โลก ผวา! โรคอุบัติใหม่ Disease X อาจร้ายแรงกว่าโควิด-19

0
831

วันที่ 5 มกราคม 2564 สื่ออังกฤษ รายงานว่า ศาสตราจารย์ฌอง-ฌาคส์ มูเยมเบ ตามฟูม ผู้ร่วมค้นพบของเชื้อไวรัสอีโบลา เมื่อปี 1976 ได้ออกมาเตือนมวลมนุษยชาติว่า อาจกำลังเผชิญกับไวรัสชนิดใหม่ ที่ชื่อว่า Disease X หรือ เชื้อโรค X ซึ่งถูกพบในป่าฝนเขตร้อน ในทวีปแอฟริกา โดยโรคลึกลับดังกล่าวสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วเท่ากับโควิด-19 ร้ายแรงเท่ากับเชื้ออีโบลา ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 50-90 เปอร์เซ็นต์ และอาจมีความรุนแรงมากกว่าโควิด-19 ด้วย

ทั้งนี้ มีรายงนว่า แพทย์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกพบผู้หญิงรายหนึ่ง เริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้เลือดออก ซึ่งผู้ป่วยดังกล่าวได้ตรวจหาเชื้ออีโบลาแล้ว แต่ผลออกมาเป็นลบ ซึ่งคณะแพทย์วิตกกังวลว่าผู้ป่วยรายนี้จะเป็นผู้ป่วยหมายเลข 0 ของเชื้อโรคใหม่ อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก ระบุว่า เชื้อโรค X เป็นเพียงสมมุติฐาน แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์กลัวว่าเชื้อปริศนานี้ จะนำภัยคุกคามไปทั่วโลก หากเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะที่องค์การอนามัยโลกได้จัดให้ความสำคัญ โรค Disease X ให้เป็น 1 ใน 9 โรคที่อยู่ในบัญชีที่จะต้องมีการค้นคว้า และศึกษาเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นโรคที่เป็นภัยต่อระบบสาธารณสุข และมีแนวโน้มเป็นโรคระบาด หากไม่มีมาตรการรับมือป้องกันที่เพียงพอ

ขอบคุณ ที่มา : indiatvnews

Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.