โรคที่มากับหน้าฝน

0
720

โรคที่มากับหน้าฝน

 

               

เมื่อฤดูฝนมาเยือน ส่งผลให้สภาพอากาศเกิดความเย็นและความชื้นมากขึ้น เชื้อโรคหลายชนิดสามารถแพร่กระจายและเจริญเติบโตได้ดีในฤดูฝน หากไม่ดูแลตัวเอง อาจทำให้เราเจ็บไข้ได้ป่วย หรือล้มหมอนนอนเสื่อได้ง่ายๆ มาดูกันว่ามีโรคใดบ้างที่ควรระมัดระวัง

 

  1. โรคไข้หวัด – เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ติดต่อกันง่ายทางการไอและจาม ซึ่งในปัจจุบันมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่มีความรุนแรงของโรคมากขึ้น จึงควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หรือฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
  2. โรคอาหารเป็นพิษ – เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด หรืออาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค ผู้ป่วยจะมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่สด สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ
  3. โรคไข้เลือดออก – เนื่องจากหน้าฝนจะมีน้ำท่วมขังตามที่ต่างๆ ทำให้ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค มีแหล่งวางไข่เพิ่มมากขึ้น เราควรระวังไม่ให้ถูกยุงกัด และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หากมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว ให้รีบไปพบแพทย์
  4. โรคฉี่หนู – สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคอย่างหนู อาจจะฉี่ทิ้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ และไหลลงสู่น้ำที่ท่วมขัง เราจึงควรระวังไม่สัมผัสกับน้ำที่ท่วมขัง สถานที่ที่ควรระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ชุมชนแออัด ตลาดสด หากมีอาการไข้ขึ้นสูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ ตาแดง ควรรีบไปพบแพทย์
  5. โรคผิวหนังอักเสบ – โรคน้ำกัดเท้า โรคมือเท้าปาก โรคเชื้อราในร่มผ้า จึงเป็นอีกโรคที่เกิดขึ้นได้ง่าย เนื่องจากหลายท่านอาจจะต้องเดินลุยน้ำท่วม ความเปียกชื้นสะสม โดยเฉพาะร่างกายที่มีบาดแผลอยู่แล้ว ควรระวังไม่ให้บาดแผลสัมผัสกับน้ำที่สกปรก
  6. โรคตาแดง – เกิดจากเชื้อไวรัสที่มากับน้ำที่สกปรกกระเด็นเข้าตา และโรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อสู่กันได้ง่ายในเด็ก และติดต่อสู่ผู้อื่นที่อยู่ใกล้เคียงได้โดยง่าย จึงควรระมัดระวังไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รักษาสุขอนามัยให้ดีอยู่เสมอ

 

เราควรดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ระมัดระวังอย่าให้ร่างกายเปียกฝน เพราะในน้ำฝนอาจมีเชื้อโรคปะปนมา หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรรีบอาบน้ำสระผมทันทีที่กลับถึงบ้าน เป่าผมให้แห้งเพื่อลดความเปียกชื้น และเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : กรมอนามัย

 

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.