“สิตา โกมลสิงห์” กับมุมมองสวนกระแส ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยธุรกิจใหม่ สไตล์ New Normal

0
2163

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 กลายเป็นหายนะที่ส่งกระทบไปทั่วโลก ทั้งด้านสุขภาพอนามัย สังคม คุณภาพชีวิต โดยเฉพาะภาคธุรกิจและระบบเศรษฐกิจ ดังจะเห็นได้จากข่าว บริษัทใหญ่ปิดกิจการอย่างต่อเนื่อง เพราะทนแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว  ขณะที่นักลงทุนบางรายไม่กล้าเสี่ยงที่จะขยายกิจการในช่วงนี้  แต่สำหรับหญิงแกร่ง ผู้บริหาร บริษัท อีซี่ ชิปปิ้ง จำกัด อย่าง คุณสิตา โกมลสิงห์  กลับมีมุมมองตรงกันข้าม เธอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ และคิดว่าวิกฤตนี้คือโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจของเธอให้เติบโตอย่างยั่งยืน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ บริษัท อีซี่ ชิปปิ้ง จำกัด บริษัทที่ให้บริการชิปปิ้งและขนส่งสินค้า จากประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่สามารถนำสินค้าตัวอย่าง จากโรงงานประเทศจีน มาส่งมอบให้ลูกค้าดูแบบจับต้องได้ถึงคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้นในการจะเซ็นสัญญาหรือทำธุรกิจกับโรงงานชั้นนำ โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังประเทศจีน

คุณสิตา กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเธออย่างหนัก เช่นเดียวกับธุรกิจอื่น รายได้ติดลบ ขณะที่ต้องจ่ายทุกอย่างเท่าเดิม  แต่ไม่มีการรีไทร์คนออก เนื่องจากเป็นพนักงานเก่าแก่ อยู่กันมาเป็น 10 ปี และตนเชื่อว่าถึงอย่างไรสถานการณ์ก็จะฟื้นคืนกลับมา

“ตั้งแต่ทำธุรกิจมา เพิ่งมีครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ที่การดำเนินธุรกิจสะดุด เนื่องจากทุกอย่างถูกปิด ในช่วงที่ล็อกดาวน์ ตาบอกลูกน้องว่าไม่เป็นไร พักผ่อนอยู่บ้าน ถือว่าเป็นวันหยุด แต่ก็ถือว่าโชคดีเล็กน้อย เพราะช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 เป็นช่วงตรุษจีน ถือเป็นวันหยุดประจำปีของจีนอยู่แล้ว ที่มีกฎหมายบังคับให้ลูกจ้างไม่ต้องทำงาน ประมาณ 1 เดือน แต่มันไม่จบแค่นั้น เพราะมันกระทบบานปลายมาที่ไทยด้วย ในระหว่างที่หยุดพักจึงคิดทำธุรกิจใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นการมองในระยะยาว ที่ธุรกิจต้องปรับตัว เพื่อรับมือ หากเกิดวิกฤตเช่นนี้อีก”

คุณสิตา ยังสะท้อนมุมมองต่อสถานการณ์หลังจากนี้ด้วยว่า “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป พฤติกรรมของคนที่นับจากนี้ จะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม  โดยอาศัยแพลทฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ ต้องปรับตัว โดยทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าสะดวกสบายมากที่สุด ทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าอยู่บ้าน เฉยๆ แล้วคุณได้เงินจากเขา  อันนี้คือโจทย์สำคัญที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้ทันในยุค New Normal

“ในยุคของโควิดทำให้ตาได้เห็นเลยว่าการตลาดออนไลน์สำคัญมาก เป็นตลาดหนึ่งที่ตามองข้ามไป ตาไม่เคยรู้เลยว่าคนไลฟ์สดครั้งหนึ่ง 4 ชั่วโมง  เขาขายของได้วันละล้านบาท ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์มาก  ยกตัวอย่างเสื้อผ้า หลายคนคิดว่าในยุคโควิด เสื้อผ้าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่เชื่อไหมว่ายอดการสั่งซื้อสวนทางกันมาก โดยเฉพาะเสื้อผ้าออนไลน์ ขายดีมาก แต่ในทางกลับกันคนที่มีหน้าร้านกลับขายไม่ได้”

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร บริษัท อีซี่ ชิปปิ้ง จำกัด กล่าวทิ้งท้ายด้วยทัศนคติเชิงบวกว่า เป็นเรื่องที่แปลกมาก สถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้ทำให้ตนรู้สึกเครียด หรือท้อในการทำธุรกิจ แต่ในทางกลับกัน ตนกลับสนุกที่จะคิด และทำโปรเจคใหม่ๆ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ตนเองรู้สึกเช่นนี้ คือข้อคิดประจำตัว ที่ว่า “ความสุขเป็นสิ่งมีค่า เวลาจะทำอะไรสักอย่างมักเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองรักและมีความสุข “

ช่องทางการติดต่อ

เว็บไซต์ ezshippingthailand

อินสตราแกรม ezshippingthailand

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.