Protect Yourself From Disease

0
828

Protect Yourself From Disease

 

 

            คุณรู้หรือไม่ว่า ? รอบตัวของเรามีทั้งฝุ่นละอองและเชื้อโรคปะปนอยู่เต็มไปหมด จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อปี 2015 เผยว่า 88% ของคนไทยไม่ล้างมือหลังจากเข้าห้องน้ำ นั่นคือโอกาสที่เชื้อโรคจะแพร่กระจายไปตามที่ต่างๆ ที่เราสัมผัส ผ่านทางมือของเราเอง หรือแม้แต่ของใช้ใกล้ตัวที่เราเองก็นึกไม่ถึง มาดูกันว่ามีสถานที่ไหนบ้าง ที่เป็นจุดสะสมเชื้อโรค และเราควรดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เพื่อหลีกเลี่ยงภัยอันตรายจากโรคต่างๆ

  1. รถโดยสาร – ทั้งรถเมล์ รถแท็กซี่ รถไฟฟ้า หรือรถส่วนตัว ล้วนแล้วแต่มีเชื้อโรคแอบแฝงอยู่ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะที่มีผู้คนใช้บริการมากมาย ที่สะสมเชื้อโรคมักจะอยู่บริเวณราวจับ เบาะรถ ที่มีผู้คนสัมผัสบ่อยนั่นแหละ เชื้อโรคจะปะปนมากับมือของแต่ละคน
  2. ตู้เอทีเอ็ม – ปุ่มกดบนตู้เอทีเอ็มมีเชื้อโรคแอบแฝงอยู่ราวๆ ปุ่มละ 1,200 ตัว เนื่องจากเป็นจุดที่ไม่เคยมีการทำความสะอาดเลย
  3. ห้องน้ำสาธารณะ – เป็นจุดที่มีระดับความสกปรกมากที่สุด ไม่ใช่แค่ชักโครกหรือฝารองนั่งเท่านั้น เชื้อโรคในนี้ยังกระจายอยู่ทั่วไป รวมถึงสายชำระ ที่กดน้ำ ลูกบิดประตู
  4. โต๊ะทำงาน – แหล่งสะสมเชื้อโรคบนโต๊ะทำงานคงหนีไม่พ้นโทรศัพท์สำนักงาน คีย์บอร์ด และเม้าส์ เนื่องจากเป็นจุดที่เราต้องสัมผัสมากที่สุด
  5. ลิฟต์ – ลิฟต์ก็เป็นอีกแห่งหนึ่ง ที่มีเชื้อโรคสะสมอยู่มากในอากาศ ทั้งที่ปุ่มกดและตัวลิฟต์ เพราะต้องใช้เป็นจุดโดยสารร่วมกันไปยังชั้นต่างๆภายในสำนักงาน
  6. แหล่งช้อปปิ้ง – ร้านค้าต่างๆในแหล่งช้อปปิ้งก็มีเชื้อโรคแอบแฝงอยู่ไม่น้อย ทั้งร้านอาหารที่ไม่สะอาด มีแมลงวันรบกวน ไม่กำจัดขยะ หรือแม้แต่แหล่งช้อปปิ้งของมือสองที่ล้วนแต่เป็นของใช้แล้ว รวมถึงตะกร้าในซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เราต้องหยิบจับ
  7. โรงภาพยนตร์ – เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ทั้งอับ ทึบ และมืด มิหนำซ้ำที่พื้นยังปูพรม ซึ่งยากแก่การทำความสะอาดเมื่ออาหารตกหล่นลงไปบนพื้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตได้ดีของเชื้อโรคต่างๆ
  8. ฟิตเนส – เป็นห้องใช้ออกกำลังกายที่ปิดสนิท ไม่มีอากาศถ่ายเท ในห้องเต็มไปด้วยเหงื่อไคลที่ทำให้ห้องอับชื้น รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกาย ห้องน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ก็เต็มไปด้วยเชื้อโรค
  9. อ่างล้างจาน – เป็นจุดสะสมเชื้อโรคชั้นดี เพราะเป็นทางผ่านไปยังท่อน้ำทิ้ง ที่มีทั้งเศษอาหาร คราบไขมัน และที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง คือ ฟองน้ำล้างจาน หลังการใช้งานควรล้างให้สะอาดและบีบให้แห้ง
  10. โทรศัพท์มือถือ – อะไรก็ตามที่เราต้องใช้มือสัมผัสบ่อยๆย่อมมีเชื้อโรคติดมาด้วยเสมอ ไม่เว้นแม้แต่โทรศัพท์มือถือที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคใกล้ๆตัวคุณ

 

รู้อย่างนี้แล้วควรหาวิธีป้องกันเชื้อโรคกันด้วยนะคะ อย่างเช่น ล้างมือบ่อยๆ ใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือหรือพกทิชชู่เปียกไว้เช็ดทำความสะอาด สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และทำความสะอาดของใช้ใกล้ตัวอยู่เสมอ

 

ข้อมูลอ้างอิงบางส่วนจาก กระทรวงสาธารณสุข และ www.mthai.com

 

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

 อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo

LOGO-MEB-2017

 

Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.