สูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชุ่มปอดที่ “คีรีวง”

0
1755

หนีจากอากาศขมุกขมัวที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันในเมืองกรุง แล้วไปล่องใต้กันที่คีรีวง หมู่บ้านที่เต็มไปด้วยป่าเขาเขียวขจีในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหลวง เป็นป่าต้นน้ำของลำธารหลายสายที่ใสสะอาด แถมยังเต็มไปด้วยอากาศที่แสนบริสุทธิ์ จากการตรวจวัดค่ามาตรฐานอากาศแล้วพบว่า อากาศที่คีรีวงมีสิ่งแปลกปลอมเพียง 9 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 300 ไมครอนต่ออากาศ 1 ลูกบาศก์เมตร แล้วแบบนี้จะไม่ให้มาสูดอากาศที่แสนบริสุทธิ์ที่คีรีวงได้อย่างไร

 “คีรีวง” เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในตำบลกำโลน อำเภอลานสภา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นชุมชนเก่าแก่ที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่เชิงเขาหลวง เดิมชุมชนแห่งนี้ชื่อว่า “บ้านขุนน้ำ” เพราะตั้งอยู่ใกล้ต้นน้ำจากยอดเขาหลวง ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนมาเป็นชื่อ “บ้านคีรีวง” ที่มีความหมายตรงตามชื่อ ซึ่งหมายถึงหมู่บ้านที่อยู่ภายในวงล้อมของภูเขา โดดเด่นด้วยลำธารที่มีน้ำไหลเย็นมาเพิ่มความชุ่มชื้นและเย็นฉ่ำให้กับชาวคีรีวงตลอดทั้งปี บวกกับวิถีชีวิตที่แสนเรียบง่ายแบบชาวสวนอยู่กับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ เพียงเท่านี้ก็ทำให้หมู่บ้านคีรีวงกลายเป็นจุดเช็กอินยอดนิยมของผู้แสวงหาวันพักผ่อนที่แสนเรียบง่าย และผู้ที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์แล้ว

 จุดไหนที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาที่บ้านคีรีวง สถานที่แรก “สะพานบ้านคีรีวง” หนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญที่ไม่ควรพลาด “หนานหินท่าหา” มีลักษณะเป็นลำคลองที่ผู้คนนิยมมาเล่นน้ำ ถัดมาไม่ไกลเป็น “สะพานแขวน-ท่าหา” สะพานแขวนเล็กๆ โอบล้อมไปด้วยวิวป่าเขา และสายชอปต้องไม่พลาดไปเดินตลาดบ้านคีรีวง หรือถ้าอยากแอดเวนเจอร์หน่อยก็ไปถ้ำน้ำวังศรีธรรมโศกราช ถ้ำที่ด้านในเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยรูปร่างสวยงามแปลกตา และสถานที่สุดท้าย “น้ำตกวังไม้ปัก” น้ำตกขนาดเล็กที่ตั้งอยู่สุดถนนของบ้านคีรีวง

 สำหรับสายกิจกรรมไม่ต้องกลัวว่าการมาเที่ยวบ้านคีรีวงนั้นจะไม่มีกิจกรรมให้ทำ เพราะที่คีรีวงแห่งนี้มีกิจกรรมให้เลือกมากมายเลยจ้า ไม่ว่าจะเลือกนอนโฮมสเตย์ของชาวบ้าน เดินเที่ยวชมสวนผลไม้ เล่นน้ำในลำธาร หรือจะเลือกปั่นจักรยานเล่นรอบๆ หมู่บ้าน หรือแวะชอปสินค้าโอท็อปพื้นเมืองสุดน่ารักจากฝีมือชาวบ้าน รับรองว่าคุณจะต้องสนุกสนานและเพลิดเพลินตลอดทั้งทริปแน่นอน

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.