ครม.อนุมัติเยียวยาโควิดรอบ 2 แจก 3,500 บาท 2 เดือน ลดค่าน้ำ ค่าไฟ

0
943

วันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนหลักคือ

1.จ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ คนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยให้กระทรวงการคลังไปศึกษารายละเอียด และนำมาเสนอให้ ครม. เห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยประชาชนที่ได้สิทธิฯจะต้องลงทะเบียนผ่าน “โครงการ เราชนะ” คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งประชาชนที่ได้สิทธิฯจะได้รับเงินภายในสิ้นเดือนมกราคม หรืออย่างช้าต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นี้

2.มาตรการลดค่าใช้จ่ายประชาชน โดยการลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา และค่าอินเทอร์เน็ต

  • ลดค่าไฟ 2 เดือน เริ่มรอบบิล กุมภาพันธ์ และ มีนาคม ไฟบ้าน หากไม่เกิน 150 หน่วย/ เดือน ใช้ฟรี 90 หน่วย หากเกิน 150 หน่วย ให้ฟรีตามที่กำหนด ในกิจการขนาดเล็กใช้ฟรี 50 หน่วยแรก
  • ลดค่าน้ำประปาที่อยู่อาศัย กิจการขนาดเล็ก 10 เปอร์เซ็นต์ ในที่อยู่อาศัย เป็นเวลา 2 เดือน เริ่ม กุมภาพันธ์ และ มีนาคม 64
  • ค่าอินเทอร์เน็ต สั่งให้กระทวงดีอีเอส หารือร่วม กสทช. จะเพิ่มความเร็วเน็ตบ้าน เน็ตมือถือ สนับสนุนการเวิร์คฟอร์มโฮม และโหลดหมอชนะ DATA ฟรี 3 เดือน

3.อนุมัติโครงการคนละครึ่ง เปิดเพิ่ม 1 ล้านสิทธิ ในช่วงปลายเดือนมกราคม สืบเนื่องจากโครงการ คนละครึ่งเฟส 1 เหลือ 5 แสนสิทธิ เฟส 2 กำลังตรวจสอบสิทธิคงเหลือ คาดประมาณ 5 แสนสิทธิ

ดังนั้นจึงเหลือ 1 ล้านสิทธิ สัปดาห์หน้าประมวลเข้าครม. พิจารณาอนุมัติใช้เงินกู้ เพื่อทำโครงการคนละครึ่ง ชัดเจนสัปดาห์หน้า กำหนดลงทะเบียน 20 ม.ค.64 เริ่มใช้สิทธิคนละครึ่งรอบใหม่ได้ 25 ม.ค.64

ขณะที่วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha หลังการประชุมครม. โดยย้ำว่า “รัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลเศรษฐกิจ ในรอบการระบาดใหม่นี้ เพราะเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ตามพระราชกำหนด ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา ฟื้นฟู เศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส โคโรน่า เราใช้ไป 5 แสนกว่าล้านบาท ยังเหลือ ประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีงบกลาง ของงบประมาณ ปี 2564 อีกประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งใช้ในกรณีฉุกเฉิน และเร่งด่วน รวมกันแล้ว 6 แสนล้านบาท เรื่องเงินเราไม่มีปัญหา จะใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงจุด และทันการณ์นั่นคือสิ่งสำคัญกว่า


ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า เรารับมือโควิดได้ รอบแรกนั้น เราไม่มีประสบการณ์ความรู้ แต่เราก็รับมือได้จนเป็นต้นแบบของโลกมาแล้ว ครั้งนี้ด้วยประสบการณ์บวกกับความเชี่ยวชาญของทีมสาธารณสุข และที่สำคัญที่สุดคือ เราทุกคนต้องร่วมมือกัน เราจะผ่านมันไปได้อีกครั้งเหมือนที่เราร่วมมือกันทำสำเร็จมาแล้ว”

ขอบคุณ ที่มา : ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha , ทำเนียบรัฐบาล

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่

Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.