วนชัย กรุ๊ป” เปิดตัว “วู้ดสมิตร” พร้อมศูนย์การเรียนรู้บนพื้นที่สำนักงานใหญ่ เชิงสะพานพระราม 7

0
1438

วนชัย กรุ๊ป ประกาศเปิดตัว “วู้ดสมิตร (Woodsmith)” อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ไม้สำเร็จรูปทดแทนธรรมชาติคุณภาพระดับสากลให้แก่ผู้บริโภคทั่วประเทศไทย พร้อมเปิดพื้นที่สำนักงานใหญ่เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านวัสดุไม้ทดแทนธรรมชาติแก่ลูกค้าและประชาชน โดยจับมือนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและนักวาดภาพแนวหน้ามาร่วมพูดคุยและสร้างสรรค์ผลงานจากผลิตภัณฑ์ไม้สำเร็จรูปทดแทนธรรมชาติ หวังปลูกจิตสำนึกและสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ป่าไม้

บริษัท วนชัย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) คือผู้ผลิตแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติ Wood-based Panel แผ่นปาร์ติเกิ้ล (Particleboard) แผ่นเอ็มดีเอฟ (MDF Board) รวมไปถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปอื่นๆ จากวัสดุไม้ทดแทนธรรมชาติ ระดับแนวหน้าของเอเชีย ซึ่งดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นการอนุรักษ์ผืนป่าธรรมชาติเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นผู้นำร่องเรื่องการนำเศษไม้เหลือใช้มาแปรสภาพเป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถใช้งานได้ทั้งในระดับอุตสาหกรรมและครัวเรือน ในด้านที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งต่างๆ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมทั้งช่วยรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศษไม้ไปในตัว

นาย วรรธนะ เจริญนวรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วนชัย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา76 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการผลิตไม้ต้องปรับตัวและพัฒนากระบวนการผลิตให้ก้าวทันต่อเทคโนโลยีและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เข้าขั้นวิกฤต วนชัย เป็นองค์กรแรกๆ ในอุตสาหกรรมที่หันมาผลักดันเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้ทรัพยากรไม้อย่างคุ้มค่าที่สุด พร้อมลดการใช้วัตถุดิบที่ฟุ่มเฟือย และเน้นการมองหาทรัพยากรทดแทนเพื่อรักษาธรรมชาติให้สมดุล เช่น การเลือกใช้ไม้ยางพาราที่หมดน้ำยางแล้วมาใช้ผลิตแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติ”

“เรานำทุกส่วนของต้นไม้ แม้กระทั่งเศษไม้ฟืน ปีกไม้ ขี้เลื่อย มาผ่านกระบวนการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อแปรสภาพเป็นวัสดุที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้งานสะดวก ตรงตามความต้องการของลูกค้าและมาตรฐานสากล วนชัย เชื่อว่าการเปิดตัว วู้ดสมิตร ในวันนี้จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคทั้งในระดับครัวเรือน ระดับองค์กร และระดับอุตสาหกรรม ทั่วประเทศไทย สามารถเข้าถึงทางเลือกวัสดุไม้ทดแทนธรรมชาติได้มากขึ้น” นายวรรธนะกล่าวเสริม

ในโอกาสเดียวกันนี้ วนชัย กรุ๊ป ได้ถือฤกษ์ดีเปิดตัว “วู้ดสมิตร สำนักงานใหญ่” บนถนนวงศ์สว่าง อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นพื้นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์และให้ความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติที่ทั้งคุณภาพสูงและปลอดภัย โดยจัดแสดงในรูปแบบของศูนย์การเรียนรู้ที่น่าสนใจ ทันสมัย ด้วยเนื้อหาที่ช่วยปลูกฝังและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมเกิดจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ป่าไม้ และส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์จากไม้ทดแทนธรรมชาติมากขึ้น

นายวรรธนะ กล่าวว่า “วู้ดสมิตร สำนักงานใหญ่ จะเป็นพื้นที่ที่มอบประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า โดยมีทั้งนิทรรศการให้ความรู้ที่น่าสนใจ และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่สวยงาม ปลอดภัย และคุณภาพดีของ วนชัย เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เห็นความหลากหลายของการนำผลิตภัณฑ์ไม้ทดแทนธรรมชาติไปประยุกต์ใช้งานจริง นอกจากนี้ยังมีบริการสำหรับการสั่งซื้อและจัดส่ง เพื่อให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของลูกค้าสะดวกขึ้นอย่างครบวงจร”

สำหรับการเปิดตัว วู้ดสมิตร ในครั้งนี้มีไฮไลท์พิเศษอยู่ที่การเชิญศิลปินนักวาดระดับแนวหน้าของไทย ได้แก่ พลอย จริยะเวช ภัทรีดา ประสานทอง และ นวลตอง ประสานทอง มารังสรรค์ผลงานศิลปะลงบนพื้นผิวไม้ทดแทนธรรมชาติ สำหรับนำมาจัดแสดงใน วู้ดสมิตร สำนักงานใหญ่ และนำไปจัดประมูลเพื่อนำรายได้สมทบทุนโครงการการศึกษาปฏิสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกันระหว่าง เสือโคร่งและเสือดาวในระบบนิเวศเพื่อการวางแผนอนุรักษ์  ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี และโครงการสร้างแหล่งน้ำถาวรให้กับกระทิงและสัตว์ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา จังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดสระแก้ว

พลอย จริยะเวช นักเขียน นักแปล และนักวาดภาพ เจ้าของผลงานการจัดวางกล่องไม้และเพ้นท์ประตูชุด “Into The Woods” ร่วมกับวู้ดสมิตร เผยว่า “พลอยตีความความเป็นวนชัย หรือ ชัยชนะของการรักษาป่า ว่าเป็นการใช้ปัญญาและสติไตร่ตรองอย่างดีในการทำงาน เพื่อสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ โดยใช้ นกฮูก-สัญลักษณ์แห่งปัญญา ปลา-ความอุดมสมบูรณ์ และดอกไม้-การผลิดอกออกผลของแนวคิดวัสดุทดแทนไม้จากธรรมชาติ  มาถ่ายทอดเป็นลวดลายบนกล่องไม้ที่นำมาจัดวางกับไม้ต้นและไม้ดอกนานาชนิด ประหนึ่งการจำลองเป็นป่าที่ได้รับการฟื้นฟู นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งผลงานเป็นการเพ้นท์ประตู ซึ่งพลอยใช้สีน้ำเงินลายครามซึ่งจำลองตามแบบผลงานซิกเนเจอร์ของตัวเองมาวาดเป็นรูปปลาลงบนประตูสีขาว พร้อมแต่งแต้มด้วยสีส้มที่ดูมีพลังและเป็นสีองค์กรของวู้ดสมิตรด้วยค่ะ”

สองพี่น้องนักวาดภาพเจ้าของลายเส้นน่ารักที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง ภัทรีดา และ นวลตอง ประสานทอง ก็เป็นอีกกลุ่มศิลปินที่ตบเท้าเข้าร่วมงานกับวู้ดสมิตรในครั้งนี้ โดย แป้ง-ภัทรีดา ประสานทอง เผยว่า “รู้สึกภูมิใจและยินดีที่ได้นำเอาจินตนาการและศิลปะของตัวเองมาผสมผสานกับวัสดุที่รักษ์โลกของวู้ดสมิตร เพื่อเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจเรื่องการดำรงรักษาทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน สำหรับผลงานในครั้งนี้ประกอบด้วยประตูและกรอบรูป โดยผลงานประตูใช้ชื่อว่า ‘Magic Bug’ มาจากแนวคิดที่อยากทำประตูให้ดูเป็นมิตร จนเหมือนลืมไปเลยว่านี่คือประตู ส่วนอีกชิ้นหนึ่งเป็นกรอบรูปที่ใช้ชื่อว่า ‘หน้าไม้’ โดยนำเอาไม้ท่อนขนาดเล็กที่มีหน้าตัดกลมมาจัดเรียงรวมกันอยู่ในกรอบ สื่อให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของมนุษย์ในการพิทักษ์ป่าไม้ การได้มีโอกาสร่วมงานกับ วนชัย ครั้งนี้ทำให้เราได้รู้จักกับวัสดุไม้ทดแทนธรรมชาติมากขึ้น ต่างจากที่ปกติวาดลงแต่ในกระดาษ และในระหว่างที่เพ้นท์งานก็ไม่มีอาการแพ้ที่เกิดจากวัสดุเลย ซึ่งทั้งๆ ที่ปกติมักจะเป็นคนที่แพ้ง่ายมาก ถือว่าแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการนำไปต่อยอดสร้างคุณค่าเพิ่มในเชิงศิลปะค่ะ”

ด้าน นวล-นวลตอง ประสานทอง กล่าวว่า “นวลกับ วนชัย มีความเชื่อตรงกันในเรื่องการทำงานโดยหลีกเลี่ยงการทำลายสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงออกแบบและเพ้นท์ชิ้นงานด้วยความตั้งใจที่อยากให้ทุกคนเห็นว่าวัสดุทดแทนไม้ธรรมชาติสามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดเป็นของตกแต่งบ้านที่สวยงาม น่าสนใจ และดูทันสมัย ไม่แพ้วัสดุไหนๆ โดยเลือกวาดเป็นลวดลายนก ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีส่วนช่วยในการขยายป่าไม้ด้วยการจิกเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ ลงบนประตู พร้อมใช้ภาพเบื้องหลังเป็นรูปหน้าต่าง เพื่อสื่อถึงความทดแทนกันได้ระหว่างประตูที่ปิดอยู่กับหน้าต่างที่เปิดออกไปสู่ทางเลือกใหม่ๆ เหมือนเป็นการ ‘Opening the New Door’ และอีกชิ้นที่อยู่ในผลงานชุดเดียวกันเป็นกรอบรูปที่นำแผ่นวีเนียร์มาตัดเป็นรูปทรงของดอกไม้ในแจกัน เพื่อสื่อว่าบางสิ่งบางอย่างที่ดูเหมือนจะโรยราหรือหมดคุณค่าไปแล้วแต่เมื่อเอามาปักใส่แจกันมันก็ยังมีชีวิตและงดงามต่อไปได้อีก”

นอกจากนี้ ในโอกาสงานเปิดตัววู้ดสมิตรยังมีแขกรับเชิญพิเศษอีก 2 คน คือ พิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นักแสดงสาวนักอนุรักษ์อย่าง เชอรี่- เข็มอัปสร สิริสุขะ ที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะผู้ที่คลุกคลีกับงานด้านการพัฒนา รวมทั้งฝากแนวคิดดีๆ ให้กับผู้บริโภคและทุกภาคส่วนในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

พิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา กล่าวว่า “ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคน ทุกภาคส่วน ต้องร่วมมือกันแก้ไข เรายังมีโอกาสรักษาสมดุลให้กับธรรมชาติและส่งต่อโลกสีเขียวให้กับลูกหลานในอนาคตได้ ถ้าเรารู้จักแสวงหาความรู้และค่อยๆ ลงมือปรับพฤติกรรมตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากมนุษย์เรายังต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติสำหรับปัจจัย 4 อยู่ ดังนั้นสิ่งที่เราพอจะทำได้เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมก็คือการบริโภคด้วยความใส่ใจ และเลือกใช้สิ่งของในชีวิตประจำวันอย่างมีความรับผิดชอบค่ะ”

ด้าน เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ ก็ได้ฝากข้อคิดดีๆ ในด้านการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ว่า “การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเริ่มได้ที่คุณตัวเอง วิธีที่ง่ายที่สุดที่ทุกคนทำได้คือการรู้จักใช้ทรัพยากรโดยเฉพาะในทรัพยากรป่าไม้และธรรมชาติ อย่างคุ้มค่าและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำเอาหลักการ ลดการใช้ ใช้ซ้ำ และแปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่ (reduce, reuse, recycle)มาประยุกต์ในชีวิตประจำวันให้เกิดความเคยชิน เพียงเท่านี้เราก็สามารถช่วยลดขยะ ลดโลกร้อน และลดการทำลายธรรมชาติลงได้มากแล้วค่ะ”

วู้ดสมิตร ตั้งเป้าหมายที่จะเปิดสาขาทั้งหมด 20 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ ซึ่งมีทั้งร้านที่เป็นแบบสแตนด์อโลน และ ร้านค้าที่ร่วมกับพันธมิตร ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ ไดนาสตี้ เซรามิค ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่วู้ดสมิตรจำหน่ายประกอบด้วย แผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติ Wood-based Panel ได้แก่ แผ่นปาร์ติเกิ้ล (Particleboard) แผ่นเอ็มดีเอฟ (MDF Board) OSB แผ่นไม้พื้นสำเร็จรูป บานประตูไม้ HDF และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ได้แก่ ไม้พื้นบันไดและไม้ราวบันได บัวเชิงผนัง ตัวจบไม้พื้น ไม้ตกแต่งผนัง ประตู วงกบ ประตูพร้อมวงกบ เป็นต้น พร้อมกับมีบริการด้านการจัดส่งสินค้า

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.