Kettlebell

0
1932

Kettlebell

 

 

ถึงเวลาเช็คไขมันส่วนเกินในร่างกาย แล้วมาแหวกกฎการออกกำลังกายแบบเดิมๆ กับอุปกรณ์ยกน้ำหนักแนวใหม่คล้ายดัมเบล ที่มีรูปทรงกลมคล้ายกาน้ำสมกับชื่อ “Kettlebell” สีสันสดใสแปลกตา พร้อมจะมาพาคุณไปเผาผลาญไขมันกันแล้ว

มารู้จัก Kettlebell กันก่อน

Kettlebell (เคตเทิลเบล) คือ อุปกรณ์ออกกำลังกาย สำหรับเบิร์นไขมัน ทำจากลูกเหล็กที่นำมาหล่อเป็นรูปทรงกลม ส่วนผสมทำจากคาร์บอนและซิลิคอน ลักษณะคล้ายกาต้มน้ำ มีหูหิ้วด้านบนไว้ใช้สำหรับยก หูหิ้วที่โค้งมนมีไว้เพื่อการจับที่ถนัดมือ ซึ่งถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อการแกว่งที่สะดวกและปลอดภัย มีขนาดน้ำหนัก มาก – น้อย ให้เลือกหลายขนาดเช่นเดียวกับดัมเบล ตั้งแต่ 4 – 48 กิโลกรัม และเป็นอุปกรณ์ที่เคยได้รับความนิยมมากเมื่อหลายปีก่อนในประเทศรัสเซีย

ประโยชน์ของการเล่น Kettlebell

            ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เอ็นยืด และข้อต่อ เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก ลดอาการปวดหลัง บ่า ไหล่ ช่วยให้รูปร่างกระชับได้สัดส่วน ชะลอความแก่ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ช่วยให้ระบบโลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น และเสริมสร้างการทำงานของสมอง สามารถเล่นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ฝึกเล่นเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน เพราะใช้พื้นที่ไม่มาก อุปกรณ์ชิ้นไม่ใหญ่เกินไป และหาซื้อได้ง่าย

Kettlebell ช่วยเบิร์นไขมันได้อย่างไร

การยกเคตเทิลเบลเป็นเวลาติดต่อกันนาน 20 นาที จะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 400 แคลอรี ซึ่งแต่ละครั้งในขณะที่ยกหรือเหวี่ยง น้ำหนักของเคตเทิลเบลจะถูกถ่วงลงไปอยู่ที่ตัวลูกเหล็กกลมๆ นั่นเอง ทำให้เราต้องออกแรงกล้ามเนื้อในส่วนของบ่า ไหล่ แขน ข้อมือ มากเป็นพิเศษ เมื่อกล้ามเนื้อถูกใช้งานมากขึ้น ร่างกายก็จะเผาผลาญพลังงานมากขึ้น ไขมันก็ถูกกำจัดออกไปด้วย

2 ท่าพื้นฐาน

  1. Kettlebell Single – Arm Press ยืนแยกเท้าให้ห่างเท่ากับความกว้างของช่วงไหล่ ใช้มือข้างหนึ่งยกเคตเทิลเบลขึ้นมาแบบงอศอกให้เคตเทิลเบลอยู่ด้านหลังหัวไหล่ แล้วจึงยกเคตเทิลเบลที่อยู่ระดับไหลขึ้นไปสุดแขน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ข้างสลับกัน
  2. Kettlebell Swing ยืนแยกเท้าให้ห่างเท่ากับความกว้างของช่วงไหล่ ใช้มือ 2 ข้างยกเคตเทิลเบลขึ้นมาถือไว้อยู่ด้านหน้าลำตัว ออกแรงเหวี่ยงเบาๆ ขึ้นมาด้านหน้าให้สูงประมาณระดับหัวไหล่แล้วเหวี่ยงลงแบบผ่อนแรงพร้อมย่อขาเล็กน้อยให้เคตเทิลเบลอยู่ตรงกลางระหว่างขา

ข้อควรระวัง

            ระมัดระวังการเหวี่ยงเคตเทิลเบลในผู้ที่เคยมีอาการบาดเจ็บที่หลังหรือไหล่มาก่อน เพราะอาจจะส่งผลให้มีอาการบาดเจ็บมากขึ้น ต้องจับหูหิ้วอย่างมั่นคง และค่อยๆ ยก หรือค่อยๆ เหวี่ยงในท่าทางที่เหมาะสมและถูกต้อง และควรเลือกยกเคตเทิลเบลที่มีน้ำหนักไม่มากจนเกินกำลัง ถ้ารู้สึกเหนื่อยล้าเกินไปควรพักร่างกายก่อน

 

ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก : www2.manager.co.th , www.healthcarethai.com , www.kapook.com

 

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.