“ชวนพิศ พิพิธภัณฑ์” พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ ทั่วเมืองกรุง

0
1251

พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ที่มีมากกว่าความรู้ ที่แทรกตัวอยู่ทั่วทุกหนแห่งในกรุงเทพมหานคร หากมีเวลาอยากจะชวนเชิญทุกคน มาเดินมาชมมาแลงานศิลป์อันทรงคุณค่า ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งความทรงจำมากมาย ที่เชื่อว่าจะช่วยเติมเต็มให้หัวใจคุณชื่นบานได้อย่างแน่นอน

มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้

มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องแบบโต้ตอบ โดยใช้ตัวละคร 7 ตัว เป็นตัวกลาง เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีจุดมุ่งหมายในการแสดงตัวตนของชนในชาติ ซึ่งทำให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้รากเหง้าของชาวไทย ความเป็นมาของชนชาติไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านสื่อหลากหลายรูปแบบ

พิพิธบางลำพู

ร่วมย้อนเวลากลับไปหาอดีตเสน่ห์วิถีชีวิตของชุมชนคนบางลำพู ในบรรยากาศที่สมจริงตลอดจนการจำลองวิถีชีวิตชุมชนผ่านห้องการจัดแสดง ดังนี้ สีสันบางลำพู,เบาะแสจากริมคลอง,พระนครเซ้นเตอร์,ย่ำตรอกบอกเรื่องเก่า,ที่นี่บางลำพู,ถอดรหัสลับ ขุมทรัพย์บางลำพู และ บางลำพูรำลึก

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ตั้งอยู่ระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงละครแห่งชาติ ภายในจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุของแท้ในแต่ละยุคสมัย รวมถึงหมู่พระที่นั่งต่างๆ มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสื่อสารเนื้อหาจากตัววัตถุแก่ผู้ชม ทั้งทัชสกรีน วีดิทัศน์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มาใช้โดยไม่บดบังสุนทรียภาพของตัววัตถุที่จัดแสดง ให้ทุกคนได้เดินชมความงาม และย้อนรำลึกถึงประวัติศาสตร์แผ่นดินไทย

พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมและเป็นแหล่งศึกษาเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ที่ได้รวบรวมข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์หาดูได้ยาก รวมทั้งการจัดแสดงภาพถ่าย เอกสาร พระราชประวัติของรัชกาลที่ 7 องค์ปฐมกษัตริย์ระบบประชาธิปไตยของไทย รวมถึงศึกษาพัฒนาการการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทย ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งได้มีการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ในการอธิบายและนำชม ภายในแบ่งการจัดแสดงเรื่องราวต่างๆ ทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี

พิพิธภัณฑ์เหรียญ

พิพิธภัณฑ์เหรียญที่ก่อตั้งขึ้นโดยกรมธนารักษ์ ที่เราสามารถเรียนรู้เส้นทางบันทึกทางวิวัฒนาการของเงินตรา ให้เห็นถึงคุณค่าความสำคัญของเหรียญที่เปรียบเสมือนเส้นทางบันทึกทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ภายในอาคารจัดแสดงนิทรรศการถาวรบริเวณชั้น 1 – ชั้น 3 นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนที่จะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

บ้านหมอหวาน

บำรุงชาติสาสนายาไทย หรือ บ้านหมอหวาน อาคารเก่าแก่สไตล์โคโลเนียล ย่านเสาชิงช้า เป็นมรดกจากหมอหวานรอดม่วง แพทย์แผนโบราณ มีชีวิตอยู่ในระหว่างปีพ.ศ.2411 – 2488 ปัจจุบันบ้านหลังนี้ได้ตกทอดสู่ทายาทรุ่นเหลน และยังคงทำหน้าที่เป็นทั้งบ้าน และสถานที่ปรุงยาแผนโบราณของหมอหวาน สืบต่อกันมากว่า 4 ชั่วอายุคน ภายในตัวอาคารยังคงเต็มไปด้วยโบราณวัตถุนานาชนิด ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาในอดีต ตลอดจนยาหอมโบราณกว่าร้อยปีทั้ง 4 ตำรับของหมอหวาน ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ก็ยังคงได้รับการถ่ายทอดทั้งกรรมวิธี และกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม ด้วยเครื่องมือโบราณที่ใช้ในการปรุงยา ขายให้กับลูกค้าเก่าแก่มากกว่าร้อยปี

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.