Saving Money : ออมเงินให้งอกเงย

0
1418

Saving Money : ออมเงินให้งอกเงย

 

 

 

หากเปรียบการออมเงินเหมือนการปลูกต้นไม้ เราจะหาวิธีออมเงินอย่างไรให้ต้นไม้ทางการเงินนี้งอกงาม แตกกิ่งก้านสาขา ออกดอกออกผล ดุจดั่งต้นไม้ที่เจริญเติบโตงอกงามเป็นไม้ยืนต้นที่แข็งแรง

เพราะนอกจากการแบ่งรายรับที่ได้มาออกเป็นส่วนๆ แยกส่วนที่เป็นค่าใช้จ่าย กับส่วนที่ควรเก็บออมออกจากกัน ยังมีหลายวิธีที่ให้คุณได้มากกว่าการประหยัดอดออม และสามารถต่อยอดการออมเงินให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากกว่าการฝากเงินแบบธรรมดาๆ เพราะการออมเงินไม่ได้มีแค่การฝากเงินไว้ในบัญชีเพื่อรอดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

  • บัญชีเงินฝากแบบดิจิตอลดอกเบี้ยสูง

ในปัจจุบันมีสถาบันการเงินหลายแห่งที่ให้คุณเลือกออมเงินกันแบบง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีฝากประจำให้ยุ่งยากแบบเมื่อก่อนแล้ว ที่ต้องฝากเท่าๆกันทุกเดือน หรือมียอดขั้นต่ำในการเปิดบัญชีที่ค่อนข้างสูง บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดิจิตอลนี้ จึงสามารถฝาก-ถอนได้ทุกเมื่อ และให้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยค่อนข้างสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วๆไป แต่ไม่มีสมุดบัญชีให้ เพราะเน้นการทำธุรกรรมแบบออนไลน์ สามารถตรวจสอบดอกเบี้ยทางแอปพลิเคชั่นได้แบบรายวันเลยทีเดียว ช่วยให้เรามีทางเลือกในการออมเงินที่คุ้มค่ามากขึ้นอีกช่องทาง

  • สลากออมสินพิเศษ 3 ปี

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการออมเงินที่ใช้ระยะเวลาในการออมสั้นๆแค่ 3 ปี ราคาต่อหน่วยเพียง 50 บาท แต่ให้ผลตอบแทนสูง หากฝากไม่ครบ 1 ปี แล้วถอนคืนจะยังไม่ได้ดอกเบี้ย ฝากครบ 3 ปี ได้รับดอกเบี้ยในอัตรา  0.60% และมีสิทธิ์ในการลุ้นรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน ใน 3 ปีมีสิทธิ์ในการลุ้นรางวัลมากถึง 36 ครั้ง เงินรางวัลและดอกเบี้ยที่ได้รับ (กรณีบุคคลธรรมดา) ไม่ต้องเสียภาษี

  • พันธบัตร

พันธบัตร คือ ตราสารทางการเงิน ออกโดยรัฐบาลหรือรัฐวิสาหกิจ คล้ายๆกับสลากออมสินแต่ราคาต่อหน่วยจะสูงกว่า ระยะเวลาในการออมก็จะนานกว่า เช่น 5 ปี หรือ 8 ปี ผลตอบแทนก็สูงกว่า อัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของทางสถาบันการเงิน ซึ่งแต่ละแห่งอาจจะไม่เท่ากัน นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการออมเงินที่มีความมั่นคง คุ้มค่า และมีความเสี่ยงต่ำ

  • กองทุนรวม

กองทุนรวม คือ การระดมเงินทุนจากคนจำนวนมากและนำไปจดทะเบียนให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล ก่อตั้งให้เป็นกองทุน โดยมี “ผู้จัดการกองทุน” คอยบริหารเงินให้เรา ใช้เงินลงทุนไม่มาก สามารถร่วมลงทุนได้ตั้งแต่หลักร้อยบาท และกองทุนรวมนี้ยังมีให้เลือกหลายประเภท ระดับความเสี่ยงก็ต่างกันออกไป กรุณาศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน ในส่วนของผลตอบแทนนั้น จะนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ลงทุนตามสัดส่วน

  • ประกันชีวิต

กรมธรรม์ประกันชีวิตมีให้เลือกหลายประเภท ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าไม่ต่างจากเงินฝาก แต่ต้องใช้เวลาในการออมเงินระยะยาว ได้ทั้งผลตอบแทนและคุ้มครองชีวิต หรือออมเงินไว้ใช้ยามเกษียณ หรือออมเพื่อเป็นมรดกให้แก่ลูกหลาน แต่ต้องไม่ลืมที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันอย่างต่อเนื่อง เบี้ยประกันบางประเภทสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ควรเลือกกรมธรรม์ที่เหมาะกับเราที่สุด หรือปรึกษากับตัวแทนประกันชีวิตที่มีใบอนุญาตถูกต้องและเชื่อถือได้

  • หุ้น

การออมเงินในหุ้น เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจาก “หุ้น” มีการเปลี่ยนแปลง ขึ้น-ลง ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง การลงทุนต้องใช้เงินมากพอสมควรจึงจะมองเห็นผลกำไรที่คุ้มค่า ควรศึกษาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ก่อนการลงทุน และเลือกบริษัทใหญ่ๆที่มีความมั่นคงแข็งแกร่ง มีการจ่ายเงินปันผลให้อย่างสม่ำเสมอ หรือศึกษาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

หากวันนี้ใครที่ยังไม่ได้เริ่มออมเงินกันเลย ก็ยังไม่สายที่จะเริ่มนะคะ ควรหันมาเก็บออมเงินกันตั่งแต่เนิ่นๆ ยิ่งออมเร็วยิ่งได้เปรียบ เพราะออมก่อนรวยก่อน และออมไว้เพื่อความมั่นคงทางการเงินในอนาคต ส่วนจะเก็บออมเงินในรูปแบบไหนนั้น ก็ลองศึกษาและเลือกสไตล์การออมให้พอเหมาะกับตัวเรา เมื่อไหร่ที่เริ่มมองเห็นผลลัพธ์ของการออม คุณก็จะเริ่มรู้ว่าการออมเงินนั้นสนุกไม่ใช่น้อยเลยค่ะ

 

ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก : www.set.or.th , www.mebytmb.com , www.gsb.or.th

 

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.