“แบงค์ พชร” เผยข่าวดี ทำคีโมครบ 1 ปี เนื้อร้ายที่ตับฝ่อลงแล้ว

0
2132

ก่อนอื่นต้องขอส่งกำลังใจให้กับครอบครัว “นิหน่า” สุฐิตา ปัญญายงค์ และ “แบงค์” พชร ปัญญายงค์ โดยเฉพาะ “แบงค์ พชร” ที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายมะเร็งตับ หลังจากที่ตรวจพบเมื่อกลางปี 2562 ที่ผ่านมา

ซึ่งหลังจากนั้นแบงค์ก้ได้เข้ทารับการรักษาด้วยการทำ TACE (การรักษามะเร็งตับด้วยยาเคมีบำบัดผ่านทางหลอดเลือด) ท่ามกลางกำลังใจจากลูกๆ ครอบครัว และคนรอบข้าง ซึ่งทำให้แบงค์มีอาการดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุดแบงค์ได้ออกมาอัปเดตอาการล่าสุด หลังเข้ารับการรักษามะเร็งตับมาครบ 1 ปี ซึ่งมีข่าวดีว่าตอนนี้เนื้อร้ายได้ฝ่อลงแล้ว แต่ยังไม่หมด ซึ่งหมอได้วางแผนให้แบงค์ไปทำการรักษาด้วยวิธี Ablation ​หรือการจี้ร้อนด้วยคลื่นวิทยุ อีกครั้ง

#เล็งมาเล่า เพราะเราได้คีโมมาครบ 1 ปีแล้ว

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว ผมเข้ารับการทำ #TACE ที่รพ.จุฬา​ฯ​ ซึ่งคำว่า เทส ย่อมาจาก Trans Arterial Chemo Embolization หรือการรักษามะเร็งตับ ที่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถผ่าตัดทิ้งได้ โดยการรักษาด้วยการให้เคมีบำบัดเฉพาะทางที่ผ่านทางหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงก้อนมะเร็งตับโดยตรง แล้วอุดกั้นหลอดเลือดนั้นเพื่อไม่ให้เลือดไปเลี้ยงมะเร็ง และไม่ให้เคมีออกมาส่วนอื่นๆของอวัยวะ

หมอไม่สามารถ​ตัดก้อนมะเร็ง 444 ซม.กว่าๆทิ้งแบบเคสอื่นๆ เพราะมีอีกหลายร้อยเม็ดเล็กๆเต็มทั่วตับ ทางอจ.ธีระ พิรัชวิสุทธิ์ และ อจ.ณัชชา ปิ่นเจริญ​ และทีมแพทย์ จึงเลือกวิธีนี้

ห้ามหลับ ขณะรับการรักษาครับ หมอฝนแทงเข็มนำร่องเข้าเส้นเลือดใหญ่ระหว่างขา(ขวา)​ ใช้ฝีมือและประสบการณ์​ของแพทย์ล้วนๆในการเดินตามเส้นเลือดไปถึงตับ มียาชา จึงไม่เจ็บ แค่จุกๆครับ ทำอยู่เกือบ 3 ชม. เราได้เห็นทุกขั้นตอนแบบเรียลทามบนจอ ประหนึ่ง​เราคือโทนี่ สตาร์ก ที่กำลังถูกหมอเอาสะเก็ดระเบิด​ (Shrapnel)​ ออกจากร่างหรือ วูฟเวอรีน ที่กำลังถูกฉีด อดาแมนเทียม เข้าร่างกาย ทำให้ผมรู้สึก​ไร้เทียมทานทันที 55555

ออกจากห้องผ่ามา ต้องนอนพักฟื้นอย่างน้อย 4 ชม. ถึงจะลุกได้ อยากเข้าห้องน้ำไปนั่งถ่ายหนักเบา อยากสั่งข้าวมากิน แต่ต้องรอเวลา ตั้งนาฬิกาปลุกกันเลยทีเดียว ท่อนล่างชาพอควรเลยครับ เพราะต้องนอนรอโดยห้ามขยับขาจนกว่าจะครบกำหนด

และแล้วมะเร็งตับก้อนใหญ่เท่ากำปั้น​เด็กก็ฝ่อลงแต่ไม่หมดครับ รอบถัดไป จึงต้องทำอะ-บเล-ชั่น (Ablation)​หรือการจี้ร้อนด้วยคลื่นวิทยุ (Radio​ Frequency)แล้วจะมาเล่าให้ฟังว่ารู้สึกอย่างไรครับ ค่าใช้จ่ายเท่าไร ขึ้นกับความยากง่าย สถานที่ เครื่องมือครับ ผมขอไม่ไปแตะ เพราะมักมีการเปลี่ยนแปลง​อยู่เสมอจากหลายปัจจัย

โดยมีคนสนิททั้งในและนอกวงการ พร้อมด้วยแฟนๆ เข้าไปคอมเมนต์ให้กำลังใจ “แบงค์” เป็นจำนวนมาก

ขอบคุณภาพจาก IG : mjbank

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.