ปิดตำนาน! บ้านสี่เสาฯ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 99 ปี

0
1234

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2562 มีรายงานว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้ป่วยหมดสติอยู่ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์เมื่อเวลา 05.00 น. นายทหารประจำบ้านสี่เสาเทเวศร์ได้นำ พล.อ.เปรม ส่งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อรักษาอาการด่วน ทีมแพทย์ ได้ทำซีพีอาร์ ประมาณ 3 ชั่วโมง แต่ร่างกายไม่ตอบสนอง ก่อนที่พล.อ.เปรม จะถึงแก่อสัญกรรม ในเวลาประมาณ 09.00 น. ในวัย 99 ปี

ทั้งนี้ พล.อ.เปรมเกิดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2463 ที่ ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา โดยชื่อเปรมนั้น พระรัตนธัชมุนี (แบน คณฺฐาภรโณ) เป็นผู้ตั้งให้ ส่วนนามสกุลติณสูลานนท์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2462 โดย พล.อ.เปรมเป็นบุตรชายคนรองสุดท้องจากจำนวน 8 คนของรองอำมาตย์โทหลวงวินิจทัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) ต้นตระกูลติณสูลานนท์ กับนางวินิจทัณฑกรรม (ออด ติณสูลานนท์)

พล.อ.เปรมสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา หมายเลขประจำตัว 167 และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเมื่อปี 2480 จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเทคนิคทหารบก รุ่นที่ 5 สังกัดเหล่าทหารม้า จากนั้นได้เข้ารับราชการทหารและร่วมรบในสงครามอินโดจีน รวมทั้งสงครามโลกครั้งที่สอง

พล.อ.เปรมเคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของไทย และดำรงตำแหน่ง 3 วาระ ระหว่างปี 2523 – 2531 โดยหลังพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2531 ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2541

ในช่วงที่ พล.อ.เปรมดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าเมื่อปี พ.ศ.2511 ท่านมักเรียกแทนตัวเองต่อผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าว่า “ป๋า” และเรียกผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าว่า “ลูก” จนเป็นที่มาของคำว่าป๋า หรือป๋าเปรม ขณะที่คนสนิทของ พล.อ.เปรม มักถูกเรียกว่าลูกป๋า

โดยก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าว พล.อ.เปรม ล้มป่วยและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามาโดยตลอด และมาปรากฎตัวครั้งแรกในการเดินทางมาเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนสุโขทัย ถนนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 โดย พล.อ.เปรม นั่งเก้าอี้วีลแชร์ พร้อมด้วยสายออกซิเจน

จากนั้นวันที่ 10 เมษายน 2562 พล.อ.เปรม เปิดบ้านให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นำรองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีทหาร และ ผู้นำเหล่าทัพ เข้าขอพรและรับพรเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ในวันนั้น พล.อ.เปรม มีสีหน้าสดใส ยิ้มแย้ม อารมณ์ดี พร้อมทั้งพูดติดตลกกับผู้สื่อข่าวที่อวยพรให้มีอายุถึง 120 ปีว่า ถ้าอยู่ถึงคงต้องคลานแทนเดิน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.เปรม ปรากฎตัวครั้งสุดท้ายใน งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

สั่งจองนิตยสาร Howe โดยไม่ต้องรอหาตามแผงสั่งได้ที่
Line : Howemagazine
  Fanpage : Howemagazine
รายละเอียดการสั่ง (คลิ๊ก)

  อ่านนิตยสาร Howe Magazine ออนไลน์ได้ที่

Ookbee-Logo
LOGO-MEB-2017
Facebook Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.