MILK BATH

0
1263

MILK BATH

 

 

หากย้อนกลับไปในอดีต มนุษย์เราไม่เพียงแค่รับประทานนม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง บำรุงร่างกาย ช่วยในการเจริญเติบโตเท่านั้น แต่สาวๆ ในอดีตกาลที่รักความสวยความงาม ก็ยังรู้จักการนำ “น้ำนม” มาใช้อาบ หรือที่เราเคยได้ยินกันว่า “อาบน้ำแร่แช่น้ำนม” เป็นเคล็ดลับการบำรุงผิวพรรณที่มีผลลัพธ์คุ้มค่ามาแต่โบราณกาล

และทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “พระนางคลีโอพัตรา” ราชินีผู้ปกครองอียิปต์ เมื่อประมาณ 51 ปีก่อนคริสตกาล พระนางมีรูปโฉมงดงามยิ่งนัก และมีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด หาสตรีใดเทียบเคียงคงมิได้ ไม่แปลกที่พระนางจะมีเสน่ห์มัดใจชายหนุ่มนักรบผู้ยิ่งใหญ่ได้ถึง 2 คน หนึ่งในเคล็ดลับความงามของพระนางคลีโอพัตรานั่นก็คือ “การแช่น้ำนม” หลังจากการทรงงานอันเหน็ดเหนื่อยนั่นเอง นอกจากจะเป็นการบำรุงผิวที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานอีกด้วย คล้ายกับการทำสปาผิวในปัจจุบันเลยทีเดียว

นอกจาก “น้ำนม” จะมีคุณประโยชน์และสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายของเราตั้งแต่วัยแรกเกิดแล้ว ในปัจจุบันเครื่องสำอางหลายแบรนด์ยังนำน้ำนมมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอีกด้วย เช่น สบู่ ครีมบำรุงผิว โลชั่น เซรั่ม ครีมอาบน้ำ ฯลฯ เพื่อให้ผิวมีสุขภาพดี เนียนนุ่ม ขาวใส เพราะในน้ำนมมีสารอาหารอยู่มากมาย ทั้งโปรตีน แคลเซียม วิตามินเอ , บี1 , บี2 , บี5 , บี12 , วิตามินดี , วิตามินเค ฟอสฟอรัส , ไอโอดีน และ ธาตุเหล็ก

เพราะความงามไม่เข้าใครออกใคร เราจึงรวบรวมสูตรการแช่น้ำนมบำรุงผิว และขั้นตอนการเตรียมส่วนผสม พร้อมเคล็ดลับมาฝากค่ะ

สูตรแช่น้ำนมบำรุงผิว

สูตรที่ 1 : ใช้น้ำนมสด 3 ถ้วย ผสมกับน้ำมันอัลมอนด์ 5 ช้อนโต๊ะ เทลงในอ่างอาบน้ำที่มีน้ำอุ่นอยู่พอประมาณ ใช้มือคนให้ส่วนผสมเข้ากัน หากไม่มีน้ำมันอัลมอนด์ให้ใช้น้ำมันมะกอกแทนได้ค่ะ

สูตรที่ 2 : ใช้น้ำนมสด 2 ถ้วย ผสมน้ำผึ้ง ½ ถ้วย  เทลงในอ่างอาบน้ำที่มีน้ำอุ่น ใช้มือคนให้ส่วนผสมเข้ากัน

สูตรที่ 3 : ใช้น้ำนมสด 1 ถ้วย ผสมข้าวโอ๊ต 1 ช้อนชา เทลงในอ่างอาบน้ำที่มีน้ำอุ่น หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไป ใช้มือคนให้ส่วนผสมเข้ากัน ข้าวโอ๊ตจะช่วยขัดผิวได้เป็นอย่างดี

สูตรที่ 4 : ใช้น้ำนมสด 250 ซีซี ผสมผงทานาคา 5 ช้อนโต๊ะ (ต้องเป็นผงทานาคาล้วนๆ ที่ไม่ผสมผงขมิ้น) เทลงในอ่างอาบน้ำที่มีน้ำอุ่น ใช้มือคนให้ส่วนผสมเข้ากัน

 

 

ขั้นตอนและเคล็ดลับ

หลังจากเตรียมน้ำนมและส่วนผสมลงในอ่างอาบน้ำเรียบร้อยแล้ว (ใช้นมพาสเจอร์ไรซ์แบบไม่พร่องมันเนย) อาจเพิ่มเติมส่วนผสมที่ใส่ลงไปได้ตามใจชอบ เพื่อเพิ่มความเข้มข้น จากนั้นลงไปนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ อุณหภูมิของน้ำในอ่างต้องอุ่นพอเหมาะและไม่ร้อนจนเกินไป น้ำอุ่นจะช่วยให้รูขุมขนเปิดกว้าง ช่วยให้สารอาหารซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น แช่ตัวนานประมาณ 30 นาที ระหว่างการแช่สามารถใช้แปรงที่มีขนนุ่มๆ หรือใยบวบ หรือฟองน้ำ ขัดผิววนไปมาเบาๆ เป็นการกระตุ้นให้ระบบโลหิตไหลเวียนดีขึ้นและการขัดจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป หลังจากแช่ครบ 30 นาทีแล้ว ให้อาบน้ำชำระร่างกายด้วยน้ำเย็นอุณหภูมิปกติ น้ำเย็นจะทำให้รูขุมขนปิด เป็นการกระชับรูขุมขน และหากรู้สึกว่าผิวเริ่มแห้งตึงหรือสำหรับสาวที่มีผิวแห้งอยู่แล้ว ควรทาโลชั่นหลังอาบน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม สุขภาพดี และขาวใสขึ้น

 

ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก : www.dek-d.com/board/view/3725515 , www.kapook.com , www.foremostforlife.com

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.