“NALA” เปิดตัวคอลเลกชัน Summer 2019 แฟชั่นที่มาจากศิลปะแห่งการดื่มชา

0
2417

NALA (นาลา) แบรนด์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่ผสมผสานวัฒนธรรมกลิ่นอายของเอเชียตะวันออก โดดเด่นด้วยลวดลายที่งดงามอันเป็นผลลัพธ์จากการออกแบบทุกรายละเอียดด้วยมือ ถ่ายทอดผลงานล่าสุดผ่านคอลเลกชั่นซัมเมอร์ 2019 ภายใต้ชื่อ “KOPI TEH” (โกปี๊ เต๊ะ) ด้วย 8 ลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมการดื่มชา กาแฟ ของชาวมาเลย์ ให้คุณได้เติมเต็มสีสันและบรรยากาศฤดูร้อนนี้ให้เต็มไปด้วยความสนุกและความสดใสตลอดฤดูกาล

แรงบันดาลใจ
สำหรับคอลเลกชัน Summer 2019 ให้ชื่อว่า “โกปี๊ เต๊ะ” (KOPI TEH) คือเรื่องราวทางวัฒนธรรมการดื่มชาและกาแฟของชาวมาเลย์ที่สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยพ่อค้าวาณิชจากทั่วโลกเดินทางมาทำการค้าที่ท่าเรือของประเทศมาเลเซีย ภายใต้ชื่อ KOPI TEH อุทิศแด่รูปแบบอันเป็นงานศิลปะเกี่ยวข้องกับการดื่มชาและกาแฟของชาวมาเลย์ ทั้งลวดลายดอกไม้บนถ้วยชากระเบื้อง รั้วประตูของโกปี๊เตี่ยม (Kopitiam/คำมาเลย์ฮกเกี้ยน) ร้านกาแฟดั้งเดิมของประเทศมาเลเซีย รวมถึงชาถ้วยโปรดหลากรส

ลิเซ็ทท์ เชียร์ส (Lisette Scheers) ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ NALA เล่าที่มาในการออกแบบคอลเลกชั่นซัมเมอร์ 2019 ว่า “แรงบันดาลใจมาจากสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติสถาปัตยกรรม ตลอดจนมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศมาเลเซีย อย่าง ร้านกาแฟ และวัฒนธรรมการดื่มชาชัก และชา-มสาลาจาย (Masala Chai/ชาใส่เครื่องเทศ) ทำให้ทุกลวดลายต่างมีเรื่องเล่าในตัวเอง NALA นำเอาความร่วมสมัยผสมผสานแพตเทิร์นที่มีกลิ่นอายจากอดีต ได้ผลงานที่ทรงคุณค่า และไร้กาลเวลา”

โกปี๊ เต๊ะ
วัฒนธรรมการดื่มชามีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งในมาเลเซียและเอเชีย คำว่าชาในภาษาเมเลย์อ่านว่า “Teh” (เต๊ะ) ซึ่งมีที่มามากจากภาษาฮกเกี้ยน ที่พูดกันในมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน แต่ในขณะที่ภาษากวางตุ้งเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในเมืองกัวลาลัมเปอร์ ฉะนั้น เมืองหลวงของประเทศนี้ จึงนิยมเรียกชาว่า “Cha” (ฉะ)

ขณะที่ “เต๊ะ ตาลิค” (Teh Tarik) หรือ “ชาชัก” ก็เป็นอีกประเภทชาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และสามารถหาดื่มได้หลากรสหลายแบบทั่วประเทศมาเลเซีย ร้านชาและร้านกาแฟ จึงมีอยู่มากมาย ชาวมาเลย์ยังนิยมดื่มชาคู่กับอาหารว่าง หรืออาหารจานหลัก นอกจากนี้ ยังสามารถดื่มชา กาแฟ ในศูนย์อาหารที่เรียกว่า “Mamaks” (มามักส์) ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง อีกด้วย

คอลเลกชันซัมเมอร์ 2019 ในคอนเซ็ปต์ “KOPI TEH” ประกอบด้วยลวดลายทั้งสิ้น 8 แบบ ต่างก็มีที่มาจากเรื่องใกล้ๆ ตัว

1.Roselle ชาฮิบิคัส เป็นชาสมุนไพรที่มีลักษณะเด่นด้วยสีแดงเข้มหรือสีม่วงเข้ม จากดอกกระเจี๊ยบแดง สามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น รสชาติเปรี้ยวนำเหมือนผลแครนเบอร์รี่

2.Bamboo Orange ไผ่สีทอง ได้แรงบันดาลใจมาจากลายบนถ้วยชา Peranakan (เปอรานากัน) มีลวดลายที่ซับซ้อน นิยมใช้ในการแต่งงานในเมืองมะละกา รวมถึงทางตอนใต้ของประเทศไทย และในประเทศสิงคโปร์

3.Lapsang ต้นไม้โปรดของ ลิเซ็ทท์ เชียร์ส ดีไซเนอร์ NALA มีชื่อเต็มว่า Lapsang souchong (แลปซาง ซูชอง) บ้างเรียกว่า ชารมควัน หรือชาดำ มีถิ่นกำเนิดอยู่บนภูเขาในเมืองอู๋อี๋ มณฑลฝูเจี้ยนของประเทศจีน มีความต่างจากชาอื่นๆ อย่างชัดเจน เนื่องจากใบชาถูกนำไปรมควันด้วยฝืนที่ทำจากไม้สน จึงทำให้มีกลิ่น และรสเฉพาะตัว

4.Oolong ลิเซ็ทท์ เชียร์ส เล่าว่า ชาอู่หลง เป็นชาที่คุณย่าเชื้อสายจีน-อินโดนีเซียของเธอ ดื่มเป็นประจำ ตอน 4 โมงเย็น คู่กับบิสกิตรสอร่อย ถือเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่เธอจำได้ไม่ลืม

5.Tile Red
กระเบื้องเป็นเอกลักษณ์ของการตกแต่งร้านกาแฟในประเทศมาเลเซีย มีตั้งแต่สีน้ำตาลไปจนถึงชมพูอ่อน กระเบื้องลักษณะนี้ ลิเซ็ทท์ เชียร์ส ชอบมาก ลวดลายนี้ เธอได้แรงบันดาลใจจากกระเบื้องปูพื้นในร้านกาแฟ

6.Half Moon ได้แรงบันดาลใจมาจากต้นลูกปืนใหญ่ และซามูไรจากรูปร่างของมัน ดอกมีลักษณะคล้ายหอยเม่นทะเล จนเกิดที่เป็นลวดลายกราฟิกที่น่าเหลือเชื่อ

7.Love letters ลายพิมพ์นี้ มีที่มาจากขนมบิสกิตชื่อน่ารักว่า จดหมายรัก หรือ Kuih Kapit ในภาษามาลายู ซึ่งรับรองได้ว่าเมื่อรับประทานแล้วจะหยุดไม่ได้ ลิเซ็ทท์ เชียร์ส บอกว่า นี่คือขนมที่เธอชอบมาก เพราะลวดลายเล็กๆ ที่ดูนุ่มนวล และให้ความรู้สึกนุ่มนวลเหมือนรับประทานผ้าลูกไม้

8.Pine Red ได้แรงบันดาลใจมาจากถ้วยน้ำชา Peranakan (เปอรานากัน) ที่มีลวดลายซับซ้อน ทำขึ้นเป็นพิเศษที่ประเทศจีน สำหรับประเพณีการแต่งงานในเมืองมะละกา รวมถึงทางตอนใต้ของประเทศไทย และในประเทศสิงคโปร์

เกี่ยวกับแบรนด์ NALA
NALA แฟชั่นและไลฟ์สไตล์แบรนด์จากประเทศมาเลเซียที่ผสมผสานเอาวัฒนธรรมของฝั่งเอเชียตะวันออก โดดเด่นด้วยลวดลายแพตเทิร์นที่สวยงาม อันเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบทุกรายละเอียดด้วยมือ บนผลิตภัณฑ์หลายประเภท ทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า แอกเซสซอรี่ และผลิตภัณฑ์ตกแต่งในบ้าน ที่เห็นแล้วถึงกับต้องสลัดความคิดที่ว่าวัฒนธรรมเก่าๆ เป็นเรื่องน่าเบื่อไปได้เลย

NALA สร้างปรากฏการณ์ความแตกต่างในวงการแพตเทิร์นของแฟชั่นเป็นอันมาก และเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย ทั้งมาเลเซีย และฮ่องกง หรือแม้กระทั่งในโซนยุโรป อย่างประเทศฝรั่งเศส เบลเยียม อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ ผ่านฝีมือการออกแบบจาก ลิเซ็ทท์ เชียร์ส (Lisette Scheers) ดีไซเนอร์คนเก่งผู้หลงใหลในเรื่องราวทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันเฟื่องฟูของโลกตะวันออก รวมถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ จากผักผลไม้ ดอกไม้ที่ดูแปลกตา และสัตว์พื้นถิ่น เกิดเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์ลวดลายที่ดูมีเอกลักษณ์ ลิเซ็ทท์ เชียร์ส สร้างสรรค์ลวดลายเหล่านี้ด้วยมืออย่างสวยงาม ไม่ใช้เทคนิคหรือคอมพิวเตอร์กราฟิกใดๆ เพราะเธอเชื่อว่า แต่ละแพตเทิร์นและลวดลาย มีชีวิตจิตใจของมันเอง

นอกจากนี้ แบรนด์ NALA ยังได้เข้าร่วมแคมเปญ Zero Waste Movement ด้วยการตรวจสอบทุกกระบวนการผลิตว่าต้องไม่มีอะไรเป็นขยะเหลือใช้ โดยจะนำเศษผ้าที่เหลือจากห้องตัดผ้าหรือจากกระบวนการผลิต มาแปรรูปเป็นของใช้ต่างๆ ต่อไป

สัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟของลวดลาย คอลเลกชันซัมเมอร์ 2019 จาก NALA ได้ที่ห้างเซ็นทรัลสาขาชิดลม, ลาดพร้าว, บางนา, พัทยา บีช และเฟสติวัลเชียงใหม่ พร้อมติดตามคอลเลกชั่นใหม่ๆ ได้ที่อินสตาแกรม @Naladesigns และเว็บไซต์ www.naladesigns.com

อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
Fanpage : Howemagazin
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.