนิธิที่ Choi Soon-sil เป็นผู้ก่อตั้ง รวมทั้งถูกตัดสินว่าบังคับให้ บริษัท ต่างๆลงนามในข้อตกลงที่มีกำไรกับ บริษัท ที่ Park Geun-hye เป็นเจ้าของ /การบริจาคของขวัญให้ Choi Soon-sil และลูกสาว , นอกจากนี้ Park Geun-hye ยังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำเอกสารลับของประธานาธิบดีรั่วไหลไปยังนาง Choi Soon-sil อีกด้วย

ขอบคุณ ที่มา : bbc , Park Geun Hye

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.