ปราสาทหินพนมรุ้ง สุดยอดสถาปัตยกรรมความงดงามในแบบขอม

0
1660

ปราสาทหินพนมรุ้ง

สุดยอดสถาปัตยกรรมความงดงามในแบบขอม

 

               

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอันทรงคุณค่า ที่ดูมีมนต์ขลังอย่างไม่น่าเชื่อ ต้องมาสัมผัสเองสักครั้ง แล้วคุณจะทึ่งในความอลังการที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างสรรค์ไว้ให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้ชื่นชมและศึกษาต่อๆ มาอย่างน่ายกย่อง

 

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง หรือที่เรียกกันว่า ปราสาทหินพนมรุ้ง เป็นหนึ่งในโบราณสถาน สร้างด้วยศิลปะอันงดงามในแบบเขมร ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองดอนแหน ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง โดยออกจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสระบุรี – นครราชสีมา – บุรีรัมย์ ใช้เส้นทางบุรีรัมย์-นางรอง ประมาณ 50 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 24 เมื่อถึงหมู่บ้านตะโก สังเกตป้ายทางเข้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2117 ผ่านอำเภอเฉลิมพระเกียรติ 12 กิโลเมตร เมื่อถึงทางขึ้นเขากรุณาขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และใช้เกียร์ต่ำ

 

 

เมื่อขึ้นมาถึงด้านบนสามารถจอดรถได้ที่ลานด้านหน้าทางเข้า และเดินเท้าต่อเข้าไป ทางเดินขึ้นตัวปราสาทจะเป็นบันไดสูงชัน สลับกับทางลาด หากมีผู้สูงอายุมาด้วยควรดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

มาถึงบริเวณตัวปราสาท จะพบกับความงดงามที่จะทำให้คุณลืมเหนื่อย ที่แม้แต่สนามหญ้ารอบๆ บริเวณ ก็ยังคงความเขียวขจี มีต้นไม้ใหญ่รายล้อม มองลงไปเห็นทัศนียภาพด้านล่างอันสวยงาม สูดอากาศได้เต็มปอด

 

 

ในส่วนของปราสาทสามารถเดินชมได้โดยรอบ ความงามอันน่าทึ่งของปราสาทช่างชวนให้ฉุกคิดว่า คนสมัยโบราณนี่เก่งจริงๆ สามารถขนแท่งหินที่มีน้ำหนักมากขนาดนี้ขึ้นมาไว้บนภูเขาอันสูงได้

 

 

แหงนหน้าขึ้นไปมองลวดลายศิลปะอันอ่อนช้อยบนประตูทางเข้าปราสาท ที่สลักไว้บนแท่งหินหน้าบันประตู ช่างสวยน่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง

 

 

นอกจากนี้ สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาอันเฉียบแหลมของคนสมัยโบราณในการวางแปลนก่อสร้างสุดยอดโบราณสถานแห่งนี้ นั่นคือ ประตูทางเข้าปราสาททั้งหมด 15 ประตู ที่สามารถมองเห็นแสงอาทิตย์ส่องผ่านได้ทั้ง 15 ประตู

และหากสังเกต 2 ข้างทางที่เราเดินขึ้นมานั้น จะพบการเรียงหินต่อกันเป็นชั้นๆ ให้สูงขึ้นเป็นรูปทรงเจดีย์ ที่มีผู้คนนำมาเรียงไว้มากมาย มาจากความเชื่อของชาวจีน ว่าจะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองนั่นเองค่ะ

 

ภาพ : minky issaya

 

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.