เขียวขจี ร่มรื่น….”สวนสมเด็จย่า” สวนสาธารณะ ที่มากไปด้วยองค์ความรู้

0
2128

เขียวขจี สงบ ร่มรื่นด้วยร่มเงาของต้นไม้ใหญ่อายุกว่า 100 ปี รวมทั้งดอกไม้ไทยนานาพรรณที่อาจจะหาชมได้ยากซักหน่อยในปัจจุบัน อย่างดอกชำมะนาด หรือ ดอกชมนาถ พุดจีบ ปีบ ลีลาวดี ที่ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ปกคลุมไปทั่วบริเวณอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สวนสมเด็จย่าฯ สวนสาธารณะที่มากไปด้วยองค์ความรู้มากมาย

เดิมทีที่ดินตอนกลางในบริเวณอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ตอนกลางเป็นนิวาสสถานเดิมของเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) อธิบดีกรมพระคลังสินค้าในรัชกาลที่ 5 เป็นอาคารตึกแถวผสมไม้ขนาดใหญ่ 2 ชั้น 2 หลังตั้งขนานกัน ล้อมรอบตึกแถวบริเวณเรือนบริวารชั้นเดียวทางด้านขวา และด้านหลังของตึกใหญ่ ส่วนด้านซ้ายเป็นตึก 2 ชั้น ลักษณะที่ล้อมรอบนี้ประยุกต์จากสภาปัตยกรรมแบบจีน อาจเก่าแก่ถึงสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิไชยญาติ (ทัต บุนนาค) บิดาเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) เป็นผู้ปกครองชุมชนย่านนี้ ต่อมารัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ พระราชทานให้อนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นย่านประวัติศาสตร์ใกล้เคียงกับสถานที่ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเคยประทับตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์

ภายในสวนสมเด็จย่าฯ แห่งนี้ประกอบไปด้วย อาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 1 จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระตำหนัก วัง ตลอดจนที่ประทับครั้งทรงพระเยาว์ อีกทั้งประมวลเหตุการณ์ในการพระราชพิธีพระบรมศพ และประวัติชุมชนย่านวัดอนงคาราม ชุมชนประวัติศาสตร์ที่ผู้คนหลายเชื้อชาติ ศาสนา ทั้งไทย จีน อิสลาม และลาว อยู่ร่วมกันอย่างสันติ อาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 2 จัดแสดงพระราชกรณียกิจ พระราชจริยาวัตร และงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ภายในสวนส่วนใน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จำลอง “บ้านเดิม” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครั้งเคยประทับเมื่อทรงพระเยาว์ที่ชุมชนแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างไปทางวัดอนงคาราม ไม่เกิน 200 เมตร ตกแต่งภายในตามหนังสือ “แม่เล่าให้ฟัง” พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ แผ่นหินแกะสลักขนาดใหญ่แสดงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ภาพสลักแผ่นหินทรายทางด้านใต้แสดงพระราชกรณียกิจสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในท้องถิ่นทุรกันดาร และด้านเหนือแสดงกระบวนแห่ไหว้สาแม่ฟ้าหลวงของชาวล้านนา

เดินเข้ามาด้านในสวนหย่อมจะเห็นศาลาแปดเหลี่ยม สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสครบ 8 รอบ วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี แต่ได้ด่วนสวรรคต ก่อนสร้างเสร็จ บริเวณด้านข้างกำแพงจะพบกับทิมบริวารสถาปัตยกรรมแบบจีนซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของข้าทาสบริวาร เจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) บ่อน้ำโบราณ เป็นบ่อน้ำที่มีมาพร้อมกับบ้านเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) เป็นบ่อน้ำสำหรับใช้อุปโภคโดยการโพงน้ำ คือ ใช้ถังน้ำจ้วงน้ำและฉุดขึ้นโดยสาวเชือกที่ผูกติดกับถังน้ำ และศูนย์ศิลป์ศรีพิพัฒน์ (แพ บุนนาค) เป็นอาคารเก่าที่ปรับปรุงจากเรือนครัวเดิมบ้านเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) อธิบดีกรมพระคลังสินค้าสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันมีการต่อเติมเป็นศูนย์ศิลป์สำหรับจัดแสดงนิทรรศการทางศิลปะ และศิลปวัฒนธรรมไทย โดยหมุนเวียนการจัดแสดงผลงานตลอดทั้งปี

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.