“สภากาชาดไทย” โร่ชี้แจงกระแสข่าว บุคลากรติดเชื้อโควิด-19

0
745

วันที่ 13 มกราคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่า บุคลากรของสภากาชาดไทย ติดเชื้อ โควิด-19 โดยมีรายละเอียดดังนี้

จากข่าวบุคลากรสภากาชาดไทย ติดเชื้อ COVID-19 ที่เป็นกระแสในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความวิตกกังวลของหมู่ประชาชน ในการเดินทางมาบริจาคโลหิตหรือมารับบริการที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

โดยศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ มีหน้าที่จัดหาและให้บริการโลหิตกรุ๊ป A ,B,O และ AB แก่โรงพยาบาลต่างๆ ต้องทำงานประสานกับหลายภาคส่วน จากข่าวที่เผยแพร่เป็นกระแสสังคมว่าบุคลากรสภากาชาดไทยติดเชื้อ COVID-19 ทำให้ผู้บริจาคโลหิตและผู้รับบริการ มีความวิตกกังวล ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เป็นอย่างมาก

ในส่วนของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ ขอชี้แจงว่าไม่มีบุคลากรคนใดติดเชื้อ COVID-19 ด้วยมาตรการที่ป้องกันอย่างเข้มงวด ดังนี้

  1. บุคลากรที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้กักกันตัว ปฏิบัติงานที่บ้าน ไม่ต้องเข้ามาปฏิบัติงานที่ศูนย์ฯ / ภาคฯ
  2. จัดรถ รับ – ส่ง บุคลากรกรณีที่ไม่มีรถส่วนตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ
  3. บุคลากรทุกคนต้องวัดไข้ก่อนเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานทุกครั้ง ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เป็นประจำ
  4. บุคลากรทุกคน ต้องไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง หรือแหล่งที่มีผู้คนจำนวนมาก
  5. บุคลากรนำอาหารจากบ้านหรือซื้ออาหารเข้ามารับประทาน ไม่ไปนั่งรับประทานที่ร้านอาหารภายนอก

ส่วนมาตรการความปลอดภัยเรื่องการบริจาคโลหิต มีมาตรการป้องกันเชื้อ COVID-19 ผู้บริจาคโลหิตทุกคนต้องคัดกรองตนเอง เช่น ไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หากเป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือผู้ที่หายจากโรค และไม่มีอาการใดๆ หลงเหลืออยู่ ให้งดบริจาคโลหิต 4 สัปดาห์

ส่วนของพื้นที่รับบริจาคโลหิต มีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และมีฉากกั้นระหว่างบุคคลในส่วนกรอกเอกสาร ส่วนเจาะปลายนิ้วตรวจความเข้มข้นของโลหิต ส่วนคัดกรองโดยบุคลากรทางการแพทย์ และส่วนเตียงบริจาคโลหิต

เพราะงานของ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ต้องรับผิดชอบชีวิตผู้ป่วย ขอให้ทุกท่าน มั่นใจ บุคลากรมีความตระหนักและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

ขอบคุณ ที่มา : ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.